ผักและผลไม้ตามฤดูกาลทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่น

ผักและผลไม้ตามฤดูกาลทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่น

ให้ผลผลิตเป็นตัวดึงดูดลูกค้า

โพสต์โดย Michael Elkins 6 มิถุนายน 2561

ไม่ว่าคุณจะเรียกมันว่าวัตถุดิบสดจากฟาร์มส่งตรงสู่โต๊ะอาหาร การจัดหาวัตถุดิบในท้องถิ่น หรือการหาแหล่งวัตถุดิบตามฤดูกาลก็ตาม เกษตรกรที่ทำฟาร์มจะได้รับผลกำไรอย่างมากมายสำหรับครอบครัวของพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจะเต็มใจทำงานร่วมกับร้านอาหารเพื่อสร้างแคมเปญโปรโมทผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ในท้องถิ่น ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำโปรโมชั่นการเปลี่ยนเมนูตามฤดูกาล เพื่อใช้ประโยชน์จากผลผลิตในท้องถิ่น

ร้านอาหารของคุณสามารถโดดเด่นได้โดยใช้ประโยชน์จากผลไม้และผักตามฤดูกาลตลอดทั้งปี มันง่ายมาก เพราะผักผลไม้สดในท้องถิ่นนั้นมีรสชาติดีกว่า มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า และให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่าวัตถุดิบที่ถูกจัดส่งมาจากทั่วโลก ธัญพืชจากท้องถิ่นสามารถถูกส่งไปให้โรงกลั่นขนาดเล็กเพื่อสร้างเบียร์สูตรเฉพาะของตัวเอง และพริกที่ออกผลอย่างหลากหลายในช่วงเวลาเก็บเกี่ยวสามารถถูกนำมาใช้ในซอสเผ็ดสูตรลับของทางร้านได้ ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับอาหารที่มาจากท้องถิ่นนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในสหรัฐอเมริกามีการคาดการณ์ว่า ยอดขายอาหารท้องถิ่นจะอยู่ที่ประมาณ 20.2 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2019

การทำอาหารตามฤดูกาล

อาหารตามฤดูกาลนั้นไม่ใช่ไอเดียที่แปลกใหม่ แต่เป็นไอเดียที่กลับไปสู่ความคลาสสิก พ่อครัวหลายรุ่นปรุงอาหารตามฤดูกาล เช่น ใช้สตรอเบอร์รี่ ต้นหอมในฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงฤดูร้อนใช้มะเขือเทศ แตงโม และข้าวโพด เพราะเป็นอาหารที่คนทั่วไปชอบกินในช่วงเวลานี้ของปี สำหรับเวลาแห่งการเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง จะใช้น้ำเต้า ฟักทอง แครนเบอร์รี่ และมันเทศ ส่วนฤดูหนาวเป็นเวลาอันยอดเยี่ยมที่จะเน้นเมนูซึ่งใช้กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ กะหล่ำดาว แครอท บีทรูท หัวหอม และมันฝรั่ง

แต่น่าเสียดายที่เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแนวคิดการจัดหาวัตถุดิบที่ง่ายที่สุดไป โรงงานขนาดใหญ่ทำให้ธุรกิจฟาร์มของครอบครัวต้องหดตัวลงโดยการขายวัตถุดิบแบบตัดราคา เทรนด์ของร้านอาหารในการใช้ผลผลิตที่ส่งตรงจากฟาร์มมาสู่โต๊ะอาหารจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวที่ทำฟาร์มเกษตรอินทรีย์ และการเป็นหุ้นส่วน กับร้านอาหารในท้องถิ่น

วิธีการจัดหาวัตถุดิบในท้องถิ่น

ร้านอาหารสามารถจัดหาวัตถุดิบในท้องถิ่นได้หลายวิธีเพื่อนำเสนอเมนูตามฤดูกาลต่างๆ วิธีแรกซึ่งเป็นวิธีที่ยากที่สุดและคุ้มค่ามากที่สุดก็คือร้านอาหารท้องถิ่นปลูกผลผลิตทั้งหมดเองภายในพื้นที่ที่มีอยู ร้านอาหารสามารถปลูกผลผลิตภายในที่ดินของตนเองได้ ในสวนบนดาดฟ้า และแปลงปลูกผักในสวนได้ นอกจากนี้ยังมีวิธีการไปติดต่อกับเกษตรกรที่ขายผลผลิตโดยตรงให้กับผู้บริโภคในตลาดเกษตรกร ร้านขายของชำในท้องถิ่นและชุมชน หรือวิธีการเข้าไปติดต่อซื้อผลผลิตจากภายในฟาร์ม

คุณต้องให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของผลผลิต เมื่อซื้อมันจากฟาร์มโดยตรงเสมอ โชคดีที่มีองค์กร เช่น สหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ ที่สามารถช่วยเหลือร้านอาหารอินทรีย์ในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของอาหาร ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และความสำเร็จทางเศรษฐกิจ

ผลไม้สดและผักจากแผงในตลาดของเกษตรกร

การเปลี่ยนเมนูในฤดูใบไม้ผลิ

ฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนเมนู และร้านอาหารควรใช้เวลาในการทบทวนกลยุทธ์การตลาดของตน ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนสตูว์ ซุป และอาหารจานเย็นไปเป็นผักและผลไม้ที่ดีที่สุดในท้องถิ่น เราสามารถเปลี่ยนอาหารจานพาสต้าที่หนักท้องให้เบาลงได้ด้วยการเพิ่มมะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดหอม และบวบ อาหารที่เน้นผักเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และพ่อครัวที่มีความคิดสร้างสรรค์สามารถหาวิธีง่ายๆ ในการแปลงเนื้อสัตว์ในอาหารจานคลาสสิคให้กลายเป็นอาหารมังสวิรัติที่โดดเด่นได้ เทรนด์อาหารตามฤดูกาลนั้นประกอบไปด้วย:

  • การทอดโดยไม่ใช้น้ำมัน

    คุณสามารถเตรียมมันฝรั่งทอดและอาหารทอดอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน หม้อทอดลมร้อนจะใช้เทคโนโลยีการนำพาพาความร้อนโดยหมุนเวียนความร้อนสูงไปยังอาหารเพื่อ "ทอดอย่างรวดเร็ว" และปรุงอาหารโดยปราศจากน้ำมัน ทำให้สารอาหารยังคงอยู่ในอาหารได้มากขึ้น

  • ผักและผลไม้ในตระกูลมะเขือ

    ผักและผลไม้ในตระกูลมะเขือจะช่วยสร้างอาหารจานพิเศษสำหรับร้านอาหารของคุณ

  • การรีไซเคิลอาหาร

    อาหารที่ดูไม่ค่อยน่าทานสามารถขายได้ดีถ้าหากว่าพวกมันรสชาติยอดเยี่ยม ตัวอย่างเช่น อาหารที่เหลือสามารถนำมาใช้ในกระบวนการปรุงซอสผักได้ คุณสามารถเพิ่มผักสดลงไปเมื่อใกล้เสร็จเพื่อสร้างอาหารจานใหม่ที่น่าสนใจขึ้นมา ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการทำ ratatouille ซึ่งเป็นอาหารจานเด็ดที่จะดึงดูดลูกค้าจากทั่วทุกแห่งให้มาลิ้มลองรสชาติ

  • การปรุงอาหารแบบใช้วัตถุดิบทุกส่วน

    การปรุงอาหารแบบใช้วัตถุดิบทุกส่วนคือการใช้พืชผักทั้งหมดทุกส่วน ซึ่งรวมไปถึงก้านบร็อคโคลี่ เปลือกแตงโมดองพร้อมเนื้อแตงโม เพสโตจากบีท และอื่นๆ

  • ทำเนยและน้ำมันราดสลัดเอง

    คุณสามารถใช้สมุนไพรสดในการทำเนยและน้ำมันราราดสลัดในแบบของคุณเองได้ ซึ่งจะทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่นจากร้านอาหารอื่นๆ ที่ใช้เนยเทียมหรือเนยทั่วไป เนยที่ตีเองนั้นจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในการเสริฟ เนื่องจากอากาศจำนวนมากจะเข้าไปเพิ่มปริมาณของเนยให้มากขึ้น

  • เชฟที่เป็นผู้ขับเคลื่อนอาหาร

    พนักงานของคุณเป็นทรัพยากรที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขารู้จักพื้นที่และผลผลิตทางการเกษตรดี ให้ใช้งานพวกเขาในฐานะ "พ่อครัวตัวเอกของร้าน" โดยให้พวกเขาสร้างสรรค์แนวคิดและเมนูของตนเองขึ้นมา

  • ความยืดหยุ่นของอาหาร

    คุณจะต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนเมนูของคุณเป็นประจำ และต้องมีการแจ้งล่วงหน้าอยู่เสมอ เพื่อใช้ประโยชน์จากการผลผลิตในท้องถิ่นให้ได้อย่างเต็มที่

การสำรองวัตถุดิบของคุณ

การเก็บเกี่ยวที่ไม่ดี ภัยจากสภาพอากาศ และปัจจัยอื่นๆ สามารถขัดจังหวะห่วงโซ่อุปทานของคุณได้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องมีแหล่งอาหารทดแทนใหม่ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น โชคดีที่ร้านค้าปลีกและร้านค้าขนาดใหญ่หลายแห่งในขณะนี้มีผลผลิตจากท้องถิ่นขาย เนื่องจากพวกเขาพยายามใช้ประโยชน์จากเทรนด์ผลผลิตที่ส่งตรงจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร วอลมาร์ทขายวัตถุดิบจากท้องถิ่นได้มากกว่า 749.6 ล้านดอลลาร์ และผู้จัดหาวัตถุดิบรายใหญ่มากมายได้ขายผลผลิตที่ปลูกในท้องถิ่นในปัจจุบัน

ติดตามยอดขายอาหารตามฤดูกาลอย่างง่ายดายยิ่งขึ้นได้ด้วยระบบ POS บน มือถือ คุณสามารถใช้อุปกรณ์มือถือของคุณเพื่อตรวจสอบว่ามีอะไรที่ขายดีในร้านอาหารเมื่อคุณไปซื้อวัตถุดิบในท้องถิ่น แม้ว่าการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นจะก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ระบบ POS บนมือถือของคุณสามารถให้ข้อมูลที่มีค่า ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้าและช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานทั้งหมดของคุณได้

เริ่มวางแผนกลยุทธ์การทำอาหารตามฤดูกาลของคุณล่วงหน้าหลายเดือนก่อนการเปลี่ยนฤดูกาลแต่ละครั้ง ค่อยๆ เริ่มลดการสั่งวัตถุดิบจากผู้จัดส่งรายใหญ่ลงเพื่อที่คุณจะไม่ต้องติดขัดกับการหาวัตถุดิบเพิ่มเติม สิ่งสำคัญก็คือต้องรักษาจำนวนพนักงานของคุณไว้เพื่อรับมือกับจำนวนลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดในธุรกิจการทำอาหารตามฤดูกาล ขณะที่คุณเริ่มต้นสร้างเมนูใหม่ ให้ถ่ายรูปเมนู โพสต์ภาพอาหารออนไลน์ และส่งข้อความทางการตลาดให้กับลูกค้าที่ดีที่สุดของคุณ คุณสามารถเปลี่ยนความซบเซาในช่วงฤดูร้อนหรือการชะลอตัวในช่วงฤดูหนาวไปเป็นผลกำไรได้ เมื่อคุณสร้างเมนูตามฤดูกาลที่น่าสนใจโดยใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดจากท้องถิ่น

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด