ทำไมคอนเซปต์ของร้านอาหารของคุณจึงสำคัญ

ทำไมคอนเซปต์ของร้านอาหารของคุณจึงสำคัญ

ทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่นกว่าคู่แข่ง

โพสต์โดย Michael Elkins 14 พฤษภาคม 2561

คอนเซปต์ของร้านอาหารมักถูกนิยามถึงรูปแบบการทำอาหาร ได้แก่ อาหารจานด่วน อาหารจานทั่วไป อาหารรสเลิศ แกสโทรผับ ฟิวชั่น ร้านอาหารแบบพื้นบ้าน และร้านอาหารสำหรับคนรักกีฬา คอนเซปต์ที่นิยมอื่นๆ ได้แก่ อาหารสำหรับครอบครัว ร้านขายขนมปัง ร้านกาแฟ บุฟเฟ่ต์ อาหารราคาปานกลาง และรถอาหารเคลื่อนที่ อย่างไรก็ตาม จากการค้นหาอย่างรวดเร็วใน Google จะแสดงให้เห็นว่ามีร้านพิซซ่า ร้านเบอร์เกอร์ และร้านอาหารแฟรนไชส์ในหลายพื้นที่ของโลก การแข่งขันนั้นเป็นไปอย่างดุเดือด

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการกำหนดคอนเซปต์ร้านอาหารของคุณให้เต็มรูปแบบจึงเป็นสิ่งสำคัญ มันคล้ายกับการใช้คีย์เวิร์ดแบบยาวในการค้นหาทั่วไป ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะใช้รูปแบบอาหารที่ตนชอบในการค้นหา เช่นใช้วลีหลัก "พิซซ่ามังสวิรัติ ออแกนิค" แทนคำว่า "พิซซ่า" ทั่วไป คุณสามารถกำหนดและส่งเสริมคอนเซปต์ของคุณให้เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับนักทานอาหารที่กำลังมองหาอาหารมาตรฐานและบริการที่สำคัญได้

การใช้คอนเซปต์หรือธีมเพื่อทำให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณโดดเด่น

สิ่งสำคัญก็คือ คุณต้องกำหนดคอนเซปต์ของคุณก่อนที่คุณจะเริ่มการพัฒนาร้านอาหารในด้านอื่นๆ หากคุณเปลี่ยนคอนเซปต์ คุณจะต้องเริ่มต้นกระบวนการวางแผนอีกครั้งและทำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในเมนู การตกแต่ง มาตรฐานบริการ และกลยุทธ์การโฆษณา เมื่อคุณรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับการวางแผนร้านอาหาร คุณควรเลือกองค์ประกอบที่ช่วยเติมเต็มคอนเซปต์และธีมของคุณ สิ่งที่คุณควรวางแผนเพื่อให้มันสอดคล้องกับคอนเซปต์ของคุณ ได้แก่ :

  • การตั้งชื่ออาหารเพื่อสะท้อนคอนเซปต์ของร้านอาหาร
  • การเลือกการตกแต่งห้องอาหารและการน้นคอนเซปต์และผู้รับประทานอาหารที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ
  • การจัดหาอาหารสำหรับคอนเซปต์ของคุณ เช่นการเลือกซัพพลายเออร์ที่ส่งวัตถุดิบสดจากฟาร์มไปยังโต๊ะอาหาร อาหารต้นทุนต่ำ อาหารแปรรูป ส่วนผสมออแกนิค หรือเนื้อสัตว์และพืชผลคุณภาพสูง
  • การใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ ศิลปะในห้องอาหาร และสัญลักษณ์ที่จะช่วยสะท้อนคอนเซปต์ของคุณ
  • ฝึกอบรมพนักงานของคุณเพื่อการให้บริการในระดับที่เหมาะสม เช่นการสอนพนักงานเสิร์ฟเกี่ยวกับไวน์สำหรับการบริการอาหารรสเลิศ
  • ตั้งชื่อร้านอาหารเพื่อให้บ่งบอกถึงคอนเซปต์ของคุณ

ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือการออกแบบเมนูเพื่อดึงดูดลูกค้าที่ใจตรงกัน การพิจารณาการจัดการที่สำคัญอื่นๆ เพื่อส่งเสริมคอนเซปต์ของคุณ ได้แก่ :

  • ตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า เช่น การมีเดรสโค้ทสำหรับร้านอาหารรสเลิศ
  • พัฒนาเมนูให้เป็นจุดเด่นหลักของคุณ เพื่อให้คุณสามารถใช้มันเป็นตัวกำหนดเมื่อต้องทำการตัดสินใจอื่น ๆ
  • มอบประสบการณ์ที่คงที่ในการรับประทานอาหารแต่ละครั้ง
  • วางแผนกิจกรรมพิเศษที่สอดคล้องกับคอนเซปต์

ร้านอาหารบางแห่งมอบประสบการณ์ในการรับประทานอาหารแยกเป็นสัดส่วนตามส่วนต่างๆ ของร้านอาหารและบาร์มักมีคอนเซปต์ที่แตกต่างจากห้องอาหาร อย่างไรก็ตามคุณควรรวมความแตกต่างเหล่านี้ให้เข้ากับคอนเซปต์ทั่วไป เช่น อาหารราคาต่ำ อาหารสดจากฟาร์ม อาหารที่ไม่มีสารปรุงแต่ง ไปจนถึงการจัดเตรียมอาหารรสเลิศ เป็นต้น

ประสบการณ์การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับคอนเซปต์ของร้านอาหาร

การเลือกคอนเซปต์

โดยพื้นฐานแล้วคอนเซปต์ของร้านอาหารของคุณก็คือวิธีการทำงานของร้านอาหารของคุณ ซึ่งรวมถึงราคา เมนู, การออกแบบตกแต่งภายใน รูปแบบที่นั่ง, บริการและบรรยากาศ คอนเซปต์ที่ประสบความสำเร็จประกอบด้วยไอเดียต่อไปนี้:

  • การรับประทานอาหารและอาหารตามสั่งตามสั่งในบรรยากาศที่ผ่อนคลายพร้อมบริการที่ได้มาตรฐาน
  • อาหารแบบรวดเร็วที่ผสมผสานอาหารจานด่วนเข้ากับอาหารแบบสบายๆ เพื่อให้บริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมด้วยเมนูขนาดเล็กและราคาที่ต่ำกว่า
  • ร้านอาหารสบายๆ ที่รวมอาหารที่มีราคาแพงและราคาที่ต่ำกว่าเข้าด้วยกัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีน้อยกว่าสถานที่รับประทานอาหารแบบดั้งเดิม
  • ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารจานด่วนโดยมีองค์ประกอบของการให้บริการด้วยตนเองในพื้นที่เฉพาะ ซึ่งมักได้รับการออกแบบในรูปแบบรถเสบียง ตู้รถไฟ และรถเข็นบริการอาหาร
  • อาหารแบบสตรีทฟู้ดที่รถอาหาร, รถพ่วง, บูธและตู้อาหาร
  • อาหารจานด่วนซึ่งรวมถึง ร้านพิซซ่า ร้านไส้กรอก ร้านเคบับ ร้านเบอร์เกอร์ บุฟเฟ่ต์ อาหารซื้อกลับบ้าน อาหารสำเร็จรูป อาหารเช้า และอาหารจานด่วนอื่นๆ

คอนเซปต์ของร้านอาหารที่แบบร่วมดำเนินการกันก็กำลังได้รับความนิยม ร้านค้าปลีกยอดนิยมเช่น Tiffany & Co มีร้านอาหารภายในโรงแรม Tiffany's มี The Blue Box Cafe ซึ่งลูกค้าสามารถรับประทานอาหารเช้าที่ Tiffany's หรือของว่างขณะที่แฟนหรือเพื่อนที่ซื้อสินค้าได้ คอนเซปต์การตลาดเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าของกรรมสิทธิ์เพียงแค่คนเดียว ผู้ประกอบการสองรายสามารถร่วมเป็นพันธมิตรในพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันซึ่งประกอบไปด้วยร้านอาหารและร้านค้าปลีกประเภทต่างๆ

ในร้านอาหารรสเลิศ พนักงานส่วนหน้าและส่วนหลังมักทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารของลูกค้าระดับไฮเอนด์ ชื่อของอาหาร ซัพพลายเออร์ผู้จัดหาวัตถุดิบ การนำเสนอ คุณภาพอาหาร แสงสว่าง และเฟอร์นิเจอร์จะมอบประสบการณ์ในการรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกัน

การความแตกต่างเฉพาะในคอนเซปต์

Mashups กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น และเทรนด์นี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากจากอาหารยุคใหม่ในทศวรรษที่ 1980 แนวโน้มการรับประทานอาหารนี้เน้นการผสมผสานระหว่างเทคนิคฝรั่งเศส คลาสสิก ความคิดสร้างสรรค์ และส่วนผสมในท้องถิ่นที่มีอยู่ mashups ในวันนี้ผสมผสานไปด้วยเทคนิคการปรุงอาหาร ส่วนผสม บรรยากาศ และการบริการ ตัวอย่างเช่น คุณอาจให้บริการเบอร์เกอร์ ฮอทดอก และมันฝรั่งทอดภายใต้แสงเทียนและผ้าปูโต๊ะสำหรับคู่รัก หรืออาหารรสเลิศในตะกร้าปิกนิก ทุกประเภทของการผสมผสานนั้นเป็นไปได้ในทุกที่ที่มีตลาด ความสามารถในการปรุงอาหาร และความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ คุณสามารถสร้างประสบการณ์ในร้านอาหารที่ไม่มีใครเทียบได้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะการทำอาหารข้ามประเทศ

ร้านอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ไปทั่วโลก

คอนเซปต์ที่สร้างสรรค์สามารถเปลี่ยนร้านอาหารขนาดเล็กและความคิดสร้างสรรค์ให้ไปสู่จุดหมายการทำอาหารในระดับนานาชาติได้ คุณสามารถประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลได้แม้ว่าร้านอาหารของคุณจะเป็นเพียงแค่ร้านอาหารในท้องถิ่นเท่านั้น ด้วยการพยายามสร้างเอกลักษณ์เฉพาะเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าหลัก เมื่อเร็วๆ นี้ Aaronallen.com ได้โพสต์รายชื่อร้านอาหารในยุโรปที่มีคอนเซปต์เฉพาะตัว:

  • ร้านอาหารมืด

    Nocti Vagus ในเบอร์ลินให้บริการอาหารในความมืด และปิดตาพนักงานเสิร์ฟหรือทำให้มองเห็นแค่เพียงบางส่วน คอนเซปต์ก็คือการสูญเสียความรู้สึกหนึ่งไปจะเพิ่มความรู้สึกอื่นๆ ขึ้นมา เช่นรสชาติ อาหารมีรสชาติที่น่าทึ่งมากขึ้น กลิ่นหอมและเสียงฉู่ฉี่ของเนื้อจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการรับประทานอาหารให้มากกว่าปกติเมื่อคุณนั่งอยู่ในที่มืด

  • ผู้ที่ค้นหาความเร้าใจ

    ในเมือง Lloret de Mar ประเทศสเปน Disaster Café จำลองเอฟเฟคแผ่นดินไหวขนาด 7.8 องศาในช่วงเวลาที่ให้บริการ แม้ว่าจะไม่ดึงดูดความสนใจของผู้ทานอาหารทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

  • เนื้อย่างบนภูเขาไฟl

    ลันซาโรเต เกาะในประเทศสเปน ใช้งานภูเขาไฟมากกว่าแค่ในด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร El Diablo ทำอาหารจริงเหนือหลุมภูเขาไฟที่คุกรุ่นอยู่

  • อาหารแห่งอนาคต

    ร้านอาหาร Baggers ในเยอรมนีครองอันดับหนึ่งในการแข่งขัน ร้านอาหารผสมผสานการบริการด้วยตนเองและบริการเต็มรูปแบบโดยจัดให้ลูกค้าสั่งซื้อบนหน้าจอระบบสัมผัส อาหารจะมาถึงในรางรถไฟเหาะตีลังกา อนาคตมาถึงแล้วตอนนี้ตอนนี้สำหรับผู้ประกอบการที่มีคอนเซปต์ที่ก้าวหน้าของร้านอาหาร

ค้นคว้าคอนเซปต์ที่ไม่ซ้ำใคร

ไอเดียของคุณอาจผิดพลาดได้ เว้นแต่ว่าคุณจะได้ค้นคว้าคอนเซปต์ ซึ่งรวมไปถึงการจับคู่อาหารเข้ากับประชากรในท้องถิ่น โดยเลือกสถานที่ที่สามารถทำงานได้และศึกษาถึงค่าใช้จ่าย ข้อควรพิจารณาอื่นๆ ในระหว่างการศึกษาของคุณควรรวมถึง:

  • คอนเซปต์ควรครอบคลุมมากกว่าแค่ด้านอาหาร ซึ่งไปรวมถึงการตกแต่ง แสงสว่าง บรรยากาศ และบริการ
  • ข้อความต้องมีเอกลักษณ์เพียงพอที่จะดึงดูด และง่ายพอที่ลูกค้าแต่ละรายจะเข้าใจและจำได้
  • คุณควรกำหนดงบประมาณและระบุปัญหาเกี่ยวกับกระแสเงินสด หรือปัญหาด้านเงินทุน
  • ค้นหาวิธีที่ง่ายที่สุดในการนำเสนอคอนเซปต์ของคุณ
  • กำหนดลักษณะด้านประชากรศาสตร์ของผู้คนในท้องถิ่นภายในรัศมีหนึ่ง สองและสามไมล์
  • ลูกค้าทั่วไปมักทานอาหารเช้าและอาหารกลางวันภายในรัศมีหนึ่งหรือสองไมล์ ในขณะที่พวกเขาอาจเดินทางไกลขึ้นเพื่อทานอาหารเย็นในคอนเซปต์อาหารที่ไม่ซ้ำกันหรืออาหารที่โดดเด่น

คอนเซปต์ที่ไม่ซ้ำกันและน่าสนใจจะทำให้ร้านอาหารของคุณโดดเด่น และทำให้ลูกค้าสามารถพบเจอธุรกิจของคุณได้ด้วยคีย์เวิร์ดเฉพาะ คอนเซปต์ของคุณควรเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างแบรนด์ร้านอาหารของคุณให้เหมาะกับลูกค้าของคุณ

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด