การจัดการพนักงานร้านอาหาร: ทรัพยากรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณหรือเรื่องปวดหัวที่ใหญ่ที่สุด

การจัดการพนักงานร้านอาหาร: ทรัพยากรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณหรือเรื่องปวดหัวที่ใหญ่ที่สุด

พนักงานสามารถสร้างหรือจัดหาโซลูชั่นได้

โพสต์โดย Michael Elkins 19 ธันวาคม 2560

การสรรหา การจัดการ และการบริหารพนักงานของร้านอาหารของคุณสามารถสร้างปัญหาและแนวทางแก้ไขได้ ถ้าคุณทำงานอย่างเป็นธรรมและเป็นมืออาชีพ คุณสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ความภักดี และสร้างทีมงานของแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ดีที่อาจเป็นทรัพยากรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของร้านอาหารของคุณได้ พนักงานที่พึงพอใจจะชวนเพื่อนที่มีทักษะของพวกเขาให้ทำหน้าที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์และดึงดูดผู้สมัครงานที่มีโปรไฟล์สูง ด้วยเหตุนี้การวางแผนการจ้างงาน การสรรหา และการจัดการทรัพยากรบุคคลในชีวิตประจำวันของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาแผนธุรกิจของคุณ

การจัดการกับจุดอ่อนของคุณเองในฐานะร้านอาหาร

การตัดสินใจจ้างงานครั้งแรกและครั้งที่สำคัญที่สุดควรเป็นจุดแข็งของธุรกิจของคุณ หากคุณเป็นคนที่อยู่ด้านหลังของธุรกิจผู้ซึ่งชอบสร้างเมนู ฝึกอบรมเชฟ และแม้กระทั่งการดูแลสายงาน คุณอาจต้องการคนที่เข้าใจซอฟต์แวร์ ธุรกิจ การตลาด หรือหน้าที่การจัดการด้านหน้าของธุรกิจ เจ้าของร้านอาหารบางคนชอบที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับแขกและหากสิ่งนี้ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจหรือคุณมีหน้าที่อื่น ๆ ที่คุณไม่ต้องการมอบหมาย คุณจะต้องจ้างคนอื่นให้รับผิดชอบหน้าที่เหล่านี้แทน ถ้าคุณชอบเดินดูรอบๆ โต๊ะและผู้มารับประมานอาหาร คุณจะต้องมีคนที่แข็งแกร่งในการจัดการห้องครัว

การระบุประเภทของพนักงานที่คุณต้องการ ทักษะที่พวกเขาต้องมี และโปรแกรมการฝึกอบรมที่คุณสามารถนำเสนอสำหรับการพัฒนาอาชีพนั้นเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนทรัพยากรบุคคลของคุณ ทุกทีมจะต้องมีผู้จัดการ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเรียนรู้ว่าทีมทำงานอย่างไร ซึ่งไม่ได้หมายความว่าพนักงานของคุณไม่ควรติดต่อคุณหรือผู้จัดการทั่วไปหากมีความกังวลใด ๆ ที่ไม่ได้รับการแก้ไข แต่เจ้าหน้าที่ควรทำตามคำสั่งสำหรับปัญหาด้านการจัดการพนักงานส่วนใหญ่

การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการพนักงานของคุณ

เทคโนโลยีสามารถลดความซับซ้อนในการจัดการพนักงานของคุณได้ในหลากหลายวิธี ในขณะที่ทำให้การดำเนินงานของคุณคล่องตัวขึ้น ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่ายสามารถคำนวณเงินเดือน ช่วยจัดการเงินเดือนและหักภาษีเงินได้โดยอัตโนมัติ และจัดทำรายงานของรัฐบาลและประกันภัย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมสามารถสร้างแบรนด์สินค้าของคุณได้ด้วยวิธีการดึงดูดแรงงานที่มีทักษะ ซอฟต์แวร์ CRM และ ERP สามารถช่วยในการประมาณความต้องการของพนักงานตามเทศกาล วันหยุด เทศกาลท้องถิ่น และช่วงเวลาของวัน สิ่งสำคัญคือต้องมีพนักงานเพียงพอที่จะครอบคลุมความต้องการของคุณโดยไม่ต้องใช้จ่ายเงินเพิ่มมากกว่าที่จำเป็น พนักงานเสริฟของคุณจะไม่พอใจหากคุณมี พนักงานมากเกินไปเนื่องจากพวกเขาจะไม่ได้รับทิปเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ระบบ POS ที่ง่ายและสะดวก สามารถทำให้พนักงานของคุณสามารถรับคำสั่ง สร้างรายงานแบบกำหนดเอง จัดการตารางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการการชำระเงินที่โต๊ะได้ง่ายขึ้น Waiterio เสนอแผนฟรีสำหรับร้านอาหารขนาดเล็กที่มีออร์เดอร์น้อยกว่า 100 คำสั่งต่อเดือน และแผนการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินสำหรับหลายสกุลเงิน ระบบนั้นใช้งานง่ายมากดังนั้นพนักงานของคุณจึงไม่จำเป็นต้องฝึกอบรมมากมาย

ปริศนาคนรุ่นมิลเลนเนียล

ร้านอาหารทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาการว่าจ้างงานที่ไม่เคยมีมาก่อน การแนะนำผลิตภัณฑ์ยังคงเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจ้างพนักงานร้านอาหาร แต่เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงวิธีการแนะนำผลิตภัณฑ์ สื่อสังคมออนไลน์ เครือข่ายส่วนบุคคลของเพื่อนและผู้ร่วมงาน คณะกรรมการหางานออนไลน์และหัวหน้าสรรหาบุคลากรมืออาชีพได้เปลี่ยนการอ้างอิงแบบปากต่อปากแบบดั้งเดิมด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์จากสื่อโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การศึกษาการจ้างงานหนึ่งโดย Jobvite พบว่าจะใช้เวลาและค่าใช้จ่ายน้อกว่ายในการจ้างผู้สมัครที่ได้รับการแนะนำมากกว่าผู้สมัครทั่วไป พนักงานที่ได้รับการแนะนำยังอยู่ในงานของพวกเขายาวนานกว่าและมีความพึงพอใจในงานมากกว่า

คนรุ่นมิลเลนเนียลมักให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมในการทำงานและแนวคิดของร้านอาหารมากกว่าอัตราค่าจ้าง งานที่ร้านอาหารสั่งมีผลอัตราการจ่ายเงินที่สูงขึ้น - โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตำแหน่งที่มีทักษะและเชฟผู้มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตามคนรุ่นมิลเลนเนียลตอบสนองได้ดีกับความยืดหยุ่นในการกำหนดตารางเวลา รายละเอียดห่วงโซ่อุปทานของร้านอาหาร และการทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย คนรุ่นมิลเลนเนียลดูแลเกี่ยวกับโอกาสในการทำงานของตนและวิธีการที่เครือข่ายเพื่อนของพวกเขาจะดูงานของพวกเขาแทนที่จะเป็นเงินเดือน และผลประโยชน์ในระดับรายการเริ่มต้น

เข้าร่วมกับเรา

การสรรหาและการจ้างงาน

สิ่งสำคัญคือการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าสนใจในการดึงดูดพนักงานที่มีฝีมือ เพียงแค่สร้างพอร์ทัลแบบบริการตนเองที่พนักงานสามารถเข้าถึงระเบียนของพวกเขา เปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา ร้องขอเวลาปิด และรับข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ของพวกเขาอาจเป็นข้อดีประการใหญ่ ถ้าพนักงานสามารถเข้าทำงานและออกจากงานได้อย่างง่ายดาย การดำเนินงานของร้านอาหารจะดึงดูดความสนใจของคนรุ่นมิลเลนเนียลที่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์

คนรุ่นมิลเลนเนียลคาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 75% ของแรงงานทั่วโลกภายในปี 2025 ดังนั้นมันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการคัดเลือกอย่างมีประสิทธิภาพ บางส่วนของแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการสรรหาและจ้างพนักงานของร้านอาหารรวมถึง:

  • เขียนคำอธิบายงานที่น่าสนใจ

    การสรรหาที่มีประสิทธิภาพต้องมีการโปรโมตัวเองอย่างแข็งขัน สิ่งสำคัญก็คือต้องสร้างคำอธิบายงานที่สดใสและน่าสนใจ

  • ใช้เว็บไซต์ของคุณเพื่อการคัดเลือก

    คนรุ่นมิลเลนเนียลคาดมักต้องการมองหาร้านอาหารที่พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาต้องการทำงานดังนั้นให้ใช้เว็บไซต์ของคุณเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ในการทำงานให้กับ บริษัท ของคุณ

  • มีบทบาทสำคัญในสื่องสังคมออนไลน์

    การเชื่อมต่อสื่อสังคมออนไลน์และการแนะนำเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญมากขึ้นสำหรับการสร้างแบรนด์และการสรรหา ในการจ้างพนักงานสามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อค้นหาผู้สมัครได้

  • กำหนดเป้าหมายและประเมินผู้สมัครงาน

    คุณสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลจำนวนมากเพื่อประเมินทักษะและทัศนคติของผู้สมัครงานได้

  • ส่งเสริมสาเหตุทางสังคมและกิจกรรมในท้องถิ่น

    คุณสามารถรับผลประโยชน์จากการสรรหาจำนวนมากได้โดยสนับสนุนสาเหตุที่คุ้มค่าที่ลูกค้าเป้าหมายของคุณชื่นชอบและผู้สมัครงานที่คุณต้องการ

  • ส่งเสริมพนักงานที่มีอยู่เพื่อโปรโมตร้านอาหารของคุณ

    พนักงานที่ภักดีและพึงพอใจสามารถเป็นทรัพยากรการจ้างงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณเมื่อพวกเขาโพสต์เนื้อหาที่ดีเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

  • ผู้สมัครผ่านทางหน้าจอทางโทรศัพท์

    สิ่งสำคัญคือต้องพัฒนารายการตรวจสอบสิ่งที่คุณกำลังมองหาในพนักงานสำหรับตำแหน่งในร้านอาหารแต่ละแห่ง

  • ระบุผู้สมัครเพื่อการพัฒนาอาชีพ

    ยิ่งคุณระบุเป้าหมายสำหรับการส่งเสริมและการฝึกอบรมข้ามสายงานเท่าไหร่ ความพึงพอใจในงานจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

  • เก็บเรซูเม่ไว้ในแฟ้ม

    เมื่อคุณได้รับเรซูเม่ ให้เก็บข้อมูลสำคัญไว้ในแฟ้ม คุณอาจไม่จำเป็นต้องมีเชฟในปัจจุบัน แต่การรักษาสายสื่อสารที่เปิดกว้างสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่าในการสรรหาบุคลากรในอนาคต

  • ให้การฝึกอบรมและให้คำปรึกษา

    คุณสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของการจ้างงานและการฝึกอบรมพนักงานได้โดยการสร้างโปรแกรมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของการศึกษาด้วยตนเอง เครื่องมือการฝึกอบรมของคุณอาจรวมถึงเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษร การทดสอบ วิดีโอ รูปภาพ และอุปกรณ์ช่วยในการฝึกอบรมอื่น ๆ เพิ่มสัมผัสของมนุษย์ให้กับกลยุทธ์การฝึกอบรมของคุณโดยการมอบหมายพี่เลี้ยงหรือโค้ชให้กับพนักงานจ้างใหม่เพื่อช่วยให้พวกเขาเรียนรู้หน้าที่ของตน

  • ให้เครือข่ายและเครื่องมือในการจัดการกับพนักงาน

    ถ้าคุณต้องการให้พนักงานของคุณช่วยสรรหาบุคลากร สิ่งสำคัญคือการสนับสนุนให้พวกเขาตระหนักถึงความพยายามทางสังคมของพวกเขา ตอบแทนพวกเขาสำหรับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่หลากหลาย ส่งเสริมให้พนักงานของคุณพัฒนาความเห็นอกเห็นใจสำหรับผู้คนจากวัฒนธรรมและภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจอื่นๆ

การบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัยของพนักงาน

ร้านอาหารต้องเตรียมพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของพนักงาน อุปกรณ์เก่าหรืออุปกรณ์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ประเด็นเกี่ยวกับความสะอาด การลื่นและล้ม บาดแผล การไหม้ และการเจ็บป่วยจากอาหารเป็นปัจจัยเสี่ยงที่พบบ่อยได้ในร้านอาหาร พนักงานบาร์จะมีปัญหาเพิ่มขึ้นในการรับมือกับลูกค้าที่เมาและเกเร และทำให้แน่ใจว่าต้องไม่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้เยาว์และลูกค้าที่มึนเมาซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาความรับผิดต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น อุบัติเหตุจากการขับรถเมื่อเมา การต่อสู้ เป็นต้น หากพนักงานคนใดคนหนึ่งของคุณล่วงละเมิดหรือรังแกคนอื่น ๆ คุณอาจต้องเผชิญกับคดีการล่วงละเมิดหรือการเลือกปฏิบัติ

การบริหารความเสี่ยง การประกันภัย และความปลอดภัยของพนักงานเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อปกป้องผู้มารับประทานอาหารและพนักงานของคุณ การสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย น่าสนใจ และสร้างขวัญกำลังใจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นการสรรหาบุคลากรของคุณและสร้างความภักดีของพนักงาน และในทางกลับกันจะดึงดูดลูกค้าทั่วไปที่เหมาะสม

สภาพแวดล้อมที่น่าสนใจมีความสำคัญสำหรับพนักงานในระดับเริ่มต้นเช่นเดียวกับผู้สมัครงานที่มีชื่อเสียงระดับสูง การดูแลพนักงานด้วยการเลื่อนตำแหน่งสม่ำเสมอ การยกระดับและความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น จะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความภักดีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการวางแผนการสืบทอดตำแหน่งที่สำคัญ และทำให้พนักงานของคุณภูมิใจในการทำงานให้กับคุณ ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศของทีม สนับสนุนความยั่งยืนและการจัดหาในท้องถิ่น กำหนดตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น และจัดการกับปัญหาการล่วงละเมิดและการเลือกปฏิบัติได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด