ไอเดียการตลาดดิจิทัลสำหรับร้านอาหารของคุณ

ไอเดียการตลาดดิจิทัลสำหรับร้านอาหารของคุณ

การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อโปรโมตร้านอาหาร

โพสต์โดย Michael Elkins 19 กุมภาพันธ์ 2561

ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันใช้ทั้งโฆษณาแบบออแกนิคและแบบเสียเงินเพื่อโปรโมตความสนใจของพวกเขาทางออนไลน์ การตลาดดิจิทัลกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากผู้บริโภคใช้โทรศัพท์ที่ใช้ระบบจีพีเอสเพื่อค้นหาธุรกิจและร้านอาหารใกล้เคียง ตรวจสอบเมนู และอ่านรีวิว ลูกค้าสามารถใช้โทรศัพท์ของพวกเขาเพื่อจองโต๊ะ ซื้อกลับบ้าน หรือกำหนดเวลาจัดส่งอาหาร นอกจากนี้ยังมีการใช้วิธีการทางดิจิทัลเพื่อจัดหาพนักงาน สร้างความภักดี และตราสินค้าให้กับร้านอาหารของคุณ

การเพิ่มประสิทธิภาพร้านอาหารของคุณสำหรับการค้นหาในท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณต้องการตระหนักถึงศักยภาพของคุณอย่างเต็มที่ สมมติว่าคุณต้องการเป็นหนึ่งในชื่อแรกที่ปรากฏในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาหรือ SERP การค้นหาทั่วไปเป็นคำขอออนไลน์โดยใช้วลีคำหลักเช่น "ร้านพิซซ่า" หรือ "อาหารฟิวชั่นในบริเวณใกล้เคียง" การเพิ่มประสิทธิภาพร้านอาหารของคุณสำหรับการค้นหาทั่วไปเรียกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาหรือ SEO แคมเปญการตลาดดิจิทัลมักประกอบด้วยการโฆษณาแบบเสียเงินและ SEO

การโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายมักเกี่ยวข้องกับการโฆษณาที่จ่ายต่อคลิกหรือ PPC วิธีนี้มีประสิทธิภาพในการสร้างการเข้าชมเว็บไวต์ได้อย่างรวดเร็ว คุณจ่ายเฉพาะโฆษณาเมื่อลูกค้าคลิกที่โฆษณา คุณสามารถเขียนโฆษณาเองหรือจ้างตัวแทนเพื่อทำผลงานได้ สิ่งสำคัญคือต้องดึงดูดความสนใจ เขียนคำอธิบายสั้น ๆ และใช้วลีคำหลักที่ลูกค้าของคุณน่าจะใช้ในคำขอค้นหาของพวกเขา การโฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหาที่เสียค่าใช้จ่ายได้กลายเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสี่ของตลาดดิจิทัลสำหรับร้านอาหาร

การตลาด SEO

ความพยายามทางการตลาดแบบออแกนิคของคุณใช้เวลาสักระยะหนึ่ง แต่สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง กุญแจสู่ความสำเร็จคือการสร้างโปรไฟล์ออนไลน์ที่น่าสนใจ คุณทำได้โดยการเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณสำหรับการค้นหา ด้วยการปฏิบัติตามแนวทางของ Google และแนวทางเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ Google เป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ดังนั้นร้านอาหารส่วนใหญ่จึงเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Google คุณสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของ Google SEO ได้โดยคลิกที่ข้อความที่ไฮไลต์

SEO ออฟเพจหมายถึง การเผยแพร่ชื่อของคุณในฟอรัมอื่น ๆ เช่นโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์วิจารณ์ร้านอาหาร องค์กรธุรกิจ บริษัทคูปองและสื่อท้องถิ่น การตลาดแบบออร์แกนิกนั้นฟรี แต่มีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการสร้างและโพสต์เนื้อหาใหม่ ค้นคว้าข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และสร้างเครือข่ายกับลูกค้าที่คาดหวัง ความพยายามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณได้รับการเข้าชมเว็บไซต์ คำสั่งซื้อ และการจองที่มากขึ้น:

การรับสิทธิ์ในรายการฟรีของคุณ

การอ้างอิงในท้องถิ่นมีความสำคัญสำหรับการสร้างโปรไฟล์ออนไลน์สำหรับร้านอาหารของคุณ การอ้างอิงเป็นรายชื่อการกล่าวถึงและการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ไดเรกทอรีออนไลน์ประกอบด้วยรายชื่อสมุดหน้าเหลือง ไดเรกทอรีธุรกิจทั่วไป เว็บไซต์อื่น ๆ เช่น Yelp, Google Maps และสื่อท้องถิ่น เช่นหนังสือพิมพ์ นิตยสารเมืองเป็นต้น

เว็บไซต์เหล่านี้ส่วนใหญ่ให้รายชื่อธุรกิจในท้องถิ่นฟรี และมีข้อมูลการพิมพ์จำนวนมากจากแหล่งอื่น ๆ โดยไม่ต้องยืนยันว่าเป็นปัจจุบันหรือถูกต้องหรือไม่ นั่นเป็นเหตุผลที่การวิจัยสิ่งที่ออนไลน์เกี่ยวกับธุรกิจของคุณเป็นเรื่องสำคัญ คุณสามารถแก้ไขความไม่ถูกต้อง อัปเดตข้อมูลการติดต่อ และตอบกลับความคิดเห็นเชิงลบ บล็อกโพสต์ และบทความข่าวได้

การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าผู้บริโภคชื่นชมร้านอาหารที่ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนทันที การตรวจสอบชื่อเสียงของคุณช่วยให้คุณตอบสนองต่อข่าวเชิงลบ และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วยความทุ่มเทในการให้บริการลูกค้าของคุณ

การเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดดิจิทัลท้องถิ่นสำหรับร้านอาหาร

มีโอกาสทางการตลาดในท้องถิ่นมากมายในโลกออนไลน์ คุณสามารถใช้เทคโนโลยี GPS เพื่อทำการตลาดไปยังผู้บริโภคในบริเวณใกล้เคียงเพื่อโปรโมตอาหารเช้า กลางวัน และมื้อค่ำของคุณ หากคุณใช้สิทธิ์รายการฟรีบนอินเทอร์เน็ตแล้ว ลูกค้าเหล่านี้สามารถนำลูกค้าและนักท่องเที่ยวมาที่ประตูของคุณได้ การตลาดท้องถิ่นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมตเมนูพิเศษ การเปลี่ยนแปลงเมนู กิจกรรมทางอาหาร เช่นการชิม และเหตุการณ์สำคัญทางธุรกิจ นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดการโปรโมตร้านอาหารของคุณแบบดิจิทัลได้ที่โรงงานและอาคารสำนักงานในท้องถิ่น หากคุณสามารถเชื่อมต่อกับเทศกาลที่ใกล้เคียง การแข่งขันกีฬา และโรงเรียน คุณสามารถโปรโมตร้านอาหารของคุณด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาหาร พนักงาน ห่วงโซ่อุปทาน และเรื่องราวเบื้องหลังความบันเทิงได้

การสร้างการประชาสัมพันธ์บนโซเชียลมีเดีย

ขั้นตอนแรกในการโปรโมตร้านอาหารของคุณบนโซเชียลมีเดียคือการเลือกแพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุด หากคุณให้บริการธุรกิจประเภทต่างๆ LinkedIn อาจเป็นทางเลือกที่ดี การใช้ Facebook, Twitter และ Instagram เหมาะสำหรับร้านอาหารเกือบทุกประเภท เพราะคุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ชม โพสต์ภาพและวิดีโอที่น่าสนใจของอาหารของคุณ และเขียนเนื้อหาที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ชมที่เหมาะที่สุดของคุณน่าจะแชร์กับเพื่อนคอเดียวกัน

คุณควรรวมปุ่มแชร์บนโซเชียลไว้ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจนบนเว็บไซต์และเว็บเพจของคุณ ปรับแต่งเนื้อหาตามช่องทาง เช่นการเลือกเนื้อหาภาพสำหรับ Instagram, Facebook และ Pinterest ข้อความสั้น ๆ เหมาะสำหรับการทำตลาด Twitter หากคุณมีรายชื่ออีเมลที่ลูกค้าตกลงที่จะรับข้อความ SMS คุณสามารถส่งข้อความทางการตลาดที่ทันเวลา เช่นรายวัน พิเศษข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ฯลฯ

Facebook Instagram สมุดบันทึกเครือข่ายทางสังคม

การใช้เว็บไซต์และการทำการตลาดด้านเมนู

เว็บไซต์ของคุณต้องใช้งานได้ง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานพร้อมทั้งมีเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงเนื่องด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกคือ ลูกค้าที่มีศักยภาพรู้จักคุณด้วยสิ่งที่พวกเขาเห็นแบบออนไลน์เท่านั้น ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์และฟังก์ชันการทำงานของคุณจึงมีความสำคัญต่อการสร้างความประทับใจ ประการที่สอง การออกแบบที่ตอบสนองต่อการนำทางที่ง่ายและเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงเป็นสิ่งสำคัญหากคุณต้องการอยู่อันดับด้านบนในการค้นหา SEO

เว็บไซต์ในปัจจุบันต้องได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับโทรศัพท์มือถือ การออกแบบนี้เรียกว่าการออกแบบที่ตอบสนองต่อความต้องการ ซึ่งหมายความว่าคุณปรับเปลี่ยนทุกสิ่งเพื่อดึงดูดความสนใจสูงสุดในแต่ละหน้าจอและเบราว์เซอร์ ปุ่มขนาดใหญ่สำหรับการคลิกจองโต๊ะบนหน้าจอโทรศัพท์ขนาดเล็กจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจองโต๊ะและสั่งอาหารได้ หากพื้นที่ของเว็บไซต์ของคุณดาวน์โหลดช้าหรือไม่ทำงาน คุณจะสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ

การโพสต์เมนูบนเว็บไซต์และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญ เมนูของคุณเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญที่สุด ดังนั้นให้เพิ่มประสิทธิภาพด้วยรูปภาพที่น่าสนใจ คำอธิบายที่ชาญฉลาด และวิศวกรรมเมนูเพื่อกระตุ้นยอดขายที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อโพสต์เมนูของคุณ อาหารพิเศษ และเนื้อหาบนหน้าจอขนาดใหญ่เพื่อให้ลูกค้าของคุณอ่านเมื่อพวกเขาอยู่ในร้านอาหาร ความรวดเร็วในการโพสต์เหล่านี้จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าอัตราการตอบสนองจะสูงขึ้น

ข่าวโปรโมตและการโพสต์บนบล็อก

การเผยแพร่ข่าวโปรโมตอาจเป็นเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ กุญแจสู่ความสำเร็จคือการทำให้การโพสต์ของคุณดูน่าเชื่อถือ โดยการประกาศรายการเมนูใหม่ การเปลี่ยนแปลงพนักงาน รายการไวน์ตามฤดูกาล หรือเหตุการณ์สำคัญของบริษัท คุณสามารถเขียนข่าวโปรโมตเกี่ยวกับอาหารที่แตกต่างกัน ไวน์เบียร์และเหล้าชั้นเลิศ ข้อมูลโภชนาการและข้อมูลของอาหารก็เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยม

ข้อความทางการตลาดส่วนบุคคล

การใช้การวิเคราะห์การตลาดขาเข้าทำให้คุณสามารถสร้างโปรไฟล์ข้อมูลประชากรให้กับลูกค้าปัจจุบันของคุณได้อย่างแม่นยำ ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งข้อความทางการตลาด เช่นการส่งอีเมลจูงใจวันเกิด แสดงความยินดีกับคู่รักในวันครบรอบปีของพวกเขา ส่งเสริมโปรโมตโรงเรียนเต้นรำและโปรโมชันพิเศษสำหรับมื้อค่ำ และกำหนดเป้าหมายลูกค้าตามความชอบคร่าวๆ เพศ อายุ รายได้ และข้อมูลอื่น ๆ ของพวกเขาได้

สร้างโปรแกรมความภักดีด้วยบันทึกภายในแบบอัตโนมัติ

โปรแกรมความภักดีได้ผ่านหลายขั้นตอนเนื่องจากการตลาดดิจิทัลได้กลายมาเป็นเรื่องปกติ ผู้คนสะสมบัตรสะสมคะแนนจำนวนมากมายจนหยุดใช้พวกมันไป เทคโนโลยีดิจิทัลจะช่วยให้ร้านอาหารสามารถสร้างความภักดีได้โดยอัตโนมัติโดยรวบรวมข้อมูลจากระบบ POS ของคุณ มันง่ายอย่างยิ่งเมื่อระบบ POS ของคุณ เช่นอินเทอร์เฟซของ Waiterio ที่เรียบง่ายและราคาไม่แพงให้ข้อมูลสำคัญแก่ซอฟต์แวร์ CRM ของคุณ คุณสามารถจัดการโปรแกรมความภักดีที่ลงทะเบียนการซื้อโดยลูกค้าโดยอัตโนมัติได้อย่างราบรื่น เทคโนโลยีดิจิทัลยังช่วยให้คุณสามารถเสนอสิ่งจูงใจและตัวเลือกการแลกเปลี่ยนได้หลากหลายยิ่งขึ้น

สร้างเครือข่ายออนไลน์เพื่อสร้างยอดขาย

การใช้เวลาในการออนไลน์ผ่านเครือข่ายสามารถสร้างยอดขายและสร้างความภักดีของลูกค้าได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นเจ้าของสปอร์ตบาร์ คุณอาจต้องโพสต์บทความหรือโฆษณาบนเว็บไซต์กีฬาที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้คุณยังสามารถเชื่อมต่อกับองค์กรธุรกิจในท้องถิ่น เข้าร่วมหอการค้า และเข้าร่วมในโครงการต่างๆ ซึ่งจะรวมผู้นำธุรกิจในพื้นที่มาไว้สำหรับมื้อเที่ยง หอการค้าท้องถิ่นและองค์กรธุรกิจมักมีจดหมายข่าวที่จะโปรโมตร้านอาหารของคุณ องค์กรธุรกิจหลายแห่งสามารถเข้าถึงรายชื่อแฟกซ์และอีเมลของสมาชิก ซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อทำการตลาดร้านอาหารของคุณได้

ร้านอาหารหลายแห่งสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขายข้ามกลุ่มและโปรโมตแคมเปญเหล่านี้ด้วยแคมเปญการตลาดดิจิทัล คุณสามารถเป็นพันธมิตรกับธุรกิจแมวเดียวกันที่เติมเต็มการดำเนินงานของร้านอาหารของคุณ โปรโมชั่นข้ามกลุ่มเหล่านี้สามารถมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างยิ่ง ตัวอย่างของการส่งเสริมการขายประเภทนี้ ได้แก่ :

  • ร่วมเป็นผู้สนับสนุนทางเลือกในการขี่จักรยานและ/หรือโดยสารรถร่วมกันเพื่อไปที่ร้านอาหาร
  • เป็นพันธมิตรกับผู้จัดดอกไม้หรือ บริษัทขนมเพื่อโปรโมตโอกาสพิเศษ เช่นวันวาเลนไทน์ โปรโมชันในฤดูใบไม้ผลิ และวันหยุดอื่น ๆ
  • การจัดแพคเกจการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหาร ที่พักโรงแรม และตั๋วไปยังพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ
  • โปรโมตสินค้ากีฬาที่มีตราสินค้าให้กับทีมท้องถิ่น และเชิญชวนนักกีฬาคนดังให้ปรากฏตัวที่ร้านอาหาร
  • เป็นเจ้าภาพกิจกรรมการกุศลที่จะนำรายได้บางส่วนไปบริจาคให้กับมูลนิธิช่วยเหลือต่างๆ

นี่คือโปรโมชันที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดแบบออนไลน์บนเว็บไซต์ของคุณและบนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้คุณยังสามารถพึ่งพิงการส่งเสริมการขายผ่านสื่อดั้งเดิมและแคมเปญการตลาดแบบกองโจรได้

อันดับบนเว็บไซต์รีวิวและคูปอง

เว็บไซต์การค้นหาร้านอาหารและบริษัทคูปองส่งเสริมร้านอาหาร โพสต์เมนู และโปรโมตโปรโมชั่น เช่นข้อเสนอพิเศษทุกวัน บทวิจารณ์อาจมีทั้งในแง่บวกบวกและแม่ลบ แต่คุณสามารถลดผลกระทบจากโพสต์ในแง่ลบได้โดยการตอบสนองทางออนไลน์โดยทันทีเมื่อคุณพบความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม หรือการร้องเรียนจากลูกค้า

Yelp มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับร้านอาหาร ไม่ว่าคุณจะรักหรือเกลียด Yelp เจ้าของร้านอาหารที่ฉลาดจะพยายามใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุด ในขณะที่ลดผลกระทบจากการโพสต์ที่ไม่เหมาะสม คุณสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนของ Google สำหรับชื่อร้านอาหารของคุณเพื่อตรวจสอบสิ่งที่คนอื่นพูดเกี่ยวกับร้านอาหารของคุณได้

ยิ่งคุณทำงานเกี่ยวกับ SEO ออแกนิคมากขึ้นเท่าใด ข้อมูลออนไลน์ของร้านอาหารของคุณก็จะเติบโตขึ้นเท่านั้น กุญแจสู่ความสำเร็จก็คือ การโพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ติดตามชื่อเสียงออนไลน์ของคุณ สร้างเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างแคมเปญบนโซเชียลมีเดีย

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด