ข้อดีของการพัฒนาแผนธุรกิจระดับมืออาชีพสำหรับร้านอาหาร

ข้อดีของการพัฒนาแผนธุรกิจระดับมืออาชีพสำหรับร้านอาหาร

แผนธุรกิจส่งเสริมการวิจัยที่สำคัญ

โพสต์โดย Michael Elkins 9 ธันวาคม 2560

การเปิดร้านอาหารเป็นงานที่หนัก และความรักในการทำอาหารหรือความเพลิดเพลินจะไม่สามารถเปลี่ยนฝันของคุณให้กลายเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพได้ นั่นคือเหตุผลหลักที่คุณต้องการแผนพัฒนาแผนธุรกิจ โดยทั่วไปแล้วแผนธุรกิจได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณได้รับเงินหรือตอบสนองต่อนักลงทุนที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะใช้เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินการทั้งหมด แผนธุรกิจจะช่วยให้คุณรู้จักและรับมือกับปัญหาในเชิงรุกได้

ประโยชน์ของการสร้างแผนธุรกิจที่ได้มาตรฐานสำหรับร้านอาหารของคุณได้แก่ การหาแหล่งเงินทุน การทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณต้องเผชิญเมื่อคุณเปิดร้านอาหาร และการสำรวจรายละเอียดที่สำคัญ เช่นแนวคิด ค่านิยมหลัก และกลยุทธ์ทางธุรกิจ แผนธุรกิจของคุณะทำหน้าที่เป็นแผนเส้นทางเมื่อร้านอาหารของคุณย้ายเข้าไปตั้งอยู่ในพื้นที่ใหม่ หลังจากที่ธุรกิจของคุณได้รับการจัดตั้งขึ้นแล้ว คุณสามารถย้อนกลับไปดูแผนงานของคุณเพื่อดูว่าคุณอยู่ในเส้นทางหรือไม่ หรือว่าคุณจะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณหรือไม่

องค์ประกอบที่สำคัญของแผนธุรกิจของคุณ

แผนธุรกิจมักดำเนินตามรูปแบบมาตรฐาน ซึ่งช่วยให้เจ้าหน้าที่สินเชื่อและนักลงทุนสามารถหาข้อมูลสำคัญที่จำเป็นได้ ข้อมูลนี้รวมถึงรายละเอียดของธุรกิจ งบประมาณเบื้องต้นข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิด ประสบการณ์ และข้อมูลทางการเงินของคุณ แง่มุมเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่มันต้องครอบคลุม

บทสรุปผู้บริหาร

บทสรุปผู้บริหารคือบทนำที่สรุปแผนทั้งหมด ในส่วนนี้คุณต้องการดึงดูดความสนใจของผู้อ่านด้วยพื้นฐานของแนวคิดด้านร้านอาหารของคุณ คุณจะต้องจัดการกับรูปแบบของร้านอาหาร สถานที่ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และเหตุผลที่เหมาะสมในการดำเนินงานด้านร้านอาหาร คุณยังคงจะต้องจัดการเงินว่าคุณและคู่ค้าต่าง ๆ จะลงทุนเท่าใด คุณต้องการเงินเท่าไหร่ และเมื่อใดที่คุณคิดว่าคุณนั้นถึงจุดคุ้มทุน

แนวคิด

แนวคิดหลักและพันธกิจของคุณควรเข้าใจได้ง่าย ตัวอย่างเช่น คำแถลงของ Applebee แสดงให้เห็นว่าบริษัทต้องการมีส่วนร่วมใน "การเจริญเติบโต ความสุข และการเสริมสร้างสมรรถนะของชีวิตเราทุกคนที่สัมผัสได้" ร้านอาหารนี้มีมากกว่า1,500 สาขาทั่วโลก

แนวคิดของร้านอาหารของคุณอาจเป็นร้านอาหารจานด่วน ร้านอาหารสำหรับครอบครัว ร้านอาหารสำหรับฮิปสเตอร์ในเมืองหลวง ร้านอาหารอย่างไม่เป็นทางการ หรือร้านอาหารรสเลิศ การอ่านแผนธุรกิจร้านอาหารหลากหลายรูปแบบนั้นจะช่วยในการเขียนสไตล์ ตัวเลือก และเทคโนโลยีที่ร้านอาหารของคุณต้องการ

การออกแบบ

การออกแบบครอบคลุมทั้งการออกแบบภายในและภายนอกของร้านอาหารของคุณ นอกจากนี้ยังรวมถึงเมนู สีของบริษัท โลโก้ของคุณ และแม้กระทั่งวัสดุห่ออาหารกลับบ้านของคุณ สิ่งเหล่านี้ควรทำงานอย่างราบรื่นเพื่อสร้างแบรนด์ร้านอาหารของคุณ คุณจะต้องรวมค่าใช้จ่ายในการตกแต่งร้านและค่าอุปกรณ์ ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างผู้รับเหมาและบริการออกแบบ

เมนูและบริการ

คุณควรจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่คุณวางแผนจะเสิร์ฟและวิธีการเสิร์ฟอาหาร กำหนดสิ่งที่จะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของอาหารของคุณและวิธีประสบความสำเร็จในพื้นที่ที่คุณเลือกเพื่อตั้งธุรกิจของคุณ รวมถึงเมนูตัวอย่างที่บอกราคา ค่าอาหาร และรายละเอียดของห่วงโซ่อุปทาน แนวโน้มในปัจจุบันดูเหมือนว่าจะสนับสนุนร้านอาหารที่ใช้ซัพพลายเออร์และฟาร์มในท้องถิ่น ดังนั้นลองผนวกแหล่งที่มาในท้องถิ่นลงในแผนของคุณ คุณควรจะทำการวิเคราะห์ต้นทุนโดยละเอียด ในขั้นตอนนี้คุณควรสร้างโลโก้สำหรับร้านอาหารของคุณเพื่อรวมมันไว้ในแผนธุรกิจของคุณ

การคิดงบประมาณร้านอาหาร

งบประมาณ

คุณจะต้องจัดทำงบประมาณโดยละเอียด รวมถึงค่าใช้จ่าย ค่าเช่า ค่าจ้างเพิ่ม ค่าภาษีค่าใช้จ่ายในการออกแบบและปรับปรุง ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด ค่าใช้จ่ายระบบ POS ประกันที่ครอบคลุม และวิธีที่คุณจะจัดการกับขยะส่วนเกิน การโจรกรรม และการเน่าเสีย สิ่งสำคัญคือต้องแสดงให้ผู้ให้กู้และผู้ที่มีส่วนได้เสียอื่น ๆ ที่มีศักยภาพเห็นว่าคุณได้เพียรพยายามอย่างมากในการวางแผนของคุณ ต้นทุนอาหารสามารถอยู่ได้ระหว่าง 20 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ร้านพิซซ่าโดยทั่วไปมีต้นทุนอาหารที่ต่ำสุดและร้านอาหารชั้นเลิศมีต้นทุนมากที่สุด

การวิเคราะห์ SWOT

มีความท้าทายและโอกาสสำหรับร้านอาหารอยู่เสมอ การวางแผนที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคามของคุณได้ นี่เรียกว่าการวิเคราะห์ SWOT และสิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการเช่นนี้กับทั้งสำหรับตัวคุณเองและผู้ให้กู้ที่มีศักยภาพ

จุดแข็งอาจรวมถึงเครือข่าย เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมงาน สถานที่ ประสบการณ์ร้านอาหารของคุณ และทั้งสิ่งที่จับต้องไม่ได้และจับต้องได้ จุดอ่อนอาจรวมถึงการไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจหรือการแข่งขันที่รุนแรงจากร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง โอกาสอาจรวมถึงกระแสรายได้อื่น ๆ เช่นการนำเสนอ บริการจัดส่งอาหารอาหารทั้งในและนอกสถานที่ และสินค้าแบรนด์เพื่อจำหน่ายทั้งภายในบริษัทและออนไลน์ ภัยคุกคามอาจรวมถึงการสูญเสียผู้จัดหาที่มีประสบการณ์ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ การดำเนินการของคู่แข่งของคุณ หรือสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหากคุณหมดสมรรถภาพ คุณควรรวมถึงกลยุทธ์ในการจัดการกับภัยคุกคามที่พบได้บ่อย ๆ เช่นการทำประกันภัย

กลยุทธ์ด้านการตลาด

วันเวลาแห่งการโฆษณาแบบปากต่อปากนั้นสิ้นสุดลงไปแล้ว แม้แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงก็หันมาใช้โทรศัพท์เพื่อค้นหาร้านอาหาร ลูกค้าของคุณอาจใช้เวลาจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับพวกเขา สิ่งสำคัญคือการพัฒนาแผนการตลาดก่อนการเปิดตัวและวางแผนที่จะทำให้แรงผลักดันเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวของคุณ

ถ้าคุณวางแผนที่จะจ้างทีมประชาสัมพันธ์หรือเอเจนซี่โฆษณา ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้คุณสามารถอ้างอิงถึงพวกเขาได้ในแผนธุรกิจของคุณ นอกจากนี้คุณควรจ้างทนายความเพื่อช่วยคุณในการกำหนดโครงสร้างทางธุรกิจของคุณและจัดการกับประเด็นทางกฎหมายใด ๆ ก็ตาม ทนายความของคุณยังสามารถช่วยตรวจสอบแผนธุรกิจของคุณและให้คำแนะนำได้

จงขยันหมั่นเพียรเพื่อค้นหาว่าสิ่งพิมพ์ประเภทใดที่ลูกค้าของคุณอ่านและแพลตฟอร์มโซเชียลใดที่พวกเขาใช้งาน ตัดสินใจว่าคุณต้องการผนวกโปรแกรมแนะนำธุรกิจและโปรแกรมรางวัลโดยอัตโนมัติสำหรับลูกค้าของคุณหรือไม่

การเงิน ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษา

คุณไม่สามารถทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องมอบหมายงานเฉพาะทาง เช่น การออกแบบเว็บไซต์ การตลาด ร้านอาหาร และการจัดการด้านการเงินของคุณ นักบัญชีนั้นมีประโยชน์มากในการแนะนำทางการเงินและงบประมาณที่คาดการณ์ไว้ คุณอาจเลือกที่จะจ้างมืออาชีพเพื่อเขียนแผนธุรกิจของคุณ แต่คุณสามารถหาแม่แบบออนไลน์ที่ว่างเปล่าเพื่อช่วยคุณได้ในเรื่องนี้

นักบัญชีของคุณจะต้องทราบจำนวนที่นั่งในร้านอาหารของคุณ จำนวนผู้เข้ารับประทานอาหารโดยเฉลี่ย อัตราการลาออกของพนักงาน กลยุทธ์การจัดการความเสี่ยง และแผนการตลาดเพื่อการประมาณการที่แม่นยำและสมเหตุสมผล

สิ่งที่จำเป็นอย่างมากในร้านอาหารทุกวันนี้ก็คือซอฟต์แวร์การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือ CRM และซอฟต์แวร์การวางแผนทรัพยากรขององค์กรหรือ ERP ซอฟต์แวร์อย่างหลังเป็นระบบบัญชีหลังร้านแบบดั้งเดิม

สัมผัสขั้นสุดท้าย

จริง ๆ แล้วมันไม่มีสัมผัส"ขั้นสุดท้าย" เพราะแผนธุรกิจของคุณนั้นยังไม่เสร็จสิ้น คุณควรดำเนินการอัปเดตเป็นประจำเมื่อมีข้อมูลใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องจัดทำเอกสารอย่างมืออาชีพด้วยไวยากรณ์ที่สละสลวย การสะกดที่ถูกต้อง และรูปแบบที่น่าสนใจ ตรวจสอบแผนของคุณอย่างละเอียดสำหรับการสะกดผิด การระบุข้อมูลที่ผิดพลาด และความบกพร่องในการพิมพ์

รูปแบบนั้นมีความสำคัญและสิ่งที่คุณจะทำต่อไปนี้ต้องเป็นเอกสารที่รอบคอบ ถูกต้อง สมเหตุสมผล และน่าสนใจ แผนธุรกิจที่ดีที่สุดนั้นมีความสะอาด ชัดเจน มั่นใจ และค่อนข้างเป็นทางการ พยายามหลีกเลี่ยงการหยิ่งผยอง สะเพร่า หรือดูบ้านๆ คุณกำลังติดต่อกับนักธุรกิจที่รู้ว่าสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่คืออะไร ดังนั้นโปรดตรวจสอบว่าคุณได้มอบสิ่งนั้นให้แก่พวกเขา

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด