Cách thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà hàng [Ví dụ và mẹo]

Cách thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà hàng [Ví dụ và mẹo]

Tạo sơ đồ tầng có tổ chức cho nhà hàng của bạn

Được đăng bởi Katarina Nikolic ngày 24 tháng 5, 2021

Bạn muốn tạo một sơ đồ mặt bằng tuyệt vời cho nhà hàng của mình?

Nhiều yếu tố quan trọng làm nên thành công của một nhà hàng. Một sơ đồ mặt bằng được thiết kế đẹp chắc chắn nằm trong danh sách đó.

Bài viết này sẽ nói ngắn gọn về sơ đồ mặt bằng là gì và tại sao bạn cần phải có nó. Sau đó, chúng tôi sẽ dạy bạn cách thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà hàng bằng nhiều ví dụ thực tế.

Sơ đồ tầng nhà hàng là gì?

Sơ đồ mặt bằng nhà hàng chung

Sơ đồ mặt bằng nhà hàng là bản đồ các phòng trong không gian của bạn kèm theo đồ nội thất và các yếu tố khác. Điều đó bao gồm khu vực chờ, khu vực ăn uống, nhà bếp, kho lưu trữ, phòng vệ sinh, quầy bar, thiết bị đầu cuối POS, khu vực nhân viên, v.v. Sơ đồ mặt bằng của nhà hàng giúp bạn đặt tất cả các yếu tố theo đúng thứ tự và tối đa hóa không gian của bạn.

Điều cần thiết là tạo ra những con đường cho sự di chuyển trơn tru của nhân viên và khách của bạn. Sắp xếp bàn sao cho khách cảm thấy thoải mái và có cảm giác riêng tư.

Tại sao điều quan trọng là phải có một sơ đồ mặt bằng?

Sơ đồ mặt bằng nhà hàng cung cấp cho bạn một ý tưởng về toàn bộ không gian của bạn. Nó có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về cách sử dụng không gian của bạn tốt nhất và cũng tạo ra các lối đi để khách hàng và nhân viên dễ dàng di chuyển. Bạn luôn có thể thay đổi nó khi có chỗ để cải thiện.

Thực khách thích sự riêng tư trong khi ăn uống và ít bàn hơn xung quanh. Trong khi các chủ nhà hàng thích nhiều lợi nhuận hơn và nhiều bàn hơn trong khu vực ăn uống. Bạn có thể khắc phục vấn đề đó bằng cách cung cấp các loại khu vực chỗ ngồi khác nhau.

Bố trí nhà hàng và Nguyên tắc an toàn về khoảng cách xã hội (Sau khi làm rõ)

Một minh họa về một danh sách kiểm tra

Vì Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến các nhà hàng, nên để giúp ngành này tồn tại, các chủ nhà hàng cần phải thực hiện một số biện pháp. Dưới đây là một số bước cần thiết:

  • Nhà hàng phải duy trì khoảng cách giữa các bàn (thường khoảng 6 feet)
  • Sẽ là tốt nhất nếu bạn cung cấp các tùy chọn mang đi
  • Cho phép khách đặt đồ ăn trước để tránh phải chờ đợi
  • Nếu có thể, hãy tạo rào cản giữa các bàn khi các bàn quá gần
  • Giới hạn số người trên mỗi bàn
  • Có chỗ ngồi ngoài trời
  • Sử dụng thẻ tín dụng thay vì tiền mặt
  • Cung cấp menu kỹ thuật số - quét mã QR để tránh các menu được chạm hàng trăm lần trong suốt thời gian tồn tại của chúng.
    (Mẹo: Với một hệ thống POS tốt như Waiterio , nhân viên của bạn có thể nhận đơn đặt hàng thức ăn trực tiếp từ máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Đây sẽ là lựa chọn an toàn hơn nhiều cho nhà hàng của bạn.)

3 phần mềm tốt nhất để tạo sơ đồ mặt bằng nhà hàng

Ngày nay, khi công nghệ đã phát triển để làm mọi thứ trên điện thoại hoặc máy tính của bạn, bạn không cần các kiến trúc sư và nhà quy hoạch đắt tiền để vẽ sơ đồ mặt bằng nhà hàng của bạn.

Bạn chỉ có thể sử dụng một số phần mềm, sáng tạo và thực hiện các thay đổi đối với sơ đồ mặt bằng nhà hàng của mình tùy thích. Dưới đây là một số chương trình hàng đầu mà bạn có thể sử dụng:

1. CAD PRO

Nó được sử dụng trên toàn thế giới, với hơn 2,5 triệu người dùng, nhưng nó đòi hỏi một số kỹ năng và kiến thức cơ bản. Nó cung cấp các gói mẫu và nhiều tính năng miễn phí có giá trị, nhưng đăng ký trọn gói là 99,95 đô la.

2. RoomSketcher

Nó thân thiện với người dùng hơn và bạn không cần bất kỳ kiến thức nào trước đó để bắt đầu sử dụng chương trình này. Nó có một cơ sở với nhiều bố cục, ví dụ, chế độ xem 2D, 3D và 360 độ, v.v. Nó cung cấp gói miễn phí với một số công cụ thiết yếu và gói đăng ký với giá 49 đô la hoặc 99 đô la.

3. Smartdraw

Nó có rất nhiều mẫu mà bạn có thể sử dụng để vẽ sơ đồ mặt bằng nhà hàng của mình. Nó tương thích với cả Windows và Mac. SmartDraw cung cấp bản dùng thử miễn phí và sau đó nó có giá 9,99 đô la mỗi tháng.

Sơ đồ tầng nhà hàng với các ví dụ

Tùy thuộc vào quy mô nhà hàng của bạn, số lượng phòng và các yếu tố bên trong có thể khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý và ví dụ của chúng tôi về cách tận dụng tối đa không gian của bạn.

1. Khu vực ăn uống

Phòng ăn là phần quan trọng nhất của kế hoạch nhà hàng và nó phải chiếm hầu hết không gian trong nhà hàng của bạn (60% - 40% tổng diện tích nhà hàng). Khu vực ăn uống kiếm được tiền, vì vậy nó cần phải mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách của nhà hàng của bạn. 40% còn lại là khu vực BOH; phòng nhân viên, kho và bếp.

Như đã đề cập, khoảng cách giữa các bàn rất quan trọng vì mọi người thích sự riêng tư trong khi dùng bữa. Ánh sáng và âm nhạc, màu sắc của tường và đồ nội thất, sự thoải mái của ghế - là những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể và không gian.

Tùy thuộc vào khái niệm của bạn, bạn sẽ sắp xếp tất cả các yếu tố đó để phù hợp tốt với nhau và giữ nó theo cách đó; đó sẽ là nhãn hiệu của bạn. Bạn có thể đặt một bức tranh, một bảng hiệu hoặc trang trí một bức tường để trở nên độc đáo và ấn tượng. Bằng cách này, mọi người có thể chụp ảnh nhà hàng của bạn và chia sẻ chúng trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này sẽ làm cho nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng.

Khu vực ăn uống nên lớn như thế nào?

Hình dạng và kích thước của ghế và bàn của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng không gian trong nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp các phong cách chỗ ngồi khác nhau bên trong nhà hàng của mình để tận dụng tối đa không gian bạn có.

Đặt bàn sao cho nhân viên phục vụ có thể dễ dàng đi qua và tiếp cận từng bàn mà không làm phiền đến khách ở các bàn xung quanh. Có bàn phụ ở mỗi khu vực để nhân viên phục vụ của bạn có thể tạm thời giữ thêm đồ cắt và đĩa. Điều này để tránh tình trạng chạy quanh khu vực ăn uống gây khó chịu cho khách khi dùng bữa.

Sẽ rất tốt nếu có một khu biệt lập cho những người kinh doanh thích sự riêng tư. Một vài chỗ ngồi tại quầy bar là điều cần thiết; một số người chỉ thích ngồi ở quầy bar.

Nhưng quầy bar cũng có thể được sử dụng như một khu vực chờ đợi. Trong trường hợp đó, hãy trộn với các bàn dành cho hai, bốn hoặc sáu người. Bạn cũng có thể đặt các bảng cộng đồng đang trở nên rất phổ biến. Giả sử có nhiều chỗ ngồi; nó sẽ cung cấp cho khách nhiều lựa chọn khác nhau, nơi họ cảm thấy thoải mái khi ngồi. Ngoài ra, hãy cân nhắc những người khuyết tật khi định vị bàn của bạn.

Sơ đồ mặt bằng khu ăn uống của nhà hàng

Tín dụng hình ảnh: CAD PRO

2. Bếp Nhà hàng

Nhìn vào dòng thức ăn và các trạm khác nhau trong nhà bếp. Trong nhà bếp, bạn có khu vực nấu nướng, kho chứa đồ và kho chứa đồ. Trạm làm việc hoặc chuẩn bị nên ở trung tâm, vì vậy các đầu bếp và nhân viên có thể đối mặt với nhau.

Kiểu sắp xếp này sẽ tránh cho các nhân viên va vào nhau khi làm việc. Bằng cách này, dòng chảy của thực phẩm mượt mà và hiệu quả hơn. Điều này giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn bên trong bếp.

Sơ đồ mặt bằng bếp nhà hàng

Tín dụng hình ảnh: smartdraw

3. Khu vực chờ

Trong khi thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà hàng, bạn đừng bỏ qua khu vực chờ. Phòng chờ là nơi khách của bạn đang đợi trước khi họ có thể ngồi vào nhà hàng. Điều đó là khá khó chịu và khó chịu cho khách hàng.

Vì vậy, điều ít nhất bạn có thể làm là cung cấp cho họ những chiếc ghế thoải mái và bàn bar thay vì bắt họ đứng và chắn lối vào nhà hàng. Một lựa chọn khác ngoài khu vực chờ là cung cấp chỗ ngồi cho khách hàng của bạn tại quầy bar nếu có đủ không gian.

4. Khu ăn uống ngoài trời

Một tài sản rất lớn đối với một nhà hàng là phải có một khu vực ăn uống ngoài trời. Nó là tuyệt vời cho những ngày khi thời tiết đẹp. Nó cũng thích hợp để xử lý các vấn đề và hạn chế COVID19.

Khu vực ăn uống ngoài trời của bạn nên là một phần mở rộng của khu vực ăn uống của bạn bên trong để nâng cao hiệu quả cho việc di chuyển của người phục vụ. Điều này cũng giúp người phục vụ có cái nhìn tổng quan rõ ràng về khu vực ngoài trời. Kịch bản hoàn hảo là có một khu vực hướng vườn; điều này mang tính thẩm mỹ và mang đến cho thực khách của bạn sự riêng tư và thoải mái. Ngoại trừ việc bảo dưỡng vườn, không có nhiều việc phải làm.

Nếu khu vực ăn uống ngoài trời của bạn hướng ra đường phố, với tần suất xe cộ và người qua lại nhiều, thì cần phải có một số loại rào chắn để cách ly khu vực ăn uống với dòng người tấp nập bên ngoài.

Bạn có thể làm điều đó bằng cách che khu vực bằng kính hoặc xây dựng một số loại nền với hàng rào xung quanh. Bạn cũng có thể bao quanh khu vực ăn uống với một số cây cối và thảm thực vật đủ cao để ngăn đường và cách ly thực khách của bạn với đường phố đông đúc.

Sơ đồ mặt bằng khu ăn uống ngoài trời của nhà hàng

Tín dụng hình ảnh: Cad Pro

5. Sơ đồ mặt bằng quầy bar

Khi lập sơ đồ mặt bằng nhà hàng cho phần quầy bar, hãy cố gắng tối đa hóa sức chứa chỗ ngồi cho quầy bar càng nhiều càng tốt. Như đã đề cập, một số khách thích ngồi ở quầy bar, nhưng quầy bar của bạn cũng có thể giải thích khu vực chờ nếu bạn không có.

Quầy bar lớn và ghế quầy bar thoải mái mang lại hình ảnh tuyệt vời và góp phần tạo nên bầu không khí thư giãn. Quầy bar và khu vực tiếp khách nên được bố trí sao cho khách không đối diện với phần còn lại của khu vực ăn uống.

Quầy bar là khu vực thường chỉ cung cấp đồ uống. Do đó, khách thường chỉ được phục vụ bởi những người pha chế. Có những trường hợp các quán bar cũng phục vụ đồ ăn, nhưng hầu hết các trường hợp nhân viên phục vụ chỉ tập trung vào khu vực ăn uống.

Các thanh thẳng và vuông có vẻ tốn nhiều diện tích hơn, nhưng bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng. Trong trường hợp đó, bạn có thể đặt thêm chỗ ngồi xung quanh quầy bar và có không gian làm việc lớn hơn cho nhân viên pha chế bên trong quầy bar. Trong khi các thanh tròn có thể trông hiệu quả hơn, chúng tốn không gian và để lại nhiều phòng trống và không thể sử dụng được.

Sơ đồ mặt bằng của một quán bar nhà hàng

Tín dụng hình ảnh: Senaterace

6. Kế hoạch phòng vệ sinh

Đảm bảo rằng kế hoạch nhà hàng của bạn có vị trí và biển báo rõ ràng để tránh khách của bạn đi lang thang xung quanh. Bằng cách này, họ sẽ không vào phòng của nhân viên hoặc hỏi người phục vụ mọi lúc. Phòng vệ sinh phải dễ dàng tiếp cận với khu vực ăn uống nhưng vẫn đủ xa khu vực ăn uống vì không ai muốn ngồi cạnh phòng vệ sinh. Tránh đặt bàn cạnh lối vào của nhà vệ sinh.

Phòng vệ sinh phải sạch sẽ, được bảo quản tốt, có ngăn chia cho quý bà, quý cô; điều này có tác động đáng kể đến trải nghiệm chung của khách trong phòng tắm. Bảo trì tốt và không gian tốt trong phòng vệ sinh của bạn là một lợi thế đáng kể.

Cung cấp hàng hóa bổ sung như đánh giày, miếng lót, chất khử mùi, đồ ngọt hoặc thứ gì đó mà khách có thể tự phục vụ; các chi tiết được tôn trọng và tác động đến trải nghiệm tổng thể của khách. Có một cabin cho khách khuyết tật.

Sơ đồ tầng nhà vệ sinh công cộng nhà hàng

Tín dụng hình ảnh - smartdraw

7. Lối vào

Lối vào là điều cần thiết vì nó tạo ấn tượng đầu tiên. Lối vào của bạn phải thu hút mọi người, không chỉ những người cố tình đến nhà hàng của bạn. Vì vậy, mặt tiền phải chân thực, bắt mắt để thu hút người đi đường.

Tương tự như đối với khu vực ăn uống, lối vào phải tạo cảm giác thông thoáng, bầu không khí yên tĩnh và ấm áp. Đặt một người chủ nhà để chào đón nồng nhiệt từng khách và đưa họ đến các bàn có sẵn.

Cách bài trí phụ thuộc vào khái niệm tổng thể về nhà hàng của bạn, nhưng hấp dẫn và đơn giản là những gì mọi người thích.

Đặt menu của bạn trước lối vào để khách tiềm năng có thể xem những gì bạn cung cấp. Bằng cách đó, bạn khiến họ dừng lại một lúc trước nhà hàng của bạn trước khi quyết định bước vào. Nếu có thể, hãy đặt một người dẫn chương trình có thể giúp họ xem qua thực đơn và trình bày ưu đãi của nhà hàng, nhưng chỉ khi họ thấy hứng thú với tiềm năng khách hàng cho nhà hàng của bạn.

Đứng trước mặt và "quát mắng" khách đến nhà hàng của bạn có thể khá khó chịu và khó chịu. Nó thường được tìm thấy ở các khu vực du lịch cao, nơi tất cả các nhà hàng cung cấp ít nhiều giống nhau.

Có một khu vực lễ tân nhỏ, nơi bạn có thể chào đón khách và lấy áo khoác của họ. Lối vào phải ở mức đường phố hoặc một hoặc hai bước lên cửa chính. Các lối vào, nơi có cầu thang dẫn xuống dưới mặt đường đến tầng hầm, không hoàn toàn có thể nhìn thấy và tiếp cận được.

8. Lối thoát hiểm

Trong khi lập kế hoạch các lối thoát hiểm khẩn cấp trên sơ đồ tầng nhà hàng của bạn, hãy lập bản đồ tất cả các lối thoát hiểm mà bạn có. Sau đó, bạn phải làm cho chúng hiển thị cho tất cả mọi người. Trong quá trình sơ tán, biển báo lối thoát hiểm là trợ thủ đắc lực giúp dọn dẹp nhà hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Thông thường, những lối thoát hiểm này hoàn toàn không được sử dụng, vì vậy nhân viên sử dụng chúng cho các mục đích khác và bằng cách đó, họ có thể chặn những lối thoát hiểm đó. Đảm bảo làm cho chúng rõ ràng và có thể thông qua. Mỗi phòng bên trong nhà hàng nên có một lối thoát hiểm để tránh bất kỳ ai bị mắc kẹt khi xảy ra tai nạn. Ngoài ra, mỗi phòng nên có một bình chữa cháy.

Cho dù lối ra là cửa sổ hay cửa ra vào, mỗi phòng đều cần một. Đào tạo nhân viên của bạn cho các trường hợp khẩn cấp và tổ chức các cuộc diễn tập chữa cháy để họ có thể tự chuẩn bị cho những tình huống như vậy.

Sơ đồ mặt bằng cho các lối thoát hiểm của nhà hàng

Tín dụng hình ảnh: smartdraw

9. Phòng Nhân viên / Phòng Riêng

Trong khi lập sơ đồ mặt bằng nhà hàng, hãy đảm bảo nhóm tất cả các khu vực riêng tư. Thông thường, phòng làm việc của nhân viên sẽ nằm cạnh khu vực bếp ăn hoặc phòng làm việc. Đảm bảo rằng bạn có đủ không gian để nhân viên có thể nghỉ ngơi trong giờ giải lao.

Sơ đồ mặt bằng cho nhà hàng nhỏ

Bạn cần phải sáng tạo trong điều kiện thiếu không gian và kéo tâm điểm chú ý từ những điểm không hoàn hảo sang điểm mạnh của bạn - sự sáng tạo và những gì bạn cung cấp. Nhà hàng yêu cầu rất nhiều phòng và các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp một số phòng và tổ chức một số phòng để tiết kiệm diện tích.

Nếu không gian nhỏ, hãy chắc chắn rằng trần nhà cao vì nó làm cho căn phòng trông rộng hơn và thoải mái hơn.

Dưới đây là một số ví dụ về thiết kế nhà hàng nhỏ sáng tạo:

Dưới đây là một ví dụ về sơ đồ mặt bằng cho một nhà hàng nhỏ:

Sơ đồ mặt bằng cho một nhà hàng nhỏ

Tín dụng hình ảnh: CAD PRO

6 Mẹo để Thiết kế Sơ đồ Mặt bằng Nhà hàng của Bạn

Thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà hàng không phải là điều dễ dàng, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu ngay từ đầu. Có quá nhiều thứ bạn cần phải làm, và bạn sẽ có cảm giác không biết bắt đầu từ đâu. Đó là một quá trình vất vả, cần nhiều tổ chức và thời gian; tuy nhiên, đây là một số mẹo có thể giúp bạn trong quá trình đó.

  1. Quy tắc 60:40 cho không gian : Nhân viên trước nhà (FOH) lý tưởng nên chiếm 60% không gian của nhà hàng của bạn và sau nhà nên là 40%
  2. Biết về các quy định của chính phủ : Trước khi tạo một kế hoạch nhà hàng, hãy nhớ kiểm tra với chính quyền địa phương tất cả các yêu cầu vì trong một số trường hợp, bạn cần phải xin giấy phép và nộp kế hoạch.
  3. Lập kế hoạch dài hạn : Trong khi thiết kế nhà hàng, bạn nên cân nhắc kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của mình. Vật liệu bạn muốn sử dụng, những cải tạo bạn có thể có trong tương lai. Bạn sẽ đầu tư vào vật liệu tốt nhất và tránh sửa chữa trong tương lai, hay bạn sẽ xây dựng nhà hàng của mình từng bước một khi bạn làm việc và tạo ra lợi nhuận?
  4. Hiểu nhà hàng của bạn theo quan điểm của khách hàng : Tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách nhưng vẫn tập trung vào hiệu quả và giảm chi phí. Trong quá trình thiết kế, hãy đặt mình vào vị trí của khách và nhìn vào không gian của bạn từ con mắt của khách để xem điều gì còn thiếu sót hoặc điều gì có thể cải thiện.
  5. Hiệu quả là rất quan trọng : Quy trình làm việc hiệu quả là rất quan trọng để tạo điều kiện cho nhân viên phục vụ của bạn có một lối đi rõ ràng từ khu vực ăn uống đến nhà bếp. Công năng nên được ưu tiên hơn tính thẩm mỹ.
  6. Khả năng tiếp cận : Giúp mỗi khách của bạn có thể tiếp cận nhà hàng. Thêm không gian cho xe lăn bên cạnh cầu thang của bạn.
Phát triển công việc kinh doanh thực phẩm của bạn với Waiterio POS

Tham gia 40.000 nhà hàng bằng cách sử dụng hệ thống điểm bán hàng waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

Tải xuống miễn phí

Bài viết gần đây