เริ่มต้นบริการจัดส่งอาหารที่ร้านอาหารของคุณ

เริ่มต้นบริการจัดส่งอาหารที่ร้านอาหารของคุณ

ขยายธุรกิจของคุณด้วยตัวเลือกการจัดส่งอาหาร

โพสต์โดย Michael Elkins 16 เมษายน 2561

ตลาดของการจัดส่งอาหารได้กลายมาเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกและไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลับพิซซ่าอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยุคมิลเลเนี่ยนต้องการสั่งอาหารจากร้านอาหารที่ชื่นชอบของพวกเขาและหวังว่ามันจะได้รับการจัดส่งอย่างรวดเร็ว ผลการศึกษาล่าสุด ของร้านอาหารในยุโรป สหรัฐอเมริกา เอเชีย และตะวันออกกลาง พบว่าแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตชั้นนำสำหรับการจัดส่งอาหารมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ และตลาดทั่วโลกสำหรับการจัดส่งอาหารมีมูลค่าประมาณ 83 พันล้านยูโร ตัวเลขนี้คิดเป็นเพียง 1% ของตลาดอาหารทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ทุกปีที่อัตรา 3.5% หรือสูงกว่านี้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ร้านอาหารต้องเผชิญกับค่าเช่าที่สูงขึ้นและการแข่งขันจากธุรกิจร้านอาหารที่พัฒนาขึ้นมา เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอาหารชั้นนำได้ขยายขนาดของร้าน แต่ตอนนี้พวกเขากำลังปรับปรุงร้านขนาดใหญ่ด้วยการดำเนินงานขนาดเล็กและคล่องตัวมากขึ้น ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จตอนนี้มุ่งเน้นไปที่การดำเนินธุรกิจของตนอย่างคล่องแคล่วเพื่อเปลี่ยนโต๊ะได้อย่างรวดเร็ว และสร้างรายได้จากการดำเนินการอื่น เช่น การจัดเลี้ยง การจัดส่งอาหาร และการขายสินค้าอื่นๆ เจ้าของร้านอาหารในวันนี้สามารถสร้างรายได้เสริมด้วยการจัดกิจกรรมพิเศษและจัดส่งอาหารให้กับผู้บริโภคและบริษัท หากคุณไม่มีโครงสร้างพื้นฐานของร้านอาหารเพื่อการจัดส่งอาหาร คุณสามารถเลือกบริการจากบุคคลที่สามเพื่อการจัดส่งอาหารสำหรับคุณได้ตลอดเวลา

การใช้บริการจัดส่งอาหารโดยบุคคลที่สาม

บริษัทการตลาดขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมการบริการได้ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเลือกการจัดส่งอาหารที่ขยายตัวสำหรับร้านอาหาร และบริษัทหลายแห่งให้บริการจัดส่งโดยบุคคลที่สามสำหรับร้านอาหารที่ยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับการจัดส่งถึงบ้าน บริษัท เหล่านี้ ได้แก่ Google, Amazon, GrubHub, UberEats, DoorDash, Postmates และ บริษัทอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งร้านอาหารภายในท้องถิ่น

ก่อนที่คุณจะเลือกบริการจัดส่งโดยบุคคลที่สาม ค้นหาค่าบริการ ค้นหาวิธีการจัดส่งที่รวดเร็ว และกำหนดรัศมีสำหรับการจัดส่ง ลูกค้าของคุณจะเรียกร้องรับผิดชอบจากคุณต่อการจัดส่งที่ล่าช้า อาหารที่เย็น พนักงานส่งอาหารที่หยาบคาย และปัญหาอื่นๆ ดังนั้นคุณควรหาว่าบริษัทนั้นให้บริการสำหรับร้านอาหารอื่นในพื้นที่ของคุณได้ดีเพียงใด

ประโยชน์ของการใช้บริการโดยบุคคลที่สามรวมไปถึงการโฆษณาฟรีและการท้าทายคู่แข่งของคุณ ณ จุดขาย หากคุณไม่ได้ใช้บริการที่เป็นที่นิยม คุณอาจสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปยังคู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดของคุณ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการจัดส่งและเปอร์เซ็นต์ของยอดขายรวมของคุณเพื่อจัดกำหนดตารางการจัดส่งกับผู้ให้บริการบุคคลที่สาม ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารพิเศษมักจะสามารถสร้างบริการจัดส่งของตนเองได้โดยไม่ต้องเสียเปอร์เซ็นต์ของผลกำไร ไม่ว่าคุณจะมีบริการจัดส่งอาหารของตัวเอง 100% หรือใช้บริการจากภายนอก การจัดส่งสามารถเพิ่มโปรไฟล์ร้านอาหารของคุณ ดึงดูดลูกค้าใหม่ และเพิ่มยอดขายได้

ส่งพิซซ่า

การเริ่มต้นบริการจัดส่งอาหารด้วยตัวคุณเอง

การเริ่มต้นบริการจัดส่งอาหารของคุณเองนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กำหนดให้พนักงานจัดส่งอาหารเช้าและอาหารกลางวันไปยังบ้านหรือที่ทำงานที่อยู่ใกล้เคียง การจัดส่งโดยจักรยานเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม เพราะพวกมันเสริมสร้างความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของร้านอาหารของคุณ วิธีที่ง่ายที่สุดในการจัดส่งคือการเลือกพื้นที่จัดส่ง เวลา และเมนูเมื่อคุณเพิ่งเริ่มต้น เช่น คำสั่งซื้ออาหารกลางวันมีกำหนดเวลาระหว่าง 11.00 น. ถึง 14.00 น. คุณสามารถแจกจ่ายใบปลิวไปยังบริเวณใกล้เคียงซึ่งพนักงานสามารถเดินเท้าไปส่งอาหารได้ ดูว่าสิ่งต่างๆ นั้นเวิร์คไหมกับบริการที่จำกัด ก่อนที่จะขยายเวลาในการจัดส่งให้ยาวขึ้นและขยายพื้นที่จัดให้กว้างขึ้น

การจ้างพนักงานจัดส่ง

ขึ้นอยู่กับร้านอาหารของคุณ คุณมีหลายทางเลือกเมื่อจ้างพนักงานจัดส่ง คุณสามารถใช้บริการของบริษัทอื่นได้หากคุณไม่ได้รับคำสั่งซื้อเพียงพอสำหรับการจ้างพนักงานจัดส่งแบบเต็มเวลา คุณสามารถจ้างคนขับรถและเทรนเขาหรือเธอข้ามสายงานเพื่อจัดการกาจัดส่งอาหารและหน้าที่อื่นๆ ในร้านอาหาร ทางเลือกที่สามก็คือจ้างคนขับรถที่เป็นฟรีแลนซ์แทนพนักงานรายชั่วโมง คนขับรถสามารถรับผิดชอบในการขยายธุรกิจหาลูกค้ารายใหม่ๆ และจัดส่งอาหารให้กับพวกเขา

การตัดสินใจในการจ้างผู้ให้บริการการจัดส่งอาหารขึ้นอยู่กับการควบคุมที่คุณต้องการในกระบวนการนี้ อย่าลืมว่าลูกค้าของคุณจะถือว่าการจัดส่งอาหารนั้นเป็นส่วนขยายของธุรกิจของคุณ แม้ว่าคุณจะใช้บริการของบุคคลที่สามและฟรีแลนซ์ก็ตาม ทางเลือกของคุณอาจถูกจำกัดด้วยข้อบังคับด้านแรงงานและสุขภาพของกรมสุขภาพ คุณจะต้องรับสมัคร จ้าง และฝึกอบรมคนขับรถ ดังนั้นจะมีค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นที่คุณจะต้องพิจารณา คุณควรปรึกษาทนายความก่อนที่จะเริ่มให้บริการใหม่ๆ หรือทางเลือกที่สร้างรายได้ใหม่ๆ ในร้านอาหาร

วิธีตั้งบริการจัดส่งอาหาร

คุณควรเริ่มต้นด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากการจัดส่งอาหารสามารถสร้างความท้าทายให้คุณได้ หากคำสั่งซื้อสำหรับการจัดส่งอาหารเข้ามาพร้อมกับค่ำสั่งซื้อตามปกติ พนักงานครัวของคุณจะได้รับคำสั่งซื้อมากมาย สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว คุณสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการให้พนักงานครัวรับโทรศัพท์ ฝึกอบรมพนักงานของคุณข้ามสายงาน และจัดตารางเวลาพนักงานอย่างชาญฉลาด เพื่อให้มีพนักงานมากขึ้นในช่วงเวลาที่ลูกค้าแน่นที่สุด โชคดีที่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยมักจะเพิ่มปริมาณการจัดส่งอาหารในบางครั้งเมื่อธุรกิจร้านอาหารชะลอตัว สภาพอากาศที่ดีจะช่วยเพิ่มธุรกิจในร้านขณะที่การจัดส่งจะน้อย โดยปกติแล้วการเสิร์ฟอาหารภายในร้านและการจัดส่งอาหารถึงที่บ้านจะช่วยเสริมกันและกันได้เป็นอย่างดี

คุณอาจต้องมีพื้นที่แยกต่างหากเพื่อเตรียมค่ำสั่งซื้อที่ต้องจัดส่งและคำสั่งซื้อสำหรับนำกลับบ้าน เพื่อป้องกันคำสั่งซื้อจำนวนมาก สิ่งสำคัญคือการจัดส่งอาหารในภาชนะที่อุ่น ถุงเก็บความร้อน หรือบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มไว้เพื่อให้อาหารร้อน พนักงานจัดส่งของคุณแม้ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์ก็ตามควรมีวิธีรักษาอาหารและคำแนะนำในการใช้เครื่องปรุงและช้อนส้อมอยู่ในรถ

นอกจากนี้ยังจะมีความรับผิดชอบใหม่ที่เกิดขึ้นจากการส่งอาหาร เช่นความปลอดภัยในการขับขี่ อุณหภูมิอาหา รและอุบัติเหตุของบุคคลที่สาม หากชื่อร้านอาหารของคุณปรากฏบนรถ เตรียมรับมือกับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคนขับ ผู้คนอาจไม่พึงพอใจไม่ว่าผู้เขาจะขับรถอย่างไร คุณต้องมีวิธีการจัดการกับคนขับและกำหนดเส้นทางการจัดส่ง แม้ว่าคุณจะจัดจ้างบุคคลภายนอกสำหรับการจัดส่ง ธุรกิจของคุณอาจประสบปัญหาได้หากบริการจัดส่งได้รับชื่อเสียงที่ไม่ดี สิ่งสำคัญก็คือระบบของคุณจะต้องตอบสนองได้อย่างราบรื่นกับระบบของพันธมิตรการจัดส่งที่คุณใช้งาน

ทำการตลาดบริการจัดส่งอาหารของคุณ

สิ่งสำคัญก็คือ ต้องจัดเตรียมเมนูที่มีคำสั่งซื้อแต่ละรายการเพื่อสนับสนุนคำสั่งซื้อซ้ำ ๆ และแทนที่เมนูที่สูญหายหรือเสียหาย คุณสามารถโพสต์เมนูออนไลน์ของคุณ พูดถึงการจัดส่งสินค้าในป้ายอิเล็กทรอนิกส์แบบดั้งเดิม โฆษณาบนบรรจุภัณฑ์สำหรับกลับบ้าน และส่งเมนูทางไปรษณีย์ไปที่โรงแรมในท้องถิ่น ร้านค้าปลีก และกระดานข่าว หากคุณเริ่มต้นบริการจัดส่งใหม่ ลองประชาสัมพันธ์มันลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น นิตยสาร และนายจ้างใกล้เคียง

ระบบ POS สำหรับการชำระเงินการจัดส่งทางมือถือของคุณได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นประโยชน์ เพราะช่วยลดข้อผิดพลาดในการสั่งซื้อและติดตามคำสั่งซื้อสำหรับจัดส่งทั้งหมดได้ เทคโนโลยีจะช่วยลดความยุ่งยากในการจัดการการดำเนินการต่างๆ ในห้องครัวของคุณ เช่น งานจัดเลี้ยง การจัดส่งอาหาร การนำอาหารกลับบ้าน และการเสริฟอาหารในร้าน การแจ้งเตือนแบบเชิงรุกสามารถบอกให้ลูกค้าทราบได้ว่ามีเครื่องปรุงรสใดอยู่ ค้นหาวิธีปรุงอาหาร และอนุญาตให้ลูกค้าเปลี่ยนส่วนผสมได้เมื่อมีข้อจำกัดด้านอาหาร

คุณสามารถใช้การออกแบบเมนู สำหรับจัดการเมนูการจัดส่งของคุณเพื่อให้คุณนำเสนอรายการยอดนิยมและทำกำไรได้มากขึ้น เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น คุณสามารถเปลี่ยนจากการใช้บริการโดยบุคคลที่สามไปเป็นการจัดส่งของทางร้านเองได้ การขยายเส้นทาง และการสร้างเมนูที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น หากมีความต้องการอาหารจำนวนมากในพื้นที่ห่างไกล คุณอาจต้องการเปิดแผงลอย โดยจำกัดการดำเนินงานหรือใช้รถเสบียง

คาดว่าอาหารประมาณ 70% จะถูกบริโภคนอกร้านอาหารภายในปี 2020 ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณได้รับส่วนแบ่งหรือคำสั่งซื้อจากภายนอก เช่น การจัดส่งอาหารและการจัดเลี้ยง มีหลายทางเลือกที่สามารถใช้ได้ ตั้งแต่การเดินเท้า จักรยาน และรถยนต์ ไปจนถึงรถปิคอัพและบริการรถเสบียง เนื่องจากการจัดส่งอาหารเป็นเรื่องปกติมากขึ้น การโพสต์เมนูของคุณในหลายเว็บไซต์จึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นโปรดพยายามหลีกเลี่ยงบริการใดๆ ก็ตามที่มีข้อผูกขาดในสัญญา

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด