Hướng dẫn cơ bản để tuyển dụng và quản lý bồi bàn

Hướng dẫn cơ bản để tuyển dụng và quản lý bồi bàn

Làm thế nào để thuê một người phục vụ? Làm thế nào để quản lý nhân viên phục vụ của bạn?

Được đăng bởi Katarina Nikolic ngày 7 tháng 5, 2021

Cần tuyển nhân viên phục vụ cho nhà hàng của bạn?

Bạn muốn biết bí mật đằng sau việc làm hài lòng những người phục vụ (máy chủ) của bạn?

Mục tiêu chính của nhà hàng là làm hài lòng khách hàng của bạn bằng cách cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất để họ tiếp tục quay lại nhà hàng của bạn.

Để đạt được điều đó, bạn cần có những nhân viên đáng tin cậy. Từ quản lý nhà hàng đến đầu bếp và máy chủ, tất cả mọi người đều nên làm tốt công việc của mình. Bồi bàn là bộ mặt của doanh nghiệp của bạn; họ là người đầu tiên nhận tất cả những lời chỉ trích hoặc khen ngợi.

Vì vậy, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chọn những người phục vụ tốt nhất cho nhà hàng của bạn. Sẽ là tốt nhất nếu bạn cũng khiến những người phục vụ của mình hài lòng, nếu không họ sẽ bỏ việc.

Làm thế nào để thuê bồi bàn cho nhà hàng của bạn? [7 lời khuyên hữu ích]

Nhân viên phục vụ nhà hàng chải chuốt

Quy trình tuyển chọn và tuyển dụng người phục vụ thường là tốt nhất nếu được thực hiện theo lời giới thiệu từ các đối tác, đồng nghiệp hoặc một nhà hàng khác.

Luôn có một cuộc chạy đua để tìm kiếm những người phục vụ có tay nghề cao trong ngành nhà hàng. Đôi khi một số người phục vụ tốt được chuyển giữa các nhà hàng bằng cách đưa ra mức trả cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn.

Vì vậy, trước tiên bạn nên xem xét các khuyến nghị trước khi tìm kiếm người mới và đăng một vị trí công việc trực tuyến.

Trong trường hợp không có tùy chọn như vậy, hãy thực hiện quy trình lựa chọn đầy đủ hơn. Bất kể trình độ học vấn, tuổi tác hay kinh nghiệm, phẩm chất của nhân viên sẽ được thể hiện rõ ràng sau khi công việc bắt đầu. Đó là lý do tại sao bạn nên có thời gian thử việc ít nhất một tháng để đảm bảo rằng ứng viên phù hợp với nhà hàng của bạn.

1. Bạn Nên Tìm Điều Gì Khi Thuê Một Người Phục Vụ?

Về kinh nghiệm: ứng viên cần có điều đó là tốt, nhưng trong môi trường nhà hàng, đôi khi chỉ cần thái độ, tính cách, sẵn sàng làm việc và học hỏi những điều mới, và có sự kết nối tuyệt vời với mọi người mới chính là điều mà nhà hàng và thực khách của mình. nhu cầu.

Ứng viên phù hợp phải mạnh mẽ với tư cách là một cá nhân và có khả năng làm việc trong một nhóm mạnh mẽ. Khách sạn là một niềm đam mê, và mọi người cần phải hiểu nó và được giáo dục trước khi bắt đầu.

Làm bồi bàn trông có vẻ dễ dàng, và hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ai cũng có thể làm được công việc đó.

Đúng, nhưng để trở thành một người phục vụ chuyên nghiệp và có dịch vụ xuất sắc nhất thì đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều, thời gian và sự cống hiến.

2. Có thời gian thử việc cho những người phục vụ mới được tuyển dụng của bạn

Trong thời gian thử việc, quản lý nhà hàng có thể nhìn thấy mọi khía cạnh của ứng viên. Ví dụ:

  • Mối quan hệ với khách
  • Chất lượng cung cấp dịch vụ
  • Quan hệ với đồng nghiệp
  • Làm việc dưới áp lực
  • Năng suất
  • Thái độ
  • Kỹ năng lãnh đạo

Thời gian thử việc sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc về con người và giúp các nhà quản lý và chủ nhà hàng quyết định xem họ nên ký hợp đồng dài hạn với ứng viên hay tìm kiếm một người khác.

3. Kiểm tra tài liệu tham khảo từ các nhà tuyển dụng trước đây

Đối với các khuyến nghị, tài liệu tham khảo đóng một vai trò quan trọng. Nếu có tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm, thì việc liên hệ với các nhà tuyển dụng trước đó và lấy thông tin về ứng viên đó nên được xem xét.

Đây là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng ứng viên có khả năng.

4. Hiểu yêu cầu của bạn

Minh họa danh sách kiểm tra

Nhà tuyển dụng nên cung cấp càng nhiều chi tiết càng tốt về đề nghị và yêu cầu của họ khi đăng tuyển dụng trực tuyến. Điều này là do nó sẽ thu hẹp các ứng cử viên và chỉ mong đợi "những người phù hợp" để áp dụng cho quá trình tuyển chọn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các cuộc phỏng vấn vì ngay từ đầu các ứng viên sẽ biết liệu lời đề nghị đó có phù hợp với họ hay không hoặc họ có đủ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà hàng hay không.

Nhân viên mới có thể mắc sai lầm trong khi làm quen với các tiêu chuẩn và yêu cầu của nhà hàng. Tuy nhiên, điều cần thiết là đánh giá họ, cung cấp cho họ phản hồi, chú ý đến mức độ tương tác và đào tạo họ mọi lúc.

Sai lầm có thể chấp nhận được, nhưng sự cống hiến và gắn bó cho thấy ứng viên đã sẵn sàng chịu trách nhiệm. Mỗi nhân viên mới nên được cả nhóm giới thiệu và chào đón cũng như hỗ trợ trong quá trình đánh giá.

5. Tìm kiếm những phẩm chất này khi tuyển dụng

Những phẩm chất tổng thể mà người phục vụ nên có là:

  1. Xuất hiện
  2. Đúng giờ
  3. Chú ý đến các chi tiết
  4. Tác phong
  5. Thái độ
  6. Thân thiện
  7. Sự quan sát
  8. Lòng tốt
  9. Năng suất (ra quyết định nhanh)
  10. Kiên nhẫn
  11. Trí nhớ tốt và tập trung
  12. Làm việc theo nhóm tốt

Bạn có thể kiểm tra các ứng viên với một số tình huống có thể xảy ra trong nhà hàng để xem họ sẽ xử lý như thế nào - đó là một cách tuyệt vời để xem họ suy nghĩ nhanh như thế nào và kỹ năng lãnh đạo của họ.

Tuy nhiên, ngành khách sạn vẫn là một số ngành cần sự tiếp xúc của cá nhân và những người có liên quan. Điều này không thể được thực hiện trực tuyến hoặc tại nhà như các công việc khác, vì vậy phần thực hành (thử việc) là chìa khóa trong quá trình tuyển chọn.

Cuộc phỏng vấn có thể cho bạn một số cảm nhận cơ bản về ứng viên, nhưng hiệu quả công việc mới là điều thực sự quan trọng.

6. Ấn tượng đầu tiên là quan trọng

Trong khi phỏng vấn, hãy chú ý đến ấn tượng đầu tiên mà bạn sẽ có ngay từ giây phút đầu tiên ứng viên bước vào. Đó là ấn tượng mà khách hàng sẽ có khi người phục vụ đến gần bàn của họ.

Hãy để các ứng viên giới thiệu bản thân và chú ý đến thái độ và ngôn ngữ cơ thể của họ.

Hãy quan sát xem ứng viên có giao tiếp bằng mắt với bạn hay không vì điều đó thể hiện sự thân thiện và ghi nhận đối với khách. Làm việc trong nhà hàng cần người hòa nhã trong giao tiếp và có thái độ thân thiện.

7. Những câu hỏi bạn nên hỏi trong cuộc phỏng vấn

Một cuộc phỏng vấn chính thức

Làm việc bên trong nhà hàng đôi khi có thể thoải mái và dễ tính, nhưng đôi khi nó có thể gây khó khăn và áp lực cho người phục vụ. Do đó, bạn nên điều chỉnh cuộc phỏng vấn của mình theo đó.

Đầu tiên, hãy hỏi những câu hỏi dễ khiến ứng viên thư giãn; một số thứ cá nhân như bộ phim yêu thích của họ hoặc nơi họ thích đi du lịch. Cho họ không gian để thể hiện bản thân dưới ánh sáng tốt nhất có thể và xem cách họ hành động khi nói về những điều họ thích.

Mặt khác, hãy tạo cho họ một áp lực nào đó bằng cách nhập những câu hỏi có thể không phải là chủ đề bạn đang thảo luận vào lúc này. Xem cách họ phản ứng khi tâm trạng thay đổi và họ khéo léo như thế nào.

Hỏi họ những câu hỏi giả định và để họ tưởng tượng những tình huống có thể xảy ra khi làm việc trong nhà hàng và cách họ giải quyết chúng.

Làm thế nào để quản lý nhân viên phục vụ của bạn một cách thích hợp? [Giữ cho người phục vụ của bạn vui vẻ và hài lòng]

Sau khi lựa chọn ứng viên và tạo một đội, ý tưởng là xây dựng một đội tốt nhất mà bạn có thể có và khiến họ hài lòng. Bạn không muốn họ nghỉ việc vì điều đó sẽ gây tổn thất cho nhà hàng của bạn. Dưới đây là một số mẹo bạn cần ghi nhớ:

1. Đào tạo

Yếu tố quan trọng để có một đội thành công và nhân viên chờ đợi là đào tạo. Các nhà quản lý phải nỗ lực tối đa để đào tạo nhân viên theo tiêu chuẩn của họ. Họ cần dành thời gian của họ cho nhân viên của họ và để giáo dục họ.

Ngoài ra, đội ngũ quản lý có trách nhiệm cung cấp một môi trường làm việc thoải mái cho tất cả nhân viên bằng cách chỉ đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng. Tuy nhiên, họ cũng cần dành cho họ những lời khen ngợi và cổ vũ tinh thần vì họ đã hoàn thành xuất sắc công việc.

Đào tạo nên bao gồm:

  • Diện mạo tổng thể của các nhân viên
  • Cư xử tốt và lịch sự
  • Kiến thức về thực đơn và thành phần của từng món trong thực đơn.
  • Nếm rượu và kiến thức về quầy bar để người phục vụ có thể giới thiệu đồ uống phù hợp cho mỗi bữa ăn.

Vệ sinh là điều cần thiết khi làm việc với thực phẩm và phục vụ, vì vậy cần được đào tạo về cách bảo quản bên trong nhà hàng và các khu vực làm việc và cách xử lý thức ăn từ nhà bếp cho khách.

Người phục vụ nên được đào tạo tùy theo loại hình nhà hàng và phong cách phục vụ - cho dù đó là nhà hàng cao cấp hay đồ ăn nhanh. Điều đó bao gồm cách phục vụ và cách sắp xếp bàn ăn.

2. Xây dựng một cộng đồng

3 nhân viên nhà hàng

Điều cần thiết là xây dựng một cộng đồng trong nhà hàng của bạn. Mọi người thích cảm giác thuộc về. Người sử dụng lao động hoặc người quản lý nên đối xử với nhân viên của họ theo cách tốt nhất có thể. Họ nên khuyến khích họ nói khi cảm thấy quá tải và chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất của họ.

Các nhân viên nhà hàng dành nhiều giờ trong cuộc đời cho công việc, vì vậy môi trường làm việc nên có cảm giác như một “gia đình thứ hai”.

Áp lực thường xuất hiện trong các nhà hàng khi làm việc với mọi người, vì vậy áp lực tăng thêm do nhân viên hoặc quản lý nhà hàng gây ra sẽ không mang lại kết quả tốt.

Người phục vụ nên có cảm giác rằng nhà tuyển dụng quan tâm đến họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách:

  • Tổ chức các hoạt động xây dựng nhóm
  • Họp mặt tập thể (sự kiện dành riêng cho nhân viên)
  • Tiền thưởng
  • Khuyến khích nhân viên mọi lúc
  • Hệ thống “Nhân viên của tháng”
  • Các khóa học (giáo dục)

Nếu có thêm thời gian, một số giáo dục bổ sung của nhân viên nhà hàng là một lựa chọn tốt. Ví dụ, các bài học nếm rượu của một chuyên gia, các buổi học ngôn ngữ, những đổi mới trong ẩm thực, v.v.

Phải làm gì khi nhân viên phục vụ của bạn mắc lỗi ?.

Nếu nhân viên mắc lỗi, họ nên được đào tạo tốt hơn. Sự kiên nhẫn đóng một vai trò quan trọng khi làm việc trong một tập thể, nơi có tinh thần đồng đội. Thông thường, môi trường làm việc tồi tệ và công nhân không hài lòng là kết quả của việc quản lý nhà hàng tệ hại.

Nhưng nếu nhân viên được đối xử tốt, đổi lại, bạn có những người đáng tin cậy và sẽ tôn trọng sự chăm sóc và thời gian dành cho họ. Trong một đội mà các mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng, hầu hết thời gian, mọi thứ đều hoạt động.

3. Điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc tốt và môi trường làm việc lành mạnh được tạo ra bởi:

  • Mức lương thỏa đáng
  • Hỗ trợ tinh thần
  • Ca cố định
  • Thanh toán thêm cho giờ làm thêm
  • Quản lý tốt thời gian làm việc bằng cách cung cấp không gian ở giữa để nghỉ ngơi.

Nhân viên phục vụ làm việc quá sức sẽ không có hiệu suất công việc tốt. Bữa ăn chất lượng tốt cũng rất quan trọng. Thông thường, trong các nhà hàng, nhân viên được cho ăn thức ăn thừa vì tỷ lệ thức ăn thừa rất cao. Nó có thể ảnh hưởng đến ngân sách, nhưng theo thỏa thuận với các đầu bếp, bạn có thể tạo ra những bữa ăn lành mạnh cho nhân viên.

Một cách khác để khuyến khích nhân viên phục vụ hoặc máy chủ nhất quán trong "trận chiến" để đạt được hiệu suất tốt nhất là có một hệ thống chấm điểm.

Thông thường, điều đó được hoàn thành bằng cách chọn một "nhân viên của tháng."

Giải thưởng có thể thông qua các ngày lễ hoặc tiền thưởng. Nhà hàng sẽ không tốn nhiều chi phí, nhưng nó sẽ thể hiện sự đánh giá cao đối với các nhân viên và khuyến khích họ cung cấp dịch vụ xuất sắc hơn nữa trong tương lai.

Có một hệ thống phân cấp giữa các nhân viên phục vụ trong nhà hàng có thể là tốt để mọi người phục vụ có thể mong đợi một số thăng chức lên cấp cao hơn sau nhiều tháng hoặc nhiều năm của họ ở nhà hàng.

4. Tiền boa

Mẹo cho bồi bàn

Làm việc như một bồi bàn có thể là thách thức và căng thẳng vì bạn phải tập trung cao độ vào việc cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất. Đôi khi, nó cũng là một công việc thể chất (mang vác và di chuyển mọi thứ xung quanh). Tuy nhiên, đó có thể là một công việc hài lòng: bởi vì những người phục vụ đôi khi có thể có nhiều tiền boa hơn mức lương thực tế.

Nếu anh ta thực hiện tốt hơn những người phục vụ cung cấp, họ sẽ nhận được nhiều tiền boa hơn.

Đối với các phương pháp tính tiền boa , tốt nhất là chủ nhà hàng hoặc người quản lý không nên can dự vào. Họ chỉ nên tham gia nếu có tranh chấp nào đó giữa các nhân viên. Việc họ có muốn chia sẻ mẹo hay không là tùy thuộc vào thỏa thuận tập thể.

Có những ưu và nhược điểm cho tất cả các tùy chọn về “chính sách” tiền boa. Chia sẻ tiền boa nhà hàng giữa các nhân viên là một ý kiến hay vì trong trường hợp đó, tất cả mọi người đều nhận được tiền boa - chủ nhà, đầu bếp, người giám sát, những người không trực tiếp liên hệ với tiền, không chỉ người phục vụ.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà ít người phục vụ có thể nỗ lực hết mình để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngược lại, các đồng nghiệp khác cung cấp dịch vụ trung bình và cuối cùng vẫn nhận được số tiền do những người phục vụ có hiệu suất chất lượng cao kiếm được.

Do kinh nghiệm lâu năm và các tình huống khác nhau, lựa chọn tốt nhất có thể để tính tiền boa là cho phép các nhân viên chia sẻ lời khuyên. Nhưng họ có thể giữ tiền boa cho mình nếu khách đưa tiền boa một cách rõ ràng cho một người phục vụ cụ thể vì dịch vụ xuất sắc của họ.

5. Tiền thưởng

Một cách tuyệt vời để giữ cho nhân viên của bạn hài lòng là tiền thưởng . Cho đến nay, chúng tôi hiểu rằng những người phục vụ nhận được tiền hậu hĩnh thông qua tiền lương và tiền boa.

Bạn có những người phục vụ xuất sắc; bạn phải cố gắng giữ họ làm việc cho nhà hàng của bạn. Bạn dành thời gian để giáo dục những người đó, và bất kỳ người phục vụ nào bị mất là một tổn thất đáng kể cho nhà hàng. Vì vậy, đó là lý do tại sao tiền thưởng là rất cần thiết.

Theo doanh thu trung bình của họ trong một mùa cụ thể, người quản lý nhà hàng nên có một số mục tiêu hàng tháng cho doanh số bán hàng bên trong nhà hàng.

Nếu các mục tiêu đó được hoàn thành và có thêm lợi nhuận ở trên, thì số tiền đó sẽ được chia cho các nhân viên trong nhóm. Hoặc, bạn có thể thưởng bằng cách đánh giá hiệu suất của từng nhân viên phục vụ. Ví dụ, 'nhân viên của tháng' được thưởng.

Phát triển công việc kinh doanh thực phẩm của bạn với Waiterio POS

Tham gia 40.000 nhà hàng bằng cách sử dụng hệ thống điểm bán hàng waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

Tải xuống miễn phí

Bài viết gần đây