การออกแบบตกแต่งภายในเพื่อการใช้สอยสำหรับร้านอาหารใหม่ของคุณ

การออกแบบตกแต่งภายในเพื่อการใช้สอยสำหรับร้านอาหารใหม่ของคุณ

การใช้สอยนั้นสำคัญกว่าสุนทรียศาสตร์ในความสำเร็จของร้านอาหาร

โพสต์โดย Michael Elkins 28 พฤศจิกายน 2560

ธุรกิจร้านอาหารนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่มือใหม่คิด มันอาจดูเหมือนง่าย - คุณเพียงแค่ต้องปรุงอาหารที่ดีกับบรรยากาศสบาย ๆ ในราคาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวไม่ได้รับประกันความสำเร็จทางการเงิน มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องในการกำหนดว่าร้านอาหารจะทำกำไรหรือไม่ จากผลการศึกษาและการสำรวจพบว่า การออกแบบร้านอาหารและบรรยากาศเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อการทำกำไรในธุรกิจของคุณ

วิธีการออกแบบร้านอาหารนั้นอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแนวคิด อาหาร และงบประมาณของคุณ แต่สิ่งที่หนึ่งมีความสำคัญสูงสุด โดยไม่คำนึงถึงการออกแบบที่สวยงามก็คือ ร้านอาหารของคุณต้องดำเนินงานได้อย่างราบรื่น หรือมิฉะนั้นแล้วมันจะเกิดความล่าช้าและปัญหาที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งอาจหมายความว่าคุณจำเป็นต้องมีพื้นที่เฉพาะสำหรับลูกค้าในการสั่งซื้ออาหารกลับบ้าน แน่นอนว่าคุณจำเป็นต้องสร้างทางเข้าห้องน้ำและพื้นที่รับประทานอาหารกลางแจ้งที่สะดวก โต๊ะของคุณจะต้องไม่อยู่ใกล้กันมากเสียจนพนักงานเสิร์ฟและลูกค้าไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังคงต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ เช่นเก้าอี้ ไม้เท้าพยุง และอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น ๆ

พื้นที่เก็บของ: แง่มุมของการออกแบบร้านอาหารที่มักถูกมองข้าม

การออกแบบร้านอาหารส่งผลต่อพื้นที่ทั้งหมดของร้านอาหารของคุณได้สองด้านคือ การดึงดูดความสนใจของลูกค้าและการสร้างรูปแบบความคล่องตัวที่มีประสิทธิภาพเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำอาหาร การให้บริการ และการจ่ายเงินสำหรับการสั่งซื้อ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องไม่คำนึงถึงสุนทรียศาสตร์เหนือไปกว่าการใช้สอย ตัวอย่างเช่น ห้องรับประทานอาหารที่สะอาดและเป็นระเบียบซึ่งมีจุดโฟกัสอยู่ที่ตรงกลางนั้นเป็นที่ต้องการ แต่คุณต้องมีที่จัดเก็บเครื่องปรุงอาหาร แก้วน้ำ ช้อนส้อมมีด ถุงใส่อาหารกลับบ้าน เก้าอี้สูง และที่นั่งเสริม ผนังโค้งที่สวยงามหรือตู้ปลากลางอาจเป็นจุดโฟกัสที่ยอดเยี่ยมเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าถ่ายรูปและแชร์รูปเซลฟี่ แต่สิ่งนี้อาจขวางทางลูกค้าและพนักงานเสิร์ฟจากการลดทอนความคล่องตัวที่มีประสิทธิภาพภายในร้านอาหาร

พื้นที่เก็บของเป็นส่วนสำคัญสำหรับการออกแบบด้านหน้าและด้านหลังของอาคาร นอกจากนี้คุณอาจต้องจัดระเบียบทางเดินให้โล่งจากพื้นที่ขนถ่ายผลิตภัณฑ์ไปยังพื้นที่เก็บของ หากคุณมีพื้นที่เก็บของชั้นใต้ดินหรือชั้นบน การติดตั้งลิฟท์ขนส่งผลิตภัณฑ์อาจเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ชาญฉลาดที่สุดที่คุณได้ทำลงไป

ปัญหาของการออกแบบร้านอาหารเพื่อการใช้สอย

ปัญหาหนึ่งที่พบก็คือไม่มีใครต้องการนั่งในพื้นที่หรือโต๊ะบางแห่ง คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ก่อนที่จะเปิดร้านอาหารของคุณโดยนั่งลงที่แต่ละโต๊ะและสังเกตมุมมอง ถ้าโต๊ะบางตัวดูเหมือนว่าอยู่ใกล้การสัญจรบริเวณห้องครัวมากเกินไปหรือไม่สามารถมองเห็นผู้คนอื่น ๆ ที่มารับประมานอาหารได้ การปรับเปลี่ยนนั้นอาจมีความจำเป็น ความสะดวกสบายของแขกของคุณเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องสร้างพื้นที่รับประทานอาหารหลายแบบที่ดึงดูดลูกค้าประเภทต่าง ๆ เช่นผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารค่ำแบบใกล้ชิด และผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มใหญ่ ๆ รายละเอียดการออกแบบของคุณจะขึ้นอยู่กับแนวคิดของคุณซึ่ง อาจอยู่ในประเภทต่อไปนี้:

  • อาหารจานด่วน
  • สบาย ๆ
  • สบาย ๆ และรวดเร็ว
  • อาหารรสเลิศ
  • ทันสมัย
  • ผับกึ่งร้านอาหาร
  • บาร์ปิ้งย่าง
  • ในร่ม/กลางแจ้ง
  • คาเฟ่และบิสโทร
  • อาหารฟิวชั่น

นี่เป็นแค่ตัวอย่าง ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าร้านอาหารฟิวชั่นอาจรวมองค์ประกอบของการออกแบบจากทั้งสองประเภทได้ ร้านอาหารในร่ม/กลางแจ้งอาจออกแบบพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายระหว่างกัน สถานีเสิร์ฟอาหารที่แยกจากกันสามารถลดการความชุลมุนในการเสิร์ฟอาหารได้ ยังคงมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อออกแบบร้านอาหารเพื่อประโยชน์ใช้สอยซึ่งรวมถึง:

  • บาร์และพื้นที่นั่งรอ
  • ทางเข้าและพื้นที่รับฝากเสื้อโค้ท
  • ห้องรับประทานอาหารหลัก
  • พื้นที่พิเศษสำหรับการรับประทานอาหาร เช่นพื้นที่สำหรับการประชุมกลุ่ม บุฟเฟ่ต์ และห้องส่วนตัว
  • สถานีเสิร์ฟอาหาร
  • การออกแบบห้องครัว
  • พื้นที่สั่งอาหารกลับบ้าน

ร้านอาหารบางแห่งในขณะนี้นำเสนอรายการอาหารสำหรับซื้อกลับบ้านที่ด้านหน้าร้าน นอกร้าน ในตู้จำหน่ายสินค้า และแม้แต่ในบริเวณใกล้เคียง เช่นโรงงานหรืออาคารสำนักงานที่วุ่นวาย สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องออกแบบพื้นที่เหล่านี้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการออกแบบของคุณในร้านอาหาร

การเช็คลูกค้าที่ชำระเงินและการสั่งอาหารกลับบ้าน

การรับเงินและการสั่งอาหารกลับบ้านอาจขัดขวางความคล่องตัวของร้านอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางวันเมื่อผู้คนมีเวลาจำกัดมากขึ้นในการรับประทานอาหาร แถวยาวที่เครื่องคิดเงินหรือจุดขายอาหารสามารถกีดขวางเส้นทางไปยังห้องน้ำหรือทางเข้าและทางออกได้ แถวที่เกิดขึ้นกะทันหันเหล่านี้อาจรบกวนความคืบหน้าที่มีประสิทธิภาพระหว่างพนักงานเสิร์ฟกับห้องครัวและโต๊ะอาหารได้ แน่นอนว่าระบบจุดขายอาหาร แบบสมัยใหม่ที่ใช้ แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนในการสั่งซื้อและการชำระเงินล่วงหน้าและการชำระเงินของโต๊ะ สามารถลดปัญหาเหล่านี้ตั้งแต่ข้อบกพร่องในการออกแบบขั้นพื้นฐานไปจนถึงประเด็นการปฏิบัติงานที่สามารถจัดการได้

เชฟกำลังทำงาน

ห้องครัวในร้านอาหาร

ห้องครัวในร้านอาหารมักจะมีพื้นที่น้อย และไม่ว่าห้องครัวของคุณจะขนาดมีใหญ่แค่ไหน ความต้องการในการใช้งานของคุณจะขยับขยายอย่างรวดเร็วจนครอบคลุมพื้นที่ว่างทั้งหมด เชฟมืออาชีพ - ผู้ที่เข้าใจร้านอาหารอย่างแท้จริงว่าเป็นธุรกิจ - จะใช้อุปกรณ์และเครื่องมือน้อยชิ้น คุณควรเลือกอุปกรณ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการทำอาหารได้หลายรูปแบบ รวมทั้งคุณและพนักงานของคุณยังควรวางแผนที่จะทำให้ทุก ๆ พื้นที่ในห้องครัวสามารถใช้งานได้อย่างน้อยสองอย่าง กลยุทธ์บางส่วนเพื่อการประหยัดพื้นที่ที่ดีที่สุดของห้องครัวในร้านอาหารรวมถึง:

  • จัดเก็บเครื่องมือที่มีการใช้งานคล้ายคลึงกัน - เครื่องมือที่ขาดไปสามารถถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่คล้ายกันได้ในสถานการณ์เร่งด่วน
  • วาดหรือติดเทปรูปทรงของเครื่องมือเพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บและค้นหาเครื่องมือที่เหมาะสม
  • ออกแบบสถานีครัวที่มีกลยุทธ์สำหรับการหั่นและเตรียมอาหาร ทอด ผัด ทำแซนวิช อุ่นอาหาร จัดเก็บอาหารในตู้เย็น และจัดจาน
  • ช่องว่างและชั้นวางในแนวตั้งสามารถอำนวยความสะดวกในการหาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น ดังนั้นให้จัดกำแพงและประตูตู้ที่ว่างเปล่าเสียใหม่เพื่อจัดเก็บมีดและเครื่องมือที่จำเป็น
  • ทางเดินที่โล่งในพื้นที่เก็บของสำหรับพนักงานล้างจานยังเป็นสิ่งสำคัญในช่วงเวลาที่ยุ่งวุ่นวาย
  • ชั้นวางของใต้โต๊ะนับเป็นพื้นที่เก็บของที่สำคัญได้
  • ออกแบบร้านอาหารของคุณโดยจัดวางส่วนผสมแช่เย็นมากให้อยู่บริเวณโต๊ะทำแซนวิชเพื่อการเข้าถึงได้อย่างมากที่สุด
  • ออกแบบกระบวนการปรุงอาหารเพื่อให้พ่อครัวของคุณต้องเคลื่อนย้ายน้อยที่สุด
  • บางครั้งการตัดสินใจเลือก เช่นการยอมรับประสิทธิภาพของพลังงานที่ลดลงโดยการวางตู้แช่แข็งให้อยู่ใกล้หม้อทอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทอด

บางครั้งมาตรการที่รุนแรงมากขึ้นนั้นเป็นสิ่งจำเป็นถ้าห้องครัวของคุณมีขนาดเล็กมาก คุณอาจต้องพังผนังลงเพื่อขยายพื้นที่ว่างหรือตัดเมนูของคุณออก การเตรียมอาหารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ล่วงหน้าคืออีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ถูกใช้โดยร้านอาหารหลายแห่งที่มีห้องครัวขนาดเล็ก

การโปรโมตบาร์ของคุณผ่านคุณสมบัติการออกแบบที่สมบูรณ์แบบ

บาร์มักจะเป็นจุดเด่นในการดึงดูดลูกค้าเฉพาะประเภท – มืออาชีพและมิเลเนี่ยนหนุ่มสาวในเมือง ชาวคลับผู้อินเทรนด์และนักท่องบาร์การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าลูกค้าร้านอาหาร 68 เปอร์เซ็นต์ชอบที่จะใช้เวลาช่วงเย็นของตนในร้านอาหารซึ่งมีบาร์ที่น่าสนใจ การออกแบบสำหรับนักท่องบาร์ประกอบไปด้วยการสร้างพื้นที่ที่สะดวกสบายซึ่งผู้คนสามารถรับประทานอาหารหรือดื่มได้ อาจจำเป็นต้องออกแบบพื้นที่เตรียมอาหารแยกต่างหากเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการสั่งอาหารที่บาร์ คุณอาจต้องการเครื่องมือจัดแต่งอาหารเฉพาะอย่างและอุปกรณ์ในปรุงเนื้อสัตว์และสร้างอาหารและเครื่องดื่มที่มีลายเซ็นของคุณเองโดยใช้การทำอาหารแบบโมเลกุล

เปลี่ยนรสชาติภายในของคุณ

ร้านอาหารเป็นบ้านหลังที่สองสำหรับลูกค้าจำนวนมาก และสิ่งสำคัญคือการออกแบบตามฤดูกาลเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ส่งเสริมฤดูกาล และปรับเปลี่ยนคุณสมบัติในการออกแบบสำหรับกลุ่มต่าง ๆ ในโอกาสพิเศษ และการประชุมทางธุรกิจ การออกแบบแบบโมดูล - แม้จะดูเหมือนว่ามีราคาแพงกว่า – มันสามารถพิสูจน์ได้ว่าราคานั้นถูกกว่าเมื่อเวลาผ่านไปหากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงเฟอร์นิเจอร์ภายในของคุณบ่อย ๆ

การวางแผนงบประมาณในการออกแบบของคุณ

กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการออกแบบครั้งแรกสำหรับการใช้สอยเพื่อไม่ให้คุณยึดติดเกินไปกับการออกแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อความงาม คุณต้องพิจารณาแบรนด์ ความคิด และประเภทของบริการที่คุณจะนำเสนอ ตัวอย่างเช่น การออกแบบร้านอาหารรสเลิศต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าร้านอาหารใกล้บ้านหรือร้านอาหารจานด่วนค่าใช้จ่ายในการสร้างร้านอาหารจะแตกต่างกันไปตามสถานที่และแนวคิด แต่ค่าเฉลี่ยจะอยู่ระหว่าง 85 ถึง 300 เหรียญสหรัฐฯ การออกแบบโดยทั่วไปจะใช้เงินประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณในการก่อสร้าง แต่คุณจะต้องจ่ายมากขึ้นสำหรับร้านอาหารชั้นเลิศหรือสถานที่ที่มีการแสดงสด

ถ้าคุณวางแผนเพื่อประโยชน์ใช้สอยเป็นอย่างแรก คุณจะสามารถออกแบบเพื่อสุนทรียศาสตร์ได้ง่ายขึ้นเพื่อทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่น เมื่อทั้งการใช้สอยและการออกแบบที่สวยงามทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ผลลัพธ์อาจเป็นสิ่งที่น่าสนใจและให้ผลกำไรเป็นพิเศษ ไม่ว่าร้านอาหารของคุณจะดูดีเพียงใดหรือมีอาหารที่ยอดเยี่ยมแค่ไหน ความสำเร็จของคุณขึ้นอยู่กับการดำเนินงานที่ราบรื่น บริการที่มีประสิทธิภาพ เวลาเตรียมอาหารที่รวดเร็ว และความสะดวกสบายของลูกค้า คุณไม่ต้องการอยู่ในตำแหน่งที่คุณกำลังพยายามที่จะสร้างการใช้สอยเข้าไปในการออกแบบสุนทรียะที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด