ใช้ประโยชน์สูงสุดจากสินค้าในคลังในร้านอาหารของคุณ

ใช้ประโยชน์สูงสุดจากสินค้าในคลังในร้านอาหารของคุณ

ประหยัดเงินในขณะที่จัดการเสบียงอย่างชาญฉลาด

โพสต์โดย Michael Elkins 30 เมษายน 2561

ใช้ประโยชน์สูงสุดจากสินค้าในคลังในร้านอาหารของคุณ

การจัดการสินค้าในคลังในร้านอาหารของคุณสามารถช่วยคุณประหยัดเงิน เพิ่มผลกำไร และสร้างร้านอาหารของคุณให้เป็นธุรกิจที่ยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมได้ ร้านอาหารมักดำเนินการโดยมีรายได้ที่ไม่มาก และโดยปกติแล้วค่าอาหารจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณสามารถจัดการสินค้าในคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้วิศวกรรมเมนูเพื่อขายสินค้าให้มากขึ้นจากวัตถุดิบราคาแพง จัดการกับของเสีย และเปลี่ยนอาหารที่มีอายุให้เป็นอาหารทดลองชิมและอาหารที่บริจาคเพื่อการกุศล

ผลการศึกษาล่าสุดชิ้นหนึ่งพบว่า ผลผลิตในสหรัฐฯ ประมาณ 50% ของทั้งหมดกลายเป็นของเน่าเสีย อาหารจากร้านอาหารประมาณ 16% กลายเป็นของเน่าเสียและ พนักงานประมาณ 75% ขโมยรายได้ประมาณ 7% นั่นเป็นเหตุผลที่องค์กรมากมายต่างสนับสนุนให้ร้านอาหารกำหนดเป้าหมายของเหลือทิ้งให้เป็นศูนย์ คุณสามารถจัดการสินค้าในคลังของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปลี่ยนอาหารปรุงสำเร็จที่เหลือให้เป็นอาหารใหม่ หมักอาหารเสียที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ให้เป็นปุ๋ย และบริจาคอาหารหมดอายุให้กับโรงทานและองค์กรการกุศล

การจัดการสินค้าในคลังด้วยความรับผิดชอบ

มีหลายวิธีเพื่อใช้ประโยชน์จากสินค้าในคลังของคุณ อย่างแรกคือการสั่งซื้อวัตถุดิบอย่างชาญฉลาด ซึ่งหมายถึงการไม่สั่งซื้อวัตถุดิบมากเกินไปหรือน้อยเกินไป สินค้าในคลังที่มากเกินไปอาจก่อให้เกิดการเน่าเสีย การขโมย และการเสริฟอาหารในปริมาณที่มากเกินไป การจัดการสินค้าในคลังอย่างพอดีจะช่วยกระตุ้นให้พนักงานของคุณจัดการทรัพยากรอย่างชาญฉลาด ร้านอาหารส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงร้านค้าใหญ่ในท้องถิ่นและตลาดของเกษตรกร ซึ่งจะสามารถซื้อวัตถุดิบและผลผลิตเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนสินค้าในคลังเป็นประจำได้ อย่างไรก็ตามการสั่งซื้อวัตถุดิบที่ไม่เพียงพออาจทำให้ร้านอาหารของคุณขาดแคลนอาหาร และทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ ดังนั้นคุณจึงควรรักษาสมดุลในการสั่งวัตถุดิบที่สมเหตุสมผล

การควบคุมปริมาณอาหาร

การควบคุมปริมาณอาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งครัวและบาร์ ตัวอย่างเช่น การเสิร์ฟไวน์เจ็ดหรือแปดออนซ์แทนที่จะเป็นหกออนซ์อาจส่งผลให้ลูกค้าของคุณมึนเมาได้ง่ายขึ้นกว่าที่คุณคาดไว้ และอาจทำให้คุณต้องเสียเงินมากขึ้น การจัดการบาร์และห้องครัวอย่างไม่มีประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายหลายร้อยดอลลาร์ภายในช่วงเย็นของวันเดียวได้

การขโมย

มีการขโมยหลายประเภทในร้านอาหาร เจ้าของบางคนอาจไม่ว่าอะไรถ้าพนักงานกินอาหาร แต่การกินอาหารเกินกว่าที่อนุญาตอาจทำให้คุณต้องเสียเงินได้ พนักงานบางคนเอาแอบอาหารกลับบ้าน และพนักงานหลายคนจะขนอาหารและส่วนผสมที่มีราคาแพงออกไปจากร้านหากไม่มีการตรวจตาข้าวของ พนักงานเสริฟบางคนจะอาจ "แกล้งลืม" อาหารบางรายการที่ลูกค้าสั่งเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงควรมีการจัดการอาหารทุกมื้อ รวมถึงมื้ออาหารของพนักงาน ด้วยการใช้งาน ระบบ POS ในร้านอาหาร สิ่งนี้จะช่วยปกป้องธุรกิจของคุณจากการแกล้งลืมของพนักงาน การทานอาหารที่มากเกินความจำเป็นของพนักงาน และการเจตนาขโมย

วัตถุดิบที่เข้ามาก่อน ต้องออกไปก่อน หรือ FIFO

คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนสต็อกทั้งหมดของคุณรวมทั้งวัสดุจากกระดาษ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสต็อกบ่อยครั้งหรือมากเกินไป ร้านอาหารส่วนใหญ่จะดปลี่ยนสต็อกวัสดุกระดาษเดือนละครั้ง สินค้าที่เน่าเสียเร็วจะต้องถูกเปลี่ยนสต๊อกหลังจากการสั่งสินค้าแต่ละครั้ง สินค้าแช่แข็งและสินค้ากระป๋องควรถูกเปลี่ยนสต็อกหลังการจัดส่งแต่ละครั้ง

การลดของเสียและการขโมย

การลดของเสียและการขโมยเป็นเรื่องสำคัญ การปฏิบัติต่อไปนี้สามารถช่วยตรวจสอบและควบคุมการขโมยและของเสียได้:

  • ป้องกันความผิดพลาดในห้องครัวโดยใช้ระบบ POS ที่เชื่อถือได้
  • ตรวจสอบสินค้าในคลังของส่วนผสมสำคัญในแต่ละวัน
  • ตรวจสอบการส่งมอบเพื่อหาสินค้าที่เน่าเสียเมื่อได้รับคำสั่งซื้อแต่ละครั้ง
  • ตระหนักถึงความเสี่ยงจากการปนเปื้อนข้ามสินค้าและทำตามขั้นตอนเพื่อป้องกันการปนเปื้อน
  • ใส่กุญแจล็อกสินค้าและแอลกอฮอล์ที่มีราคาแพง
  • จำกัดพื้นที่สินค้าในคลัง
  • เปลี่ยนสินค้าเก่าในคลังให้เป็นเงินโดยทำเมนูพิเศษ อาหารให้ทดลองชิม และการขายเชิงแนะนำ
  • รีไซเคิลอาหารเก่าให้เป็นอาหารจานใหม่ที่น่าตื่นเต้น
  • ตรวจสอบรายงาน POS เป็นประจำเพื่อระบุพื้นที่ที่มีปัญหา
โถส่วนผสม

รายการเมนูรีไซเคิลมักถูกมองข้าม แต่ไก่ที่เหลือสามารถถูกเปลี่ยนเป็นพาย สตูว์ สลัดไก่ และเมนูอาหารอื่นได้ หากข้อมูลของคุณแสดงให้เห็นว่าพ่อครัวคนใดใช้ส่วนผสมที่แพงมากเกินไปเนื่องจากข้อผิดพลาดในการปรุงอาหารหรือการเสิร์ฟอาหารในปริมาณมากเกินไป คุณควรดำเนินการแก้ไข ถ้าหากพ่อครัวยังคงทำให้คุณต้องเสียเงินมากขึ้นอยู่อีก คุณอาจต้องเปลี่ยนพ่อครัว

การเปลี่ยนอาหารเหลือทิ้งให้เป็นอาหารที่รับประทานได้และสร้างกำไร

เมื่อเร็วๆ นี้ฝรั่งเศสเพิ่งออกกฎหมายที่กำหนดให้การทิ้งอาหารของซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อาหารนี้ต้องถูกบริจาคให้กับองค์กรการกุศลหรือถูกใช้เป็นอาหารสัตว์ มิฉะนั้นแล้วบริษัทอาจต้องเสียค่าปรับหรือถูกจำคุก Tesco ในสหราชอาณาจักรเพิ่งเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อแจกจ่ายอาหารที่เน่าเสียง่ายจำนวน 30,000 ปอนด์เพื่อการกุศล ความคิดริเริ่มเหล่านี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคนเราเบื่อกับการต้องทิ้งอาหารที่เน่าเสียมากขึ้น

พ่อครัวที่มีชื่อเสียงในการสร้างสรรค์กำลังทดลองวิธีการใช้เศษอาหารและอาหารที่เหลือจากตู้อุ่นอาหารมาสร้างอาหารจานใหม่ อาหารที่เหลือทิ้งสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างมากมายเมื่อพ่อครัวปรับเปลี่ยนอาหาร น้ำซุป น้ำเกรวี่ น้ำสต๊อก และซอสสามารถถูกทำขึ้นอย่างปลอดภัยจากอาหารที่เหลือได้ ผักและผลไม้ที่ดูไม่สวยงามสามารถถูกนำไปทำเป็นน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพและวัตถุดิบหลักสำหรับซอสที่สร้างสรรค์ แอปเปิ้ลที่มีจุดสีน้ำตาลและดูน่าเกลียดสามารถนำไปทำเป็นพายที่เพอร์เฟคได้ และกล้วยที่สุกมากเกินไปสามารถนำไปทำขนมปังกล้วยที่เยี่ยมยอดและไอศครีมโฮมเมดได้อีกด้วย นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของการที่พ่อครัวได้เปลี่ยนอาหารที่เหลือทิ้งให้กลายเป็นผลกำไรของร้านอาหาร

การหมักอาหารที่เหลือทิ้ง

อย่างไรก็ตามคุณจะมีอาหารที่ต้องทิ้งอยู่เสมอเพราะคุณไม่สามารถรีไซเคิลอาหารบางอย่างได้ เช่น อาหารที่เหลือในจานของลูกค้า อย่างไรก็ตามคุณสามารถหมักอาหารเหลือทิ้งเหล่านี้ หรือรวบรวมพวกมันเพื่อเป็นอาหารสัตว์ ร้านอาหารสามารถทำปุ๋ยจากผักผลไม้ที่เหลือของตัวเองและทำสวน พร้อมรับสิทธิประโยชน์ด้านการตลาดหรือส่งเสริมการเสิร์ฟอาหารที่สดจากฟาร์ม ขณะที่นำอาหารซึ่งเสิร์ฟลูกค้าไม่ได้อีกไปทำเป็นปุ๋ยสำหรับพืชผล ความปลอดภัยของอาหารควรเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของคุณ ถ้าไม่แน่ใจให้หมักพวกมันให้เป็นปุ๋ย

ขั้นตอนการจัดการสินค้าในคลังของคุณ

คุณควรจัดการสินค้าในคลังในระหว่างช่วงที่มีลูกค้าเข้าร้านน้อย วิธีที่ดีที่สุดคือการจัดการสินค้าในคลังในวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการส่งมอบวัตถุดิบที่คุณสั่งซื้อ เพราะมันจะเหลือน้อยจนคุณสามารถนับได้ ผู้ที่ต้องตรวจสอบสินค้าในคลังจะรู้สึกขอบคุณการกระทำที่ง่ายๆ นี้ ร้านอาหารส่วนใหญ่กำหนดเวลาจัดการสินค้าในคลังระหว่างอาหารมื้อกลางวันและมื้อค่ำ แต่คุณสามารถจัดการสินค้าในคลังได้ในตอนเช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณซื้อสินค้าที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าใหญ่ ฟาร์ม หรือตลาดของเกษตรกรในท้องถิ่น

การมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในคลังให้กับสมาชิกในทีมต่างๆ จะช่วยคุณได้ งานเหล่านี้อาจรวมถึงการจัดห้องเก็บสินค้า การนับสินค้าในคลัง การตรวจสอบใบสั่งซื้อ และการตรวจสอบราคา การควบคุมสินค้าในคลัง สินค้าที่เน่าเสีย การเพิ่มขึ้นของราคา วัตถุดิบของเมนูอาหารยอดนิยม และการโจรกรรมจะทำให้ร้านอาหารของคุณสามารถทำกำไรได้มากขึ้น และดึงดูดผู้บริโภคที่ใส่ใจในสังคมปัจจุบันให้หันมาเข้าร้านคุณมากขึ้น

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด