วิธีซื้อร้านอาหารที่มีอยู่ [คู่มือฉบับสมบูรณ์]

วิธีซื้อร้านอาหารที่มีอยู่ [คู่มือฉบับสมบูรณ์]

ตรวจสอบขั้นตอนที่คุณต้องทำเพื่อซื้อร้านอาหาร

โพสต์โดย Victor Delgadillo 12 พฤษภาคม 2565

คุณมาจากบทความเรื่อง การซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วเทียบกับการเริ่มต้นจากศูนย์ ใช่หรือไม่

ถ้าเป็นเช่นนั้น เป็นเพราะคุณตัดสินใจว่าการซื้อร้านอาหารมีเหตุผลมากกว่าการเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด แต่… คุณจะซื้อร้านอาหารได้อย่างไร?

การซื้อร้านอาหารเป็นความคิดที่ดีมาก เต็มไปด้วยข้อดี และถ้าทำได้ดี อาจมีความเสี่ยงเล็กน้อยที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

ในคู่มือนี้ ฉันจะพูดคุยกับคุณเกี่ยวกับ:

  • วิธีการซื้อร้านอาหาร
  • ขั้นตอนที่คุณต้องปฏิบัติตาม
  • ข้อมูลที่คุณควรค้นคว้าและได้รับ
  • และอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับความคิดที่คุณต้องมีเพื่อซื้อร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ

คู่มือนี้จะนำคุณตั้งแต่การตัดสินใจซื้อธุรกิจอาหารที่มีอยู่ไปจนถึงการสร้างกระบวนการและระบบต่างๆ เพื่อรับประกันความสำเร็จเมื่อตกอยู่ในมือคุณ

เมื่อพูดถึงเรื่องธุรกิจ การปล่อยให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามโอกาสไม่ใช่ความคิดที่ดี นั่นคือเหตุผลที่ยิ่งกำหนดเส้นทางของคุณในการลงทุนประเภทนี้ได้ดีเท่าไร คุณก็ยิ่งรับประกันได้ง่ายขึ้นเท่านั้นว่าจะได้ผล มาเริ่มปูทางกันเลย!

ร้านอาหารอะไรที่จะซื้อ?

การเขียนการวิเคราะห์สปอท

หากคุณมีความคิดที่จะซื้อร้านอาหารอยู่ในใจ นั่นเป็นเพราะคุณอาจมีร้านนั้นอยู่ในสายตาแล้ว อย่างไรก็ตาม บางครั้งร้านอาหารที่ขายก็ด้วยเหตุผลด้านลบ หน้าที่ของคุณคือต้องค้นหาว่ากรณีนี้เป็นไปตามคู่มือนี้หรือไม่

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องเพิ่มร้านอาหารต่างๆ ในรายการของคุณหรืออย่างน้อยมากกว่าหนึ่งแห่ง นอกจากนี้ โปรดจำไว้ว่า คุณสามารถถามร้านอาหารที่คุณไปว่ามีขาย หรือไม่ คุณสามารถขอพบอย่างไม่เป็นทางการหรือเป็นทางการกับเจ้าของร้านอาหารคนปัจจุบันเพื่อดูว่ามีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะขายธุรกิจอันมีค่าของคุณให้คุณหรือไม่

แน่นอนว่านี่เป็นปัญหาที่ควรได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ โดยไม่รีบร้อน และตระหนักว่าเจ้าของไม่จำเป็นต้องขายมันเพียงเพราะคุณสามารถหรือต้องการซื้อมันได้

การคิดแบบนี้จะช่วยให้คุณสำรวจตัวเลือกของคุณได้ดีขึ้น!

สร้างเกณฑ์การซื้อ กำหนดเหตุผลของคุณ และวิเคราะห์โอกาสต่างๆ

ตอนนี้คุณได้ตัดสินใจแล้วว่าการซื้อร้านอาหารดูเหมือนจะเป็นความคิดที่ดีกว่าการเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด คุณต้องเริ่มเจาะลึกลงไปอีก

ในหัวข้อนี้ ผมจะพูดถึง 3 ข้อแรกที่คุณควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อร้านอาหารร้านแรกที่ดูดีและราคาไม่แพง โปรดทราบว่าคุณจะไม่ใช้เกณฑ์เหล่านี้จนกว่าคุณจะมีภาพที่สมบูรณ์ของร้านอาหารแต่ละแห่ง ฉันหมายถึงข้อมูลที่คุณจะได้รับจากร้านอาหารในภายหลัง เช่น การเรียกเก็บเงิน ส่วนต่างกำไร ต้นทุนการดำเนินงานปัจจุบัน และอื่นๆ

สร้างเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อซื้อร้านอาหารที่เหมาะสมที่สุด

วิเคราะห์เหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องการซื้อร้านอาหาร

จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องสร้างเกณฑ์หรือแนวทางการเลือกบางประเภทเพื่อปรับปรุงการซื้อเพื่อให้คุณสามารถดำเนินการต่อไปได้ ขั้นตอนนี้ง่าย แต่นั่นไม่ได้ทำให้สำคัญน้อยลง

เกณฑ์การคัดเลือกคือรายการข้อกำหนดที่ร้านอาหารดังกล่าวต้องปฏิบัติตามเพื่อให้คุณตัดสินใจซื้อ

ข้อกำหนดที่จำเป็นบางส่วน ได้แก่ :

  • ทำเลดี.
  • ไม่ใช่ธุรกิจที่ล้มเหลวหรือมีชื่อเสียงในทางลบ
  • มีฐานลูกค้าที่คุณเข้าถึงได้
  • มีใบอนุญาตทั้งหมดที่ทันสมัย (หรืออย่างน้อยโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถรับได้ง่าย)
  • เจ้าของให้คุณเข้าถึงหมายเลขสำคัญทั้งหมดของธุรกิจ
  • เจ้าของของคุณยังอนุญาตให้คุณทำการประเมินราคาอิสระ
  • ที่ราคาซื้อนั้นไม่ได้สูงกว่าการประเมินมูลค่าที่คุณได้รับมากนัก

ข้อกำหนดอื่นๆ ที่คุณสามารถเพิ่มได้นั้นเกี่ยวข้องกับความชอบหรือวงเงินลงทุนของคุณมากกว่า เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อหรือโอนทั้งหมด หรือร้านอาหารตั้งอยู่ในพื้นที่เฉพาะ

โปรดทราบว่าเกณฑ์การซื้อขึ้นอยู่กับคุณและประสบการณ์ของคุณ บางคนถึงกับรวมเป็นข้อกำหนดว่าเจ้าของคนก่อนช่วยพวกเขาในการเปลี่ยนไปสู่ประโยคที่ไม่แข่งขันด้วยซ้ำ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่าจะปรับตัวเข้ากับภาระงานใหม่ได้ง่ายขึ้น

กำหนดเหตุผลหรือเป้าหมายในการซื้อของคุณ

การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจร้านอาหาร

คุณไม่สามารถสันนิษฐานได้ว่าการซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วให้ประโยชน์มากกว่าการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ อันที่จริง หลายครั้งก็ไม่เป็นเช่นนั้น การซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วมีความเสี่ยงหากร้านอาหารมีปัญหาด้านชื่อเสียง หนี้สิน และอื่นๆ

นั่นคือเหตุผลที่คุณต้องกำหนดเหตุผลในการซื้อร้านอาหารที่มีอยู่

มีหลายเหตุผลที่ไม่ดีพอเมื่อพูดถึงการลงทุนที่เป็นไปได้ คุณต้องวิเคราะห์เหตุผลของคุณให้ดีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่รีบร้อน!

เหตุผลที่ดีในการซื้อร้านอาหารคือ:

  • ด้วยข้อมูลที่ตรวจสอบได้ว่าร้านอาหารมีศักยภาพในการปรับปรุงภายใต้คำสั่งของคุณ
  • เมื่อรู้ว่าด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดี ร้านอาหารจะประสบความสำเร็จมากขึ้น
  • การรู้ว่าข้อเสนอด้านอาหารนั้นพิเศษตามที่เป็นอยู่ และการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยคุณสามารถเพิ่มอัตรากำไรได้

คุณยังสามารถซื้อร้านอาหารที่ตรงตามข้อกำหนดทั้งหมดเพื่อเก็บโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น – อุปกรณ์ พนักงาน พื้นที่ธุรกิจ และอื่นๆ – เพื่อสร้างร้านอาหารใหม่จากที่นั่น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงโอกาสที่แท้จริง มีกำไร และ เป็นไปได้ ในวิชาคณิตยาก

ในแนวคิดนี้ ผมอยากจะบอกว่าการซื้อร้านอาหารเพราะราคาถูก เพราะมันสวย หรือบางอย่างที่เหมือนกันนั้นเป็นความคิดที่แย่มาก อุดมคติ ที่ไร้เหตุผล ไม่ได้ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ!

เหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยงการซื้อร้านอาหาร

ธงสีแดงที่อาจชี้ให้เห็นว่าการซื้อธุรกิจไม่ใช่ความคิดที่ดี

ภายในเกณฑ์การซื้อของคุณ อาจมีข้อกำหนดในการแยกแยะตัวเลือกร้านอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาด อันที่จริง สิ่งที่ต้องทำมากที่สุดในคู่มือนี้คือการออกกฎตัวเลือก ต่างๆ จากรายชื่อร้านอาหาร 50 ร้าน คุณจะต้องเลือกระหว่าง 1 ถึง 3 ตัวเลือก – หากคุณได้สามเกลอนี้ ขอให้ โชคดีในการตัดสินใจว่าจะซื้อ ร้านไหนดี

เหตุผลที่ชัดเจนที่สุดที่จะไม่ซื้อร้านอาหารที่มีอยู่คือ:

  • การที่เจ้าของคนปัจจุบันปฏิเสธที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารหรือไม่ยอมให้คุณทำการประเมินโดยอิสระกับผู้เชี่ยวชาญหรือที่ปรึกษา สิ่งนี้จะช่วยให้คุณแยกแยะตัวเลือกของคุณออกได้อย่างน้อย 50%
  • ว่าร้านอาหารนั้นมีชื่อเสียงไม่ดี ทำเลไม่ดี หรือมีการแข่งขันสูง
  • ร้านอาหารมีหนี้สิน ค้างภาษี ค่าเช่า หรือไม่มีใบอนุญาตประกอบการ
  • อุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ชำรุดมาก เก่า หรือค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโดยทั่วไปสูงมาก

หมายเหตุ: ยิ่งรายการ ธงสีแดง ที่ต้องหลีกเลี่ยงนานเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งแยกแยะแนวคิดต่างๆ ได้ง่ายขึ้นและจำกัดรายการตัวเลือกให้แคบลง ถึงกระนั้นก็เป็นความคิดที่ดีที่จะปล่อยให้มีที่ว่างสำหรับความล้มเหลว ร้านอาหารที่สมบูรณ์แบบไม่มีขาย!

วิเคราะห์โอกาสต่างๆ อย่างถี่ถ้วน

ตอนนี้เป็นหนึ่งในส่วนที่น่าเบื่อที่สุดของกระบวนการทั้งหมด นั่นก็คือการวิเคราะห์โอกาส เป็นกระบวนการที่น่าเบื่อ แต่จุดประสงค์คือเพื่อปกป้องเงินทุกบาททุกสตางค์ของการลงทุนของคุณในระยะสั้นและระยะยาว

คุณต้องวิเคราะห์โอกาสต่างๆ โดยคำนึงถึงข้อกำหนดและวัตถุประสงค์หรือเหตุผลเบื้องหลังการซื้อ ขอแนะนำให้คุณทำการวิเคราะห์ SWOT แบบคลาสสิก คุณควรใส่ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและเกี่ยวข้องมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ตามกฎทั่วไป สิ่งสำคัญคือคุณต้องได้รับข้อมูลจากเจ้าของร้านอาหาร ณ จุดนี้ แม้ว่า เพื่อนที่ดีที่สุดของคุณในการทำธุรกรรมประเภทนี้จะเป็นนักบัญชีของคุณ

นอกจากข้อมูลดังกล่าวแล้ว สิ่งสำคัญคือคุณต้องอุทิศทรัพยากรเพื่อดำเนินแผนธุรกิจและการวิเคราะห์ตลาดอย่างสมบูรณ์ หากเจ้าของร้านอาหารให้ข้อมูลที่คล้ายคลึงกันแก่คุณ คุณสามารถรับข้อมูลนั้นได้ แต่ สิ่งสำคัญคือคุณต้องสร้าง วิสัยทัศน์ของคุณเอง สิ่งนี้สำคัญมากเพราะมุมมองทางธุรกิจของคุณสำคัญกว่ามาก – เจ้าของคนปัจจุบันไม่มากนัก

ค้นคว้าและรับข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด

เบอร์โทรร้านอาหารสำคัญที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อกิจการ

ข้อมูลที่จำเป็นก่อนซื้อร้านอาหารควรมีรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นเป็นเหตุผลที่กระบวนการซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วอาจใช้เวลานานพอๆ กับการตั้งธุรกิจใหม่ นั่นคือหากคุณใส่ใจในการทำให้ดีที่สุด

ตอนนี้ฉันจะให้รายการข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องได้รับและวิธีที่คุณได้รับหรือจากใคร

เบอร์ร้านอาหาร

หมายเลขร้านอาหารคือ:

  • อัตรากำไรจากการขายในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
  • ยอดขายเฉลี่ยรายปี รายครึ่งปี รายไตรมาส รายเดือน รายสัปดาห์ และรายวัน
  • อัตรากำไร
  • รายได้เฉลี่ยรายปี รายครึ่งปี รายไตรมาส รายเดือน รายสัปดาห์ และรายวัน เป็นความคิดที่ดีที่จะของบการเงินเพื่อยืนยันข้อมูลทั้งหมดนี้ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่จะเต็มใจแบ่งปันมาก
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของร้านอาหาร ซึ่งรวมถึงต้นทุนของส่วนผสม วัสดุที่ไม่ใช่อาหาร ผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ บริการ (ไฟฟ้า แก๊ส น้ำ) ค่าเช่า บริการระดับมืออาชีพ (นักบัญชี ทนายความ ที่ปรึกษา ฯลฯ) และอื่นๆ
  • หนี้ร้านอาหาร. ซึ่งรวมถึงหนี้กับซัพพลายเออร์ หนี้ธนาคารสำหรับสินเชื่อธุรกิจ หนี้สัญญาเช่า หนี้กับบริการของรัฐหรือเอกชน และอื่นๆ

คุณสามารถรับข้อมูลนี้ได้จากเจ้าของร้านอาหารหรือจากบัญชีหรือผู้ดูแลระบบของเขา โปรดจำไว้ว่าเพื่อให้เป็นธุรกรรมที่ไม่มีข้อมูลที่ซ่อนอยู่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์ข้อมูลนี้ หากเจ้าของร้านอาหารไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดนี้ ให้ยกเลิกตัวเลือกทั้งหมด เพราะคุณจะเสียเงินโดยการซื้อสุ่มสี่สุ่มห้า

ข้อมูลอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับคุณ ได้แก่ ต้นทุนเฉลี่ยสำหรับการซื้อแต่ละครั้ง ต้นทุนเฉลี่ยของเมนู และอื่นๆ

กระแสลูกค้า: ลูกค้าเฉลี่ยต่อวันและสัปดาห์

การไหลของลูกค้าของร้านอาหาร

บางครั้งข้อมูลนี้อาจถูกละเลยโดยผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม มันสำคัญมากหากพวกเขาหวัง ที่จะประสบความ สำเร็จ หากคุณมีข้อมูลนี้ตั้งแต่เริ่มต้น คุณจะทราบได้อย่างชัดเจนว่าการดำเนินการครั้งต่อไปของคุณจะเป็นอย่างไรในแง่ของแผนธุรกิจ การส่งเสริมการขายที่คุณสร้างได้ และกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถปรับปรุงตัวเลขข้างต้นได้

คุณควรได้รับข้อมูลนี้จากบุคคลต่างๆ เช่น พนักงานเสิร์ฟหรือพ่อครัว และคุณควรเปรียบเทียบกับรายงานการขายด้วย

นอกจากนี้คุณยังสามารถคำนวณด้วยตัวเลขรายวันและรายสัปดาห์ของร้านอาหารได้ แต่ควรใช้เวลาในการฟังพนักงาน

การคาดการณ์การเติบโต

หลังจากที่คุณได้รับข้อมูลทั้งหมดข้างต้นแล้ว คุณจะมีเกือบทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการคาดการณ์การเติบโตในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

สำหรับสิ่งนี้ คุณจะต้องใส่ใจกับรายละเอียดต่างๆ เช่น การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อลูกค้าหนึ่งราย ต้นทุนเมนูเฉลี่ย จำนวนลูกค้ารายวัน และอื่นๆ

ด้วยข้อมูลดังกล่าว คุณจะสามารถสร้างการคาดการณ์ที่เชื่อถือได้ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ที่คุณจะได้รับจากเงิน

โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้จะให้การคาดการณ์ที่อิงตามรูปแบบการจัดการของเจ้าของปัจจุบันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากมันดีพอ นั่นจะเป็นการยืนยันอีกครั้งว่าเป็นการลงทุนที่ดี คุณยังสามารถเริ่มสร้างแผนการที่ช่วยให้คุณเพิ่มจำนวนเหล่านั้นและวัดการเติบโตของธุรกิจเมื่ออยู่ในมือคุณ

สถานะปัจจุบันของการตลาดร้านอาหาร

หลายคนไม่คิดว่าการตลาดเป็นปัจจัยสำคัญเมื่อทำธุรกรรมประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม การตลาดมีความสำคัญต่อร้านอาหารและอุตสาหกรรมการบริการโดยทั่วไป

หากทำได้ การดูตัวเลขการตลาดของร้านอาหารอย่างรวดเร็วจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าเหตุใดร้านอาหารจึงมีศักยภาพที่ไม่ได้ใช้ ตัวอย่างเช่น กลยุทธ์ทางการตลาดอาจไม่สมบูรณ์หรือไม่มีประสิทธิภาพ แม้ว่าการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพจะมีราคาแพง คุณยังสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อล้มเลิกความคิดที่จะซื้อร้านอาหารไปได้เลย ซึ่งแน่นอนว่าหากค่าใช้จ่ายของกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่นั้นสูงมากเมื่อนำมาบวกเข้ากับจุดอ่อนหรือต้นทุนของร้านอาหารที่เหลือ

นอกจากนี้ หากคุณทำการวิจัยตลาดและรวมเข้ากับข้อมูลที่มีอยู่แล้ว คุณอาจสามารถสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับธุรกิจของคุณ หรือคุณอาจตัดสินใจทำอะไรที่รุนแรงกว่านั้น เช่น ต่ออายุแบรนด์และการตลาดทั้งหมดของร้านอาหารโดยทั่วไป หากต้นทุนไม่สูงมากเมื่อคุณรวมเข้ากับต้นทุนของร้านอาหาร

ประสิทธิภาพและความพึงพอใจของพนักงาน

พนักงานที่มีประสิทธิภาพของร้านอาหารที่คุณวางแผนจะซื้อ

ความพึงพอใจของพนักงานทั้งในอดีตและปัจจุบันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณาล่วงหน้า ร้านอาหารอาจดูเหมือนไม่มีปัญหา แต่เป็นที่รู้จักในแวดวงคนทำอาหารหรือพนักงานเสิร์ฟว่าเป็น "สถานที่ที่น่าทำงาน" สิ่งนี้อาจทำให้กระบวนการจ้างงานยากขึ้นในภายหลังหากคุณตัดสินใจต่ออายุบัญชีเงินเดือนของคุณ

สิ่งสำคัญคือคุณต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของพนักงานร้านอาหารในปัจจุบัน ผู้ประกอบการจำนวนมากทำผิดพลาดในการซื้อร้านอาหารโดยไม่คำนึงถึงเรื่องนี้ ดังนั้นจึงสามารถทำผิดพลาดร้ายแรงได้อีกสองประการ:

  • ปล่อยพนักงานที่ทำให้ร้านอาหารยอดเยี่ยม
  • กันพนักงานที่ทำให้ร้านอาหารเละเทะ

แน่นอน คุณสามารถไล่ออกและจ้างพนักงานได้ตามที่เห็นสมควร แต่ยิ่งคุณตัดสินใจได้ถูกต้องเร็วเท่าไหร่ กระบวนการเปลี่ยนไปใช้การจัดการร้านอาหารก็จะยิ่งง่ายขึ้นเท่านั้น

ข้อมูลเช่นนี้คุณควรได้รับจากทั้งสองด้านของเหรียญ: ด้านการบริหาร และพนักงานด้วยตนเอง หลายครั้งเราเลือกที่จะฟังด้านไหนก็ได้ตามสะดวก อย่างไรก็ตาม การฟังความทั้งสองฝ่ายจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

ตัวอย่างเช่น ฝ่ายธุรการอาจบ่นว่าพนักงานไม่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะที่พวกเขามีการจัดการตารางเวลาและการจ่ายเงินเดือนที่แย่มาก

ในทางกลับกัน พนักงานอาจบ่นว่าพวกเขาไม่มีสภาพการทำงานที่ดีที่สุดที่จะทำงานได้ดีขึ้น เมื่อที่ผ่านมามีการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นหลายครั้งแล้ว ในกรณีนั้น ปัญหาอาจอยู่ที่พนักงาน

ความพึงพอใจของลูกค้า

ลูกค้าที่พึงพอใจกับบริการและผลิตภัณฑ์ของร้านอาหารของคุณ

และประการสุดท้ายคือความพึงพอใจของลูกค้าและชื่อเสียงของร้านอาหาร นี่อาจเป็นข้อมูลที่หาได้ยากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เพียงแห่งเดียวอาจเป็นตัวลูกค้าเอง

คิดแบบนี้:

  • เจ้าของร้านต้องการขายค่ะ
  • พนักงานร้านอาหารทุกคนต้องการรักษางานของพวกเขา
  • ผู้จัดการหรือนักบัญชีไม่สน!

มีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ทุกที่ ดังนั้นแหล่งที่มาโดยตรงจึงน่าเชื่อถือที่สุด นั่นคือลูกค้า สามารถรับข้อมูลนี้ได้โดยการทำแบบสำรวจบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก แบบสำรวจในฟอรัมหรือหน้าเว็บท้องถิ่น ค้นหาในหน้ารีวิว เช่น Yelp หรือ Google My Business หรือ Facebook และอื่นๆ

คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม ผู้คนอาจถูกกดดันมากกว่าที่จะพูดว่าร้านอาหารนั้นยอดเยี่ยม หากพวกเขายืนอยู่หน้า ร้าน

กระบวนการซื้อและการโอนทางกฎหมาย

สิ่งสำคัญคือต้องมองหาที่ปรึกษากฎหมายเมื่อซื้อธุรกิจ

เมื่อคุณมีข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มสร้างสัญญาการโอนหรือการขาย สิ่งสำคัญคือคุณต้องขอคำแนะนำทางกฎหมายในประเทศของคุณ เนื่องจากกระบวนการนี้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเทศที่คุณอยู่ นอกจากนั้น คุณจะต้องตรวจสอบว่าร้านอาหารหรือองค์ประกอบต่าง ๆ ของแบรนด์ได้รับการจดทะเบียนหรือไม่ คุณไม่ต้องการลงเอยด้วยการจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้งานโดยไม่ตั้งใจแม้ว่าจะซื้อทุกอย่างอื่นแล้วก็ตาม

คุณควรเขียนสัญญาการขายที่กล่าวถึงแง่มุมต่างๆ ของร้านอาหารโดยเฉพาะ ข้อผิดพลาดในการละเว้นเป็นเรื่องปกติ

ตัวอย่างเช่น คุณต้องระบุในสัญญาว่าเจ้าของร้านอาหารหรือผู้ถือใบอนุญาตร้านอาหารจะโอนใบอนุญาตดังกล่าวให้กับคุณ หากเป็นไปได้ในประเทศของคุณ วิธีนี้จะหลีกเลี่ยงการมีร้านอาหารที่มีอยู่ซึ่งต้องต่ออายุใบอนุญาตทั้งหมดในนามของคุณ แต่อีกครั้ง คุณอาจไม่มีทางเลือก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณอาศัยอยู่ที่ไหน

เว้นแต่คุณจะทำข้อตกลงที่ชาญฉลาด เช่น การสร้างหุ้นส่วนกับเจ้าของร้านอาหารคนปัจจุบัน เพื่อให้คุณสามารถซื้อเปอร์เซ็นต์ของเขาได้ในภายหลัง

มีหลายวิธีที่คุณสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายแต่อย่างชาญฉลาด และเพื่อให้คุณมีข้อดีมากกว่าข้อเสียเมื่อสิ้นสุดการซื้อ – โดยไม่รบกวนเจ้าของร้านอาหารแน่นอน

ดังนั้นจึงขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณขอคำแนะนำทางกฎหมายจากบุคคลที่มีประสบการณ์ในการโอนและการขายธุรกิจประเภทนี้ วิธีนี้ทำให้เขาสามารถใช้กลเม็ดทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อให้คุณเพิ่มโอกาสสูงสุดและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่

สร้างกระบวนการสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ราบรื่น (และรวมถึงเจ้าของคนก่อน ถ้าเป็นไปได้)

หากคุณต้องการเปลี่ยนไปสู่การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ คุณไม่สามารถทิ้งข้อมูลทั้งหมดและประสบการณ์ที่เจ้าของคนก่อนได้รับขณะบริหารร้านอาหาร ท้ายที่สุด ถึงจุดที่คุณเริ่มทำงาน คนๆ นั้นเป็นคนเดียวที่รู้วิธีดำเนินธุรกิจเฉพาะนั้น

ดังนั้น ขอแนะนำให้ในขณะที่คุณกำลังเจรจาการซื้อและเงื่อนไขของสัญญา คุณควรสร้างข้อตกลงสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการเปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของ

นี่คือเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงกระบวนการที่เจ้าของคนก่อนรับผิดชอบ คุณได้ศึกษาแต่ละขั้นตอน และคุณสามารถรับผิดชอบได้เมื่อถึงเวลา

แน่นอน คุณสามารถทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในร้านอาหารได้ในภายหลัง แต่การสร้างแผนการเปลี่ยนแปลงสามารถช่วยให้คุณปรับตัวเข้ากับเวิร์กโฟลว์ พนักงาน การจัดการทรัพยากรทางการเงิน ความสัมพันธ์กับผู้ขาย และอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น

หมายเหตุ: นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งหากคุณมีประสบการณ์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยในธุรกิจอาหาร แม้ว่าคุณจะมีประสบการณ์ในธุรกิจอื่น ๆ ร้านอาหารก็มีความท้าทายที่ไม่เหมือนใครซึ่งจะเข้าใจได้เมื่อคุณมีประสบการณ์เท่านั้น อะไรจะดีไปกว่าการให้เจ้าของคนก่อนเป็นที่ปรึกษาในขณะที่คุณเรียนรู้ที่จะกุมบังเหียนร้านอาหารใหม่ของคุณ

การสร้างวัตถุประสงค์และพื้นที่โฟกัส

ร้านอาหารเป็นของคุณแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในสัญญาแล้ว มีการทำธุรกรรมแล้ว และคุณควรเริ่มดำเนินการร้านอาหารของคุณ

หากคุณได้รับข้อมูลทั้งหมดที่ฉันได้กล่าวไปแล้ว คุณสามารถสร้างแผนปฏิบัติการได้อย่างง่ายดายด้วยการตัดสินใจด้านการบริหารครั้งแรกที่คุณต้องทำเพื่อให้ บรรลุผล สำเร็จ

เราได้สร้างบทความที่ค่อนข้างครอบคลุมโดยอิงตาม เป้าหมายสำหรับร้านอาหารของคุณ สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณในการระบุด้วยความรู้ที่คุณมีเกี่ยวกับร้านอาหาร ประเด็นต่างๆ ที่คุณควรให้ความสนใจมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจในรายละเอียดและไม่ใช้วิจารณญาณที่ดีกว่านี้ ทำการจัดการแบบย่อยๆ เล็กน้อย อย่างน้อยที่สุดก็ควรสังเกตกระบวนการทั้งหมดอย่างใกล้ชิด

จากนั้น คุณสามารถสร้างกลยุทธ์เพื่อปรับปรุงกระบวนการตามสิ่งที่คุณสังเกตได้ เพียงแค่มุ่งเน้นไปที่การฝึกอบรมใหม่สำหรับพนักงานทั้งหมดโดยไม่ต้องใช้การลงโทษที่น่ารำคาญหรือการแก้ไขรายบุคคล สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ความเหนื่อยล้าทางจิตใจของพนักงานและคุณภาพของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ลดลง

เปิดร้านอาหารของคุณ!

ขอแนะนำด้วยว่า หากคุณทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับแบรนด์ธุรกิจหรือหากคุณเปิดแบรนด์ใหม่จากโครงสร้างพื้นฐานของแบรนด์เก่า เท่ากับว่าคุณได้ทำการ เปิดตัวร้านอาหารใหม่ของคุณอย่างยิ่งใหญ่ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างง่ายดาย

เริ่มดำเนินการร้านอาหารของคุณ

แม้ว่าฉันต้องการจัดทำคู่มือนี้ให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ฉันไม่สามารถปฏิเสธแรงกระตุ้นของฉันที่จะบอกคุณว่า นี่ไม่ใช่ทุกอย่าง – คุณต้องปล่อยให้มีที่ว่างสำหรับสัญชาตญาณของจิตวิญญาณของผู้ประกอบการของคุณ

หากมีบางอย่างที่อธิบายไม่ได้ในกิจการประเภทนี้ นั่นคือความรู้สึกที่เห็นร้านอาหารและคิดว่า "มีบางอย่างบอกฉันว่าร้านอาหารแห่งนี้เป็นเหมืองทอง" สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณรู้สึกอยากเริ่มต้นธุรกิจ และคำแนะนำเช่นนี้ซึ่งให้ความสนใจกับรายละเอียดมากมายอาจกลายเป็นข้อจำกัดได้

นั่นคือเหตุผลที่ฉันเชื้อเชิญให้คุณหาจุดสมดุลและเว้นว่างระหว่างข้อมูล สเปรดชีต แบบสำรวจ และเปอร์เซ็นต์ ช่องว่างเล็กน้อยสำหรับสัญชาตญาณของคุณ หากการเสี่ยงโชคทำให้คุณมีไฟเขียวในด้านเทคนิคและสัญชาตญาณ แน่นอนว่านั่นจะเป็นเหมืองทอง

คุณคิดว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะลงทุนในร้านอาหารตรงหัวมุม ขอให้โชคดี!

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด