ประโยชน์ของธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่

ประโยชน์ของธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่

เริ่มต้นธุรกิจอาหารได้อย่างง่ายดาย

โพสต์โดย Michael Elkins 23 เมษายน 2561

การเริ่มต้นธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเข้าสู่ธุรกิจร้านอาหาร แล้วก็ยังเป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการขยายร้านอาหารที่มีอยู่อีกด้วย คุณสามารถเข้าถึงพื้นที่ในเมืองที่อยู่ห่างไกลมากเพื่อดึงดูดลูกค้าประจำหรือส่งอาหารในจำนวนไม่มากได้ ร้านอาหารที่มีอยู่สามารถเข้าถึงว่าที่ลูกค้าด้วยการนำเสนออาหารยอดนิยมของพวกเขาได้ทุกที่ในเมือง ซึ่งจะส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นและมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นในร้านอาหารของพวกเขา

เมื่อพูดถึงกลยุทธ์เริ่มต้น รถอาหารเคลื่อนที่นั้นเป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม เพราะมีต้นทุนในการลงทุนต่ำและคุณไม่ต้องอยู่ติดกับสถานที่เพียงแห่งเดียว หากยอดขายไม่ดีคุณก็สามารถเสาะหาสถานที่ที่ขายดีกว่าได้ รถอาหารเคลื่อนที่สามารถสร้างรายได้มากสุดถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงกลางวันที่มีลูกค้าแน่น และการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จสามารถสร้างฐานลูกค้าให้แก่ร้านอาหารของคุณได้ เงินเดือนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรถอาหารเคลื่อนที่นั้นต่ำกว่าที่ร้านอาหารมาก ดังนั้นคุณจะมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น

เริ่มต้นธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่

การเริ่มต้นธุรกิจรถอาหารเคลื่อนนั้นมีการวางแผนที่น้อยกว่าการเปิดร้านอาหารถาวร แต่ยังคงมีประเด็นสำคัญที่คุณต้องพิจารณาเมื่อวางแผนธุรกิจของคุณ

การสร้างโปรไฟล์และผลกำไรของร้านอาหารที่มีอยู่แล้วของคุณ

หนึ่งในข้อได้เปรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของรถอาหารเคลื่อนที่ก็คือความยืดหยุ่นในการขาย หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร คุณสามารถพัฒนาสูตรอาหารใหม่ๆ นำเสนออาหารที่ไม่เหมือนใครในตลาดต่างๆ ในเมือง และใช้รถอาหารเคลื่อนที่ในเทศกาลและงานเฉลิมฉลองในท้องถิ่น รถอาหารเคลื่อนที่ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาเคลื่อนที่ที่สามารถโปรโมทธุรกิจของคุณได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถอาหารเคลื่อนที่และการจัดเก็บอาหารในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากคุณมีสถานที่ที่ได้รับอนุญาตในการจัดเก็บและเตรียมอาหารอยู่แล้ว คุณสามารถใส่รถอาหารเคลื่อนที่ของคุณลงไปในโปรโมชันทั้งหมดของคุณและรับยอดขายเพิ่มเติมจากความพยายามในการโฆษณาแต่ละครั้ง

การจัดหาเงินทุนสำหรับการดำเนินกิจการรถอาหารเคลื่อนที่

ถ้าคุณไม่มีเงินทุน รถอาหารเคลื่อนที่อาจมีราคาถูกกว่าร้านอาหารถาวร คุณอาจจะสามารถเช่ารถอาหารเคลื่อนที่ที่ใช้แล้วจากเจ้าของธุรกิจที่เกษียณอายุไปแล้วได้ คุณอาจจะสามารถเริ่มต้นด้วยรถเข็นขนาดเล็ก บูธในงานเทศกาล หรือรถอาหารก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อบังคับของท้องถิ่นของคุณ

ต้นทุนเฉลี่ยในการเริ่มต้นธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่อยู่ระหว่าง 15,000 ถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่คุณอาจต้องใช้เงินเพิ่มเติมเพื่อปรับแต่งรถอาหารเคลื่อนที่ให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ด้านสุขภาพและธุรกิจของท้องถิ่น หรือเพื่อตอบสนองลูกค้าระดับไฮเอนด์ ต่อไปนี้เป็นรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นทั่วไปสำหรับการดำเนินการรถอาหารเคลื่อนที่:

  • การจัดซื้อหรือเช่ารถอาหารเคลื่อนที่
  • การทำการปรับปรุงที่จำเป็นสำหรับอาหารของคุณหรือเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสุขภาพในท้องถิ่น
  • การรับฮาร์ดแวร์สำหรับระบบ POS บ่นมือถือที่เรียบง่ายและราคาไม่แพง
  • การสมัครรับบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายที่เชื่อถือได้
  • การออกแบบหรืออัปเกรดเว็บไซต์ที่มีอยู่
  • การออกแบบภายนอกรถอาหารเคลื่อนที่เพื่อดึงดูดธุรกิจ
  • การขอรับซอฟต์แวร์สำหรับบัญชีและเครื่องใช้สำนักงาน
  • การจ้างทนายความเพื่อขอคำแนะนำและประเด็นทางกฎหมาย
  • การสำรองเงินเพื่อออกใบอนุญาตเริ่มต้นและค่าใช้จ่ายในการเริ่มดำเนินการ

การมีเครดิตดีจะช่วยคุณได้ถ้าคุณต้องการกู้ยืมเงินมาลงทุน อย่างไรก็ตามผู้ที่มีเครดิตไม่ดีสามารถจัดหารถอาหารเคลื่อนที่ได้หลายวิธี กลยุทธ์เหล่านี้ประกอบด้วย:

  • การหานักลงทุนทางการเงินหรือพันธมิตรคู่ค้า
  • การใช้ตัวเลือกการระดมทุนเพื่อใช้ในธุรกิจของคุณจากผู้ลงทุนรายย่อยจำนวนมาก
  • การสร้างรายได้ขึ้นมาจากเงินที่ยืมจากเครือข่ายการให้กู้ยืมแบบเพียร์ทูเพียร์
  • การเริ่มต้นในระดับเล็ก ด้วยรถอาหารเคลื่อนที่หรือบูธในตลาดของเกษตรกรในท้องถิ่น
  • การใช้รถอาหารเคลื่อนที่สำหรับร้านอาหารที่มีอยู่
  • การต่อรองสัญญาเช่ากับเจ้าของรถอาหารเคลื่อนที่
  • ค้นหาผู้สนับสนุนรถอาหารเคลื่อนที่ที่ให้บริการที่จำเป็นในท้องถิ่น

การศึกษากฎระเบียบท้องถิ่นเกี่ยวกับการขายอาหารกลางแจ้งนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เขตอำนาจศาลบางแห่งไม่อนุญาตให้มีรถอาหารเคลื่อนที่บนถนนสาธารณะบางแห่งหรือทั้งหมด ดังนั้นคุณจะต้องเข้าพบเจ้าของพื้นที่ที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานสถานที่ได้ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นในที่จอดรถ ห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงงาน และร้านรวงอื่นๆ บางพื้นที่ไม่อนุญาตให้รถอาหารเคลื่อนที่ดำเนินธุรกิจใกล้กับร้านอาหารแบบถาวรได้ การตั้งรถอาหารเคลื่อนที่ของคุณใกล้เคียงกับคู่แข่งที่มีธุรกิจแข็งแกร่งสามารถสร้างบรรยากาศที่ไม่ดี สงครามการกำหนดราคา และฟีดแบ็คในด้านลบที่คู่แข่งของคุณสร้างขึ้น แม้ว่าการดำเนินการจะได้รับอนุญาตก็ตาม

รถอาหารเคลื่อนที่ boulangerie alsacience สีดำ

ความปลอดภัยของอาหาร

ความปลอดภัยของอาหารเป็นเรื่องสำคัญสำหรับรถอาหารเคลื่อนที่ เช่นเดียวกับร้านอาหารถาวร การใช้รถอาหารเคลื่อนที่มันมีข้อจำกัดในเรื่องการจัดเก็บอาหารอย่างปลอดภัยเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุณต้องจัดเก็บส่วนผสมบางอย่างไว้ในที่ที่ได้รับการอนุมัติโดยหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่น

ค่าใช้จ่ายปกติของการใช้รถอาหารเคลื่อนที่

ค่าใช้จ่ายปกติที่จะต้องพิจารณาในการวางแผนของคุณรวมไปถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่ต้องเสียไปในการดำเนินการร้านอาหารแบบถาวรเช่นกัน ค่าใช้จ่ายปกติของการใช้รถอาหารเคลื่อนที่ ประกอบไปด้วย:

  • การประกันภัยธุรกิจและรถอาหารเคลื่อนที่
  • สินค้าคงคลังซึ่งประกอบไปด้วยอาหารและวัสดุ ต่างๆ
  • ค่าคอมมิชชั่นสำหรับการจัดเก็บอาหาร การเตรียมงาน การทำความสะอาด และการฆ่าเชื้อรถอาหารเคลื่อนที่ของคุณ
  • การบำรุงรักษารถอาหารเคลื่อนที่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรวมถึง การทำงานของเครื่องยนต์ การทำความสะอาด การระบายสี การออกแบบรถอาหาร และการจัดหาแหล่งไฟถ้ารถอาหารเคลื่อนที่ถูกใช้ในเวลากลางคืน
  • ค่าใช้จ่ายของโพรเพน เชื้อเพลิงและ/หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
  • บัญชีเงินเดือน
  • ค่าใช้จ่ายในการประมวลผลการจ่ายเงินเดือน

สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่เป็นเพียงแค่ค่าใช้จ่ายปกติเท่านั้น ค่าใช้จ่ายของคุณจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอาหาร สุขภาพท้องถิ่น และกฎเกณฑ์ทางธุรกิจและเกณฑ์อื่นๆ

การทำการตลาดในการดำเนินงานรถอาหารเคลื่อนที่

การทำการตลาดในการดำเนินงานรถอาหารเคลื่อนที่สามารถทำได้ง่าย เช่น การตกแต่งรถอาหารเคลื่อนที่ของคุณให้เป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ได้ คุณสามารถใช้โซเชียลมีเดียและการตลาดผ่านจีพีเอสเพื่อแจ้งให้ลูกค้าในบริเวณใกล้เคียงทราบได้ว่ารถอาหารเคลื่อนที่ของคุณจะให้บริการในเช้ากลางวันหรือเย็นสำหรับคำสั่งซื้ออาหารด่วน คุณสามารถใช้แหล่งข้อมูลบนโซเชียลมีเดียเช่น Hootsuite เพื่อติดตามข่าวคราวทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับอาหารและการดำเนินงานของคุณ บางวิธีที่ดีที่สุดและมีราคาแพงที่สุดในการทำการตลาดรถอาหารเคลื่อนที่ของคุณประกอบด้วย:

  • ค้นหาเทศกาลประจำปี งานการกุศลและการเฉลิมฉลองพิเศษ ซึ่งรถอาหารเคลื่อนที่ของคุณจะได้รับการต้อนรับ
  • โพสต์ภาพออนไลน์ของเมนูพิเศษรายวันรายวันของคุณ
  • แจกจ่ายใบปลิวและนามบัตรในพื้นที่ที่คุณจะดำเนินการ
  • ให้ชิมตัวอย่างอาหารพิเศษที่มีกำไรสูง
  • แชร์ข่าวหรือบทวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ของคุณ
  • เสนอการทานอาหารฟรีให้แก่นักเขียนบล็อกและผู้ตรวจการอาหารท้องถิ่น

การเลือกบริษัทขายอาหารหรือระบบสนับสนุน

รถอาหารเคลื่อนที่จำเป็นต้องทำการบำรุงรักษาเชิงป้องกันและคิดวิธีการที่สร้างสรรค์ในการจัดเก็บอาหารและการเตรียมงานที่จำเป็น แต่มีตัวเลือกที่จะทำให้งานเหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่อยากจะดำเนินการธุรกิจนี้ บริษัทขายอาหารที่ให้บริการรถอาหารเคลื่อนได้กลายมาเป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วไปและบริษัทหลายแห่งให้บริการแบบครบวงจรสำหรับรถอาหารเคลื่อนที่ เช่น คำแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจ ความช่วยเหลือในการหาลูกค้า และการเข้าถึงห้องครัวเชิงพาณิชย์ที่พนักงานสามารถจัดเตรียมและจัดเก็บอาหารได้ เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในระดับมืออาชีพจะสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับใบรับรอง การฝึกอบรมความปลอดภัยด้านอาหารและกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อใช้ในในการขยายธุรกิจของคุณ

บริการคลังสินค้างั้นรวมไปถึงบริเวณจอดรถอาหารเคลื่อนที่ซึ่งคุณสามารถทำความสะอาดและจอดรถอาหารของคุณเพื่อสั่งซื้อวัสดุที่จำเป็นได้ คุณยังสามารถจัดเก็บวัสดุที่ไม่สามารถเก็บไว้บนรถบรรทุกได้อีกด้วย พนักงานของการดำเนินงานเชิงพาณิชย์เหล่านี้สามารถรับสินค้าที่คุณสั่งได้เพื่อให้คุณสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ร้านอาหาร หม้อ กระทะ และถ้วยโถโอชามเพื่อเร่งรัดการเตรียมอาหาร ร้านอาหารที่มีอยู่นั้นมีตัวเลือกสำหรับการจัดการงานเตรียมอาหารและจัดเก็บอาหารได้อย่างปลอดภัย

การเริ่มต้นธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่เป็นวิธีที่เร็วและง่ายที่สุดในการเป็นผู้ประกอบการด้านอาหาร และเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมตและขยายร้านอาหารที่มีอยู่แล้วของคุณ

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด