การเลือกระหว่างการซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วและการเริ่มต้นด้วยตัวคุณเอง

การเลือกระหว่างการซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วและการเริ่มต้นด้วยตัวคุณเอง

ข้อดีและข้อเสียของการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อิสระและการทำธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหาร

โพสต์โดย Michael Elkins 16 มกราคม 2561

มีข้อดีข้อเสียและข้อเสียที่ต้องพิจารณาเมื่อคุณตัดสินใจว่าจะซื้อร้านอาหารที่มีอยู่ทำสัญญาแฟรนไชส์หรือเริ่มธุรกิจของคุณตั้งแต่เริ่มต้น แต่มีข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมถึงการดึงดูดฐานลูกค้าและจ้างพนักงาน การตั้งระบบการฝึกอบรม สร้างกระแสเงินสดและทำการตลาดธุรกิจ

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาเป้าหมาย ประสบการณ์ทางธุรกิจ ความรู้ด้านอาหารและทักษะการทำอาหาร แฟรนไชส์มักให้การฝึกอบรมและอุปกรณ์ที่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจทำได้ง่ายขึ้น แต่ไม่มีอะไรลดปริมาณงานที่เจ้าของร้านต้องใช้ จากข้อมูลของ Webrestraurantstore.com ปัจจัยความเสี่ยงจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าคุณจะซื้อแฟรนไชส์หรือเป็นเจ้าของร้านอาหารเอง ร้านอาหารอิสระให้คุณได้ควบคุมความคิดสร้างสรรค์ในการดูแลร้าน แต่มีความรับผิดชอบสูงตามมาเช่นกัน เจ้าของแฟรนไชส์ต้องมีแหล่งเงินทุนที่แข็งแกร่งและพวกเขายอมให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ทำการควบคุมกิจการของตัวเอง เนื่องจากมีประวัติที่พิสูจน์แล้ว

ซื้อร้านอาหารที่มีอยู่

การซื้อร้านอาหารที่มีอยู่สามารถมั่นใจได้ว่าคุณมีฐานลูกค้าและมีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับในทันที อย่างไรก็ตามร้านอาหารที่มีอยู่จำนวนมากไม่มีชื่อเสียงมากนัก มันอาจจะยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยนการรับรู้นั้น บางร้านมีพนักงานที่อาจกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง เวลาทำการของร้าน รวมถึงรายละเอียดการทำอาหารที่มีอยู่อาจไม่เหมาะกับแผนของคุณ การเปลี่ยนเวลาทำการและเมนูอาหารอาจเป็นเรื่องง่ายแต่คุณอาจเสียลูกค้าและพนักงานไป

เลือกร้านอาหารของคุณอย่างระมัดระวัง

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าทำไมร้านอาหารจึงขายกิจการ มีสองเหตุผลหลักคือเหตุผลส่วนบุคคลและธุรกิจ สาเหตุส่วนบุคคล ได้แก่ สุขภาพของเจ้าของการตัดสินใจเกษียณอายุจากงานหรือปัญหาส่วนตัวอื่น ๆ เช่นต้องการทำงานน้อยลงและไม่ต้องการรับผิดชอบตลอดเวลา สำหรับเหตุผลทางธุรกิจ อาจจะเกิดจากการทำรายได้จากร้านอาหาร ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางประชากรในพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้ฐานลูกค้าเปลี่ยนไปและมีความเร่งด่วนในการใช้เงิน

เหตุผลสุดท้ายอาจเป็นทำให้คุณกังวลได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวที่ทำให้เกิดข้อเสนอ เหตุผลทางธุรกิจสองประการแรกสำหรับการขายร้านอาหารเป็นสัญญาณเตือน ถามเจ้าของร้านแต่ละรายเพื่อขอดูยอดขายรวม สภาพสิ่งอำนวยความสะดวกของร้าน การจ่ายเงินเดือนและกำไร สิ่งสำคัญคือการติดตามว่ายอดขายและผลกำไรจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงหรือไม่ หากเจ้าของปฏิเสธที่จะให้คุณดูข้อมูลดังกล่าวหรือบอกว่ารายได้ที่แท้จริงของร้านอาหารสูงกว่าสิ่งที่อยู่ในบัญชีคุณไม่ควรพิจารณาซื้อร้านดังกล่าว ประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่คุณต้องเข้าใจ ได้แก่ :

  • สถานที่ ประวัติการขาย และศักยภาพในการเติบโต
  • การวิเคราะห์รายละเอียดของแผนธุรกิจและแหล่งที่มาทางการเงินของคุณ เพื่อกำหนดว่าจะได้ผลกับกำไรที่คุณคาดหวังจากกิจการนี้หรือไม่
  • การพิจารณาว่าต้องมีการเซ้งร้านหรือไม่ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่ครอบคลุมในด้านการเงินของร้านอาหาร
  • หาว่าพื้นที่ใกล้เคียงมีเสถียรภาพอย่างไร และดูว่ามีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นบริเวณนั้นหรือไม่
  • นัดพบกับเจ้าของบ้านของอาคารและดูว่าเจ้าของพร้อมให้ทำสัญญาเช่าระยะยาวหรือไม่

คุณจะสูญเสียลูกค้าและพนักงานบางราย

คุณอาจต้องการทำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่าง เช่น การสร้างเมนูใหม่และการเปลี่ยนแปลงราคาโดยใช้เทคนิควิศวกรรมเมนู ในโลกแห่งความเป็นจริงผู้ขายอาจตกลงที่จะร่วมงานกับคุณในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อช่วยให้คุณรู้จักธุรกิจได้ดีขึ้นและตรงตามลูกค้าปกติ อย่างไรก็ตามผู้ขายจำนวนมากต้องการเก็บขายเป็นความลับให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณหรือเจ้าของอาจไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถนับความช่วยเหลือได้เว้นแต่คุณจะระบุไว้ในสัญญา

คุณอาจต้องการทำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่างเช่นการสร้างเมนูใหม่และการเปลี่ยนแปลงราคาโดยใช้เทคนิควิศวกรรมเมนูก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจอาหารที่ซื้อมา ในระยะแรกผู้ขายอาจตกลงที่จะร่วมงานกับคุณในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อช่วยให้คุณรู้จักธุรกิจได้ดีขึ้นและตรงตามที่ลูกค้าต้องการ อย่างไรก็ตาม มีผู้ขายจำนวนมากที่ต้องการเก็บความลับของร้านให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณหรือเจ้าของอาจไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถนับความช่วยเหลือนั้นได้เว้นแต่คุณจะระบุไว้ในสัญญา

การเลือกกิจการแฟรนไชส์

ผู้ทำกิจกาารร้านอาหารจำนวนมากมักจะสนใจการเป็นเจ้าของกิจการแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จ ชื่อเสียงที่มีอยู๋แล้ว อาหารและการบริการที่เชื่อถือได้ห่วงโซ่อุปทานที่จัดตั้งขึ้นและโปรแกรมการตลาดที่มีโครงสร้างที่ดีทำให้แน่ใจได้ว่าคุณจะประสบปัญหาในธุรกิจดังกล่าว และถ้าคุณประสบความสำเร็จคุณจะขยายธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น เจ้าของแฟรนไชส์หลายแห่งมีกิจการแฟรนไชส์มากกว่าหนึ่งแห่งในตอนนี้ เจ้าของแฟรนไชส์กำลังมองหานักลงทุนที่มั่งคั่งที่สามารถพัฒนาหน่วยลงทุนได้หลายแห่งและหากคุณได้รับอนุมัติให้ซื้อแฟรนไชส์ เจ้าของส่วนใหญ่จะสนับสนุนความพยายามของคุณให้คุณสามารถทำการขยายธุรกิจได้

แฟรนไชส์อาหารใกล้มาร์ทโฟน

ข้อดีและข้อเสียของแฟรนไชส์ร้านอาหาร

ข้อดีของการเลือกแฟรนไชส์ ​​ได้แก่ การเป็นที่รู้จักในทันทีและการรับประกันยอดขาย ผู้ให้กู้แบบดั้งเดิมดูดีขึ้นในการจัดหาเงินทุนแฟรนไชส์ด้วยเหตุผลเดียวกัน คุณสามารถตรวจสอบข้อมูลการเงินของแฟรนไชส์ในบริเวณใกล้เคียงอื่น ๆ ได้และเจ้าของจำนวนมากเหล่านี้จะเต็มใจแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวัง

อย่างไรก็ตามไม่มีการรับประกันที่แน่นอน เนื่องจากแฟรนไชส์บางแห่งอิ่มตัวในตลาด และคุณจะต้องแข่งขันกับแฟรนไชส์อื่นๆที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน เงินลงทุนเริ่มแรกมักจะสูงมากเนื่องจากอุปกรณ์ทั้งหมดมีมาตรฐาน เจ้าของแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะให้การฝึกอบรมและการสนับสนุนแต่ปัญหาเหล่านี้อาจทำให้การซื้อแฟรนไชส์น่าสนใจน้อยลง

  • รับมือกับระเบียบเขตพื้นที่ท้องถิ่น
  • การจ้างพนักงานโดยจ่ายเงินเดือนที่ต่ำเป็นความท้าทายในการจ้างพนักงานให้กับร้าน
  • เมนูและการดำเนินงานที่มีการแข่งขันและได้กำไรต่ำ ทำให้คุณต้องพึ่งกับยอดขายที่สูงเพียงอย่างเดียว
  • ชั่วโมงการทำงานของเจ้าของ/ผู้จัดการที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในอุตสาหกรรมอาหาร
  • ขาดความเป็นอิสระในการเลือกซัพพลายเออร์และรายการเมนู
  • ไม่มีทางเลือกในการใช้ระบบ POS

คุณมักจะต้องใช้ระบบ POS ที่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์จำนวนมากเช่น เทอร์มินัล หน้าจอและเครื่องพิมพ์ แฟรนไชส์ส่วนใหญ่ให้บริการผ่านระบบวินโดวส์ ทำให้คุณจะต้องเตรียมงบสำหรับค่าอุปกรณ์บางอย่าง

ก่อนที่จะซื้อแฟรนไชส์คุณควรศึกษาข้อมูลทางการเงิน กำหนดอาณาเขตของคุณและหาแผนการในอนาคตที่จะเพิ่มแฟรนไชส์ในพื้นที่ของคุณ การดำเนินการเหล่านี้อาจทำให้ฐานลูกค้าของคุณลดลงอย่างมาก โดยปกติข้อตกลงแฟรนไชส์จะรับประกันพื้นที่การขายของคุณในเวลาที่กำหนด

เริ่มต้นร้านอาหารของคุณเอง

หากคุณมีปัญหาในการจัดหาเงินทุนให้กับร้านอาหาร คุณอาจไม่สามารถสร้างกระแสเงินสดเพียงพอที่จะอยู่รอดในช่วง 2-3 เดือนแรกหลังจากเปิดร้านเนื่องจากคุณไม่มีลูกค้าที่เป็นที่ยอมรับ คุณต้องใช้เวลาในการสร้างตัวตนและสร้างแบรนด์ร้านอาหารของคุณกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ เป็นการยากที่คุณจะมีรายได้จากแนวความคิดธุรกิจของคุณที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์รวมถึงทีมบริหารที่ไร้ประสบการณ์

ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นร้านอาหารของคุณ คือ การศึกษาสถานที่และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายในการออกแบบและสร้างร้านอาหารของคุณ และพัฒนาแผนธุรกิจที่มั่นคง ในความเป็นจริงคุณต้องมีแผนธุรกิจไม่ว่าคุณจะเลือกร้านอาหารแบบไหนใด แต่สำหรับกิจการของคุณเอง คุณสามารถเปรียบเทียบและเลือกซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมที่สุดกับร้านของคุณ ทำสัญญากับฟาร์มท้องถิ่นเพื่อให้บริการวัตถุดิบโดยตรงและเลือกระบบ POS ที่เหมาะกับงบประมาณและรูปแบบของร้านอาหารของคุณ

ลองอ่านบล็อกนี้เพื่อศึกษาเกณฑ์การพิจารณาอื่น ๆ ในการเริ่มต้นร้านอาหารของคุณที่ไม่เหมือนใคร บทความเหล่านี้อาจมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำธุรกิจแฟรนไชส์หรือการซื้อกิจการร้านอาหารที่มีอยู่แล้ว

การตลาดเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของร้านอาหารได้ เช่น ย่านที่ทำธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ หรืออาคารที่เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายของคุณได้ยาก การตลาดสามารถสร้างผลกำไรเพิ่มเติม ส่งเสริมรายได้ใหม่ ๆ และทำให้ธุรกิจของคุณเริ่มก้าวกระโดดเร็วขึ้น การซ่อมแซมร้านอาหารเดิมเป็นการเพิ่มชีวิตชีวาให้แก่พื้นที่หากคุณสามารถรอดพ้นช่วงเวลาในการก่อตั้งกิจการไปได้ มีข้อควรพิจารณาหลายประเด็นเมื่อคุณตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์หรือร้านอาหาร หรือใช้ไอเดียของคุณเองในการสร้างร้านอาหารในแบบเฉพาะของคุณ

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด