พื้นฐานการจัดการที่ดีสำหรับร้านอาหาร

พื้นฐานการจัดการที่ดีสำหรับร้านอาหาร

จัดการบุคคลและกระบวนการอย่างมีกลยุทธ์

โพสต์โดย Michael Elkins 19 มีนาคม 2561

มีการจัดการร้านอาหารอยู่สองด้านที่เจ้าของและผู้จัดการทุกคนต้องดำเนินการ ด้านแรกคือการจัดการรายละเอียดของการสั่งอาหาร การรักษาความสะอาดร้านอาหาร การติดตามสินค้าคงคลัง การตลาดร้านอาหา รการปรุงอาหารอย่างสม่ำเสมอ และการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหาร ด้านที่ที่สองมักเป็นงานที่ยากขึ้น คือการจัดการลูกค้าและพนักงาน เจ้าของร้านอาหารจำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานและลูกค้าของตนเพื่อเรียนรู้สิ่งที่พวกเขาคิด ตอบสนองต่อความกังวลของพวกเข าและตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักปฏิบัติหน้าที่ตามเงื่อนไขการจ้างงานของตน

ร้านอาหารเกี่ยวข้องกับหลายพื้นที่

เจ้าของร้านอาหารมักทำงานในทุกด้านของร้านอาหาร แต่เจ้าของบางคนให้ความสำคัญกับด้านหน้าของหรือด้านหลังของร้านอาหาร สิ่งสำคัญคือการกำหนดผู้จัดการในแต่ละพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามปรัชญาการบริหารของคุณ ในห้องครัว พ่อครัวอาจจัดการเรื่องต่างๆ ได้ แต่ในร้านอาหารขนาดใหญ่ ผู้จัดการห้องครัวอาจจัดการงานได้ดีกว่า ผู้จัดการที่เข้มแข็งสามารถจัดการกับการดำเนินงานประจำวันของร้านอาหารได้ แต่เจ้าของต้องตรวจสอบผลลัพธ์เป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งไม่พึงประสงค์ ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับราคา อุปทาน ประชากรลูกค้า และการหยุดชะงักในบริเวณใกล้เคียงเนื่องจากโครงการก่อสร้างอาจทำให้คุณต้องพิจารณาแผนธุรกิจของคุณใหม่ คุณอาจต้องเปลี่ยนราคาในเมนู ขยายฐานลูกค้าเป้าหมายของคุณ หรือเพิ่มรายได้อื่น เช่น การจัดเลี้ยงหรือการตลาดตามเหตุการณ์

ผู้จัดการหรือเจ้าของต้องจัดการการตลาดของร้านอาหารด้วย แพลตฟอร์มโฆษณาแบบดั้งเดิม แม้ว่าจะมีผลดีต่อร้านอาหารบางแห่ง อาจไม่ได้ผลดีเท่าที่เคยเป็นมาในอดีต การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้บังคับให้ร้านอาหารเข้าสู่พื้นที่ส่งเสริมการขายใหม่ ๆ เช่น การตลาดผ่าน สื่อสังคม การโปรโมตตามจีพีเอส และอื่นๆ อีกมากมาย การสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ในสหรัฐอเมริกา พบว่า 82% ของลูกค้าใช้โทรศัพท์เพื่อหาเส้นทาง สถานที่ และเวลาเปิดทำการของร้านอาหาร ประมาณ 75% ออนไลน์เพื่อดูข้อมูลเมนู ผู้จัดการที่แข็งแกร่งจะใช้กลยุทธ์การโฆษณาหลายช่องทางเพื่อเข้าถึงลูกค้าที่ดีที่สุด ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ของตนบนโลกออนไลน์และทางโทรศัพท์

การจัดการคนอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

เจ้าของร้านอาหารหลายคนชอบทำงานในเบื้องหลัง แต่ไม่มีใครสามารถหลบหนีการประชาสัมพันธ์ได้อย่างสมบูรณ์ การศึกษาหนึ่งของสหรัฐอเมริกาที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ พบว่า 60% ของร้านอาหารปิดหรือเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ในปีแรก และ 80% ของธุรกิจเริ่มต้นปิดภายในห้าปี สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นหากคุณมีอาหารที่ดีบริการดีและสถานที่ที่ดี นั่นเป็นเหตุผลที่การเตรียมกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งหนึ่งที่คุณต้องวางแผนก็คือการจัดการร้านอาหารของคุณ การจัดการกับคนอย่างมั่นคงและสม่ำเสมอจะสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จ

พนักงานแต่ละคนจำเป็นต้องรู้หน้าที่ของตน นั่นหมายถึงการฝึกอบรมพนักงานในการเตรียมอาหาร การบริการลูกค้า และความสะอาด พนักงานแต่ละคนควรรู้วิธีรับมือกับข้อร้องเรียนของลูกค้าและเปลี่ยนมันให้เป็นโอกาส ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าสิ่งต่างๆ อาจผิดพลาดได้ ร้านอาหารจัดการกับข้อร้องเรียนให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

การจัดการปัญหาสำคัญและปัญหาที่สามารถรอได้

ผู้จัดการและเจ้าของ/ผู้จัดการมีบุคลิกที่แตกต่างกัน แม้ว่าผู้จัดการบางคนจะตะโกนใส่พนักงาน นั่นคือสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อหน้าคนอื่น หากคุณไม่พอใจเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่าง คุณควรกำหนดเวลาการประชุมเมื่อธุรกิจหดตัวเพื่อหารือเรื่องนี้ การทำเช่นนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณอารมณ์เสียเสมอไป พนักงานส่วนใหญ่จะเข้าใจได้ว่าพวกเขาได้กระทำบางอย่างผิดพลาดและต้องกังวลกับเรื่องนี้ แทนที่จะไปตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามและกระตุ้นการตะโกนใส่กัน

การติดต่อกับลูกค้าที่ไม่พึ่งพอใจเป็นสิ่งที่ไม่ควรปล่อยให้ล่าช้า ถ้าคุณไม่ว่าง พยายามหาคนมารับตำแหน่งที่คุณทำเพื่อให้คุณสามารถพูดคุยเกี่ยวกับปัญหานี้ได้ ฟังอย่างกระตือรือร้นและสรุปสิ่งที่คุณคิดว่าลูกค้าหมายถึง เพราะคุณอาจตีความข้อร้องเรียนผิด เมื่อคุณเข้าใจปัญหาแล้ว ขออภัยในความผิดของร้านอาหาร แม้ว่าคุณจะไม่แน่ใจว่าลูกค้ากระทำเหมาะสมหรือไม่ ลูกค้ามีสิทธิเสมอเมื่อทำการร้องเรียน สัญญาที่จะตรวจสอบเพิ่มเติม เขียนรายละเอียด และลดราคาอาหารทั้งหมดหรืออาหารบางส่วนของลูกค้า สำหรับปัญหาร้ายแรงให้เพิ่มแรงจูงใจให้กว้างขึ้นสำหรับมื้ออาหารอื่น

การสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม

บางคนลดคุณค่าของการทำงานเป็นทีม และเจ้าของร้านอาหารบางคนพึ่งพาพนักงานที่ดีที่สุดของพวกเขามากกว่าที่จะใช้งานพนักงานนอกเวลาหรือพนักงานรายได้ขั้นต่ำ อย่างไรก็ตามทีมงานที่ดีสามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหากได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ แม้แต่คนที่ดีที่สุดก็สามารถลาออกจากงานได้ด้วยเหตุผลหลายประการ นั่นเป็นเหตุผลที่การสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมและการมอบหมายทีมงานสามารถปรับปรุงกระแสงาน และครอบคลุมหน้าที่อื่น ๆ เมื่อร้านอาหารขาดพนักงานได้ พนักงานแต่ละคนจำเป็นต้องรู้หน้าที่ของตนและทำความคุ้นเคยกับสิ่งที่พนักงานคนอื่น ๆ กำลังทำอยู่ ควรมีการฝึกอบรมข้ามขั้นแบบพื้นฐานสำหรับพนักงานแต่ละคน เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยคนที่กำลังประสบปัญหาได้

บาร์เทนเดอร์กำลังมองหาลูกค้า

การจัดการด้านเทคนิค

หน้าที่การจัดการด้านเทคนิคของคุณจะง่ายขึ้นถ้าคุณใช้ซอฟต์แวร์การจัดการ อันได้แก่ CRM, ERP หรือทั้งสองอย่าง แอปพลิเคชันเหล่านี้สามารถจัดการสินค้าคงคลัง ติดตามราคา จัดหา จัดการบัญชีเงินเดือน ติดตามกระแสเงินสด และเตือนคุณเมื่อรายการเมนูได้ผลกำไรน้อยหรือไม่ได้ถูกกาสั่งซื้อบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารที่มีงบประมาณสามารถสร้างรายการในสเปรดชีตพร้อมราคาของทุกรายการ สินค้าคงคลังปัจจุบัน สินค้าคงคลังมาตรฐาน ความต้องการพิเศษ และรายละเอียดอื่น ๆ คุณสามารถปรับการพิมพ์งานได้อย่างรวดเร็วในวันที่จัดการสต๊อกสินค้าสำหรับซัพพลายเออร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจส่งสินค้าในวันที่ต่างกันได้

ซอฟต์แวร์ CRM สามารถติดตามลูกค้าประจำของคุณ กำหนดข้อความทางการตลาด และติดตามความต้องการของลูกค้า เช่น ที่นั่งที่ชื่นชอบและอาหารและเครื่องดื่มโปรด คุณสามารถบันทึกข้อมูลนี้ได้ด้วยตนเอง แต่มันจะง่ายกว่ามากหากคุณมีซอฟต์แวร์ CRM เพื่อทำให้กระบวนการต่างๆ ทำงานโดยอัตโนมัติ ซอฟต์แวร์ CRM สามารถเพอ่มโอกาสในการขายให้กับลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้เข้าร่วมการตลาดในกิจกรรมพิเศษ

ราคาอาหารมีความผันผวนอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงราคา ระบบ POS ของคุณสามารถติดตามสินค้าคงคลังและการขายได้ ซึ่งช่วยให้เจ้าของและผู้จัดการสามารถดูข้อมูลสรุปเกี่ยวกับสินค้าสำคัญประจำวัน คุณสามารถตัดค่าใช้จ่าย ระบุของเสีย และจับการขโมยของพนักงานในขณะที่เร่งคำสั่งซื้อ การชำระเงิน และอัตราการหมุนเวียน

การจัดการกิจกรรมพิเศษ

กิจกรรมที่ประสบความสำเร็จในร้านอาหารของคุณจะต้องมีการวางแผนและการกำกับดูแลการบริหารจัดการ องค์กรมีความสำคัญต่อความสำเร็จ แต่มันจะมีสิ่งที่ไม่เป็นไปตามแผน การจัดกิจกรรมพิเศษที่ร้านอาหารของคุณจะได้ผลเช่นเดียวกับการดึงดูดลูกค้า คุณต้องกำหนดเป้าหมายผู้เสนอราคา เสนอราคาสำหรับกิจกรรมในเมือง ตอบสนองให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสอบถามข้อมูลและดำเนินขั้นตอนเพื่อบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของกิจกรรมพิเศษที่ลูกค้าต้องการ หากคุณวางแผนที่จะใช้งานกิจกรรมพิเศษจำนวนมาก การแต่งตั้งผู้จัดการกิจกรรมอาจเป็นประโยชน์มาก

เจ้าของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จจะเข้าร่วมกับพนักงานของตนในกระบวนการเสนอราคาสำหรับธุรกิจ กลยุทธ์ที่ดีคือการจัดระเบียบชุดพื้นฐานบางอย่างเพื่อให้ลูกค้าและพนักงานของคุณเป็นจุดเริ่มต้น พนักงานไม่ควรจดข้อมูลลงในบันทึกหรือเศษกระดาษ แต่ควรเก็บรักษาข้อมูลไว้ในแฟ้มเฉพาะหรือป้อนรายละเอียดในระบบคอมพิวเตอร์ของร้านอาหาร ลองเสนอแพคเกจงานที่ไม่ซ้ำกับร้านอาหารของคุณ ซอฟต์แวร์จะสามารถช่วยในหลาย ๆ ด้าน โดยการเพิ่มราคาแผมละติดตามวันและเวลาที่พร้อมใช้งาน

การจัดการโปรแกรมกิจกรรมสามารถทำให้ร้านอาหารของคุณมีคนแน่นในช่วงโลว์ซีซั่น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเสี่ยงในกการจองารยกเลิกในนาทีสุดท้ายอยู่เสมอ นั่นเป็นเหตุผลที่คุณควรมีการเก็บเงินมัดจำที่ไม่สามารถคืนเงินระหว่าง 10% ถึง 50% เงินจะชดเชยคุณสำหรับการวางแผน การสั่งอาหารเพิ่ม และสำรองวันที่สำหรับการจองที่มีศักยภาพอื่น ๆ

การจัดการเป็นหน้าที่อันสำคัญ

การสร้างระบบการจัดการที่เข้มงวดในร้านอาหารของคุณอาจใช้เวลาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเปลี่ยนต้องนโยบายเก่า นั่นเป็นเหตุผลที่ร้านอาหารควรวางแผนกลยุทธ์การจัดการของตน เมื่อตัดสินใจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและซอฟต์แวร์ของร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม แนวทางการบริหารจัดการที่ดีสามารถนำมาใช้ในร้านอาหารที่กำลังดำเนินอยู่ได้ แค่อยากเร่งพนักงานให้เปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป เว้นเสียแต่ว่าคุณพร้อมที่จะปรับการทำงานให้สมบูรณ์

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด