วิธีการสร้างธุรกิจจัดเลี้ยงอาหาร

วิธีการสร้างธุรกิจจัดเลี้ยงอาหาร

สร้างรายได้เสริมสำหรับร้านอาหารของคุณ

โพสต์โดย Michael Elkins 2 เมษายน 2561

การจัดเลี้ยงอาหารสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับร้านอาหารของคุณและช่วยให้คุณสามารถเอาชนะข้อจำกัดของร้านอาหารขนาดเล็กได้โดยไม่ต้องมีที่นั่งมากมาย การหมุนเวียนโต๊ะเป็นปัญหาของทุกร้านอาหาร แต่มันก็ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่สำหรับร้านอาหารขนาดเล็ก หากคุณพัฒนาโปรแกรมการจัดเลี้ยงอาหารที่มีอยู่ คุณสามารถเพิ่มรายได้และผลกำไรของร้านอาหารได้อย่างมากมาย จากการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าธุรกิจการจัดเลี้ยงอาหารกำลังเฟื่องฟู รายได้จากการจัดเลี้ยงอาหารที่ร้านอาหารสูงกว่ารายได้ที่เกิดจากการจัดเลี้ยงอาหารที่ร้านค้าของสโมสรในประเทศสหรัฐอเมริกาถึงสี่เท่า

โดยขึ้นอยู่กับอาหารของคุณ คุณอาจต้องการอุปกรณ์พิเศษบางอย่าง เช่น โต๊ะอุ่นอาหาร วัสดุบรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์จัดโต๊ะ แก้ว ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดปาก ของตกแต่งโต๊ะ และเครื่องปรุงรส คุณจำเป็นต้องมีอ่างเก็บจานชามที่สกปรก และอุปกรณ์รักษาอาหารให้อยู่ในอุณหภูมิที่ปลอดภัยระหว่างการขนส่ง Cambros หรือตู้คอนเทนเนอร์ยี่ห้ออื่นๆ สามารถช่วยให้อาหารร้อนหรือเย็นสำหรับการจัดเลี้ยงอาหารในบริเวณใกล้เคียงได้

หนึ่งในโซลูชั่นคือการจัดเตรียมรถตู้หรือรถบรรทุกอาหารเพื่ออุ่นอาหารแช่เย็นในสถานที่ อุปกรณ์อุ่นจานให้ร้อนจะมีความจำเป็นเพื่อทำให้อาหารร้อนขึ้นในระหว่างการให้บริการ ในฐานะร้านอาหาร คุณอาจมีรายการเหล่านี้อยู่แล้ว ดังนั้นค่าใช้จ่ายในการลงทุนมักจะไม่สูงเกินไป

คุณสามารถใช้พนักงานของคุณในช่วงเวลาที่ลูกค้าน้อยเพื่อจัดการงานส่วนใหญ่ได้ ดังนั้นค่าแรงของคุณจึงเหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับอาหารของคุณ คุณอาจจัดหาพนักงานเสิร์ฟสำหรับงานจัดเลี้ยงอาหารรสเลิศหรือบริการอาหารสไตล์บุฟเฟต์ อย่างไรก็ตามยังมีกลยุทธ์การจัดเลี้ยงอาหารง่ายๆ ที่ลูกค้าเพียงแค่หยิบอาหารสำเร็จรูปหรือแช่เย็นโดยลูกค้าบริการด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ นี้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นธุรกิจการจัดเลี้ยงโดยไม่ต้องสร้างค่าใช้จ่ายจำนวนมาก คุณสามารถขยายธุรกิจของคุณได้

การพัฒนาเมนูการจัดเลี้ยงอาหาร

บางครั้งคุณอาจยอมรับงานการจัดเลี้ยงอาหารสำหรับอาหารที่คุณไม่ได้จัดเตรียมไว้ตามปกติ แต่เมนูของคุณควรเป็นต้นแบบสำหรับประเภทของอาหารที่คุณนำเสนอ ลูกค้าทั่วไปของคุณจะกลายเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ทันทีเนื่องจากพวกเขาชื่นชอบอาหารของคุณอยู่แล้ว คุณควรสำรวจการสร้างอาหารจากวัตถุดิบอาหารที่คุณสั่งซื้ออยู่เป็นประจำ การสร้างเมนูอาหารไม่ควรจำกัดแต่เป็นการโปรโมตธุรกิจของคุณ คุณสามารถสร้างเมนูที่จัดไว้ล่วงหน้าสำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่นงานแต่งงาน งานเลี้ยง งานสังสรรค์ งานอาหารค่ำที่บ้าน และการระดมทุน

แพคเกจข้อเสนอการจัดเลี้ยงอาหาร

คุณสามารถสร้างข้อเสนอพิเศษสำหรับการจัดเลี้ยงที่เน้นอาหารเช้า บรันช์ อาหารเย็น หรืออาหารเรียกน้ำย่อยสำหรับงานเลี้ยงค็อกเทล ข้อเสนอเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมหัศจรรย์ ในความเป็นจริงการจัดเลี้ยงอาหารแบบสบายๆ เพิ่มขึ้น 14% ในปี 2016 และจัดเลี้ยงอาหารรสเลิศ เพิ่มขึ้น 11%

แพคเกจการจัดเลี้ยงอาหารโดยทั่วไปอาจมีแนวคิดต่อไปนี้:

  • สถานีอาหารออเดิร์ฟ

    สถานีนี้สามารถนำเสนออาหารเรียกน้ำย่อยที่ขายดีที่สุดของคุณ และเมนูอื่นๆ ในขนาดตัวอย่างได้

  • ถาดของหวาน

    ถาดนี้อาจรวมถึงขนมอบขนาดเล็ก คุกกี้ พราลีน และบราวนี่ตัดเป็นชิ้น ของหวานเหล่านี้เหมาะสำหรับวันหยุด และรายการของหวานจำนวนมากไม่จำเป็นต้องแช่แข็งตลอดเวลา ธุรกิจในท้องถิ่นมักจะสั่งซื้อของหวานเหล่านี้ให้เป็นของขวัญสำหรับพนักงานและลูกค้าที่ดีที่สุดของพวกเขา

  • กล่องอาหารกลางวัน

    กล่องอาหารเหล่านี้เป็นหนึ่งในรายการอาหารที่ง่ายที่สุดที่คุณจะขายสำหรับการประชุมทางธุรกิจและการเลี้ยงอาหารกลางวัน เพียงแค่เลือกแซนวิชเย็น เครื่องปรุงรส และห่อพลาสติก มันฝรั่งสักสองสามชิ้นห่อด้วยพลาสติกและสลัดเย็นบางชนิด เช่น สลัดพาสต้า สลัดกะหล่ำปลี สลัดมันฝรั่ง ฯลฯ ขนมหวานอาจเป็นคุกกี้ บราวนี่ หรือขนมอื่นๆ กล่องอาหารเหล่านี้สามารถถูกจัดเตรียมในวันหรือคืนก่อนการจัดเลี้ยง และเก็บไว้ในตู้เย็นจนกว่าจะหยิบขึ้นมาหรือส่งมอบ เครื่องดื่มบรรจุกระป๋องหรือบรรจุขวดสามารถถูกรวมเข้าไปเป็นทางเลือกได้

  • มื้ออาหารแบบบุฟเฟต์

    คุณสามารถเลือกอาหารเรียกน้ำย่อยหลายรายการที่ขายดีที่สุดและอาหารจานเคียงของคุณเพื่อเตรียมอาหารบุฟเฟ่ต์ การจัดบุฟเฟ่ต์เป็นวิธีที่สะดวกที่สุดสำหรับพนักงานของคุณในการให้บริการผู้คนในงานที่นั่งรับประทานอาหารหรือในอีเวนต์อาหารรสเลิศ

  • บุฟเฟต์แซนวิช

    สิ่งนี้คล้ายกับกล่องอาหารกลางวัน แต่คุณให้จะบริการแซนวิชครึ่งชิ้นบนจาน คุณสามารถผสมความหลากหลายบนจานแต่ละจาน หรือใช้จานแยกต่างหากสำหรับแซนวิชที่แตกต่างกัน วิธีการที่ดีที่สุดคือใช้จานแยกต่างหากสำหรับเครื่องปรุงรส น้ำซอส และเครื่องเคียง เช่น ผักกาดหอม มะเขือเทศ หัวหอม ผักดอง อะโวคาโด และแซนด์วิชอื่นๆ

  • รีเซฟชัน

    โดยขึ้นอยู่กับรีเซฟชัน คุณอาจมีทางเลือกหลายทางเลือก คุณอาจนำเสนอผลไม้และชีส ผักกับน้ำสลัด ขนม ของหวาน และบาร์และเครื่องดื่ม อย่างไรก็ตามคุณต้องศึกษาระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท้องถิ่นของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับอนุญาตให้จัดเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สำหรับการจัดเลี้ยงอาหารนอกสถานที่

การแข่งขันกีฬาและโอกาสต่างๆ

การแข่งขันกีฬาเป็นโอกาสที่นิยมสำหรับการจัดเลี้ยงอาหาร ในสหรัฐอเมริกา ปาร์ตี้ท้ายรถ เพลย์ออฟ และปาร์ตี้ซูเปอร์โบวล์นั้นจัดอยู่ทั่วไป ในยุโรปอาจมีการจัดปาร์ตี้ที่ผับโปรดใกล้สนามกีฬาหรือในที่พักส่วนตัวซึ่งเพื่อนๆ จะมารวมตัวกันเพื่อการแข่งขันกีฬาทางโทรทัศน์

พนักงานเสิร์ฟจัดเตรียมโต๊ะ

การฝึกอบรมพนักงานของคุณ

พนักงานของคุณจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณหากคุณจัดการพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานยเสิร์ฟของคุณจะไม่ได้ชอบงานการจัดเลี้ยงอาหารที่ไม่ได้ทิป ดังนั้นคุณควรกำหนดให้พนักงานที่ได้รับเงินเดือนรับผิดชอบด้านการจัดเลี้ยงอาหาร นโยบายที่ดีที่สุดคือการจัดพนักงานที่ได้รับทิปและไม่ได้รับทิปในช่วงนอกเวลาทำการ หากคุณต้องการรับพนักงานที่ได้รับทิปมาทำงานในการจัดเลี้ยงอาหาร คุณอาจลองเพิ่มทิปที่จำเป็นลงในค่าอาหารหรือจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานเพื่อให้พวกเขามีความสุข พนักงานที่ไม่พอใจอาจก่อให้เกิดปัญหาได้หากพวกเขาไม่ทำงานการจัดเลี้ยงอาหาร

พนักงานแต่ละคนควรได้รับการฝึกอบรมใน การจัดการเรื่องการจัดเลี้ยงอาหาร นั่นเป็นเหตุผลที่การสร้างเมนูอาหารพร้อมกับข้อเสนอที่กำหนดไว้ล่วงหน้ามีคุณค่าอย่างยิ่ง พนักงานแต่ละคนสามารถรับงานการจัดเลี้ยงอาหารได้ทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าติดต่อร้านอาหารคู่แข่ง ลูกค้าหลายคนไม่ชอบรอการประมาณการและการยืนยันดังนั้นการฝึกอบรมพนักงานของคุณเพื่อให้เตรียมพร้อมสำหรับการจัดเลี้ยงอาหารนั้นเป็นประโยชน์อย่างมาก

การทำการตลาดบริการจัดเลี้ยงอาหารของคุณ

ว่าที่ลูกค้าส่วนใหญ่สำหรับการจัดเลี้ยงอาหารของคุณนั้นอาศัยหรือทำงานอยู่ภายในไม่กี่ไมล์จากร้านอาหารของคุณ เว้นเสียแต่ว่าคุณจะนำเสนออาหารที่มีความเชี่ยวชาญสูงซึ่งหาได้ยาก การทำการตลาดบริการของคุณบนแพลตฟอร์มทั้งหมดที่คุณเชื่อมต่อกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจว่าบริการจัดเลี้ยงอาหารของคุณเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของคุณ บริการจัดเลี้ยงอาหารที่ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จมักจะปฏิบัติตามแนวทางดังต่อไปนี้:

  • แต่งตั้งผู้จัดการอาหารหรือผู้จัดการกิจกรรม
  • รับงานการจัดเลี้ยงอาหารตามปกติผ่านทางโทรศัพท์
  • รักษาการติดต่อกับลูกค้าที่จัดเลี้ยงอาหารและขายบริการอย่างแข็งขันสำหรับกิจกรรมพิเศษและวันหยุด
  • ตรวจสอบประสบการณ์ของลูกค้าแต่ละรายหลังจากการจัดเลี้ยงอาหาร
  • รับทราบข้อร้องเรียนใดๆ ขออภัย และพยายามแก้ไข

การเริ่มโครงการรางวัลการจัดเลี้ยงอาหาร

คุณสามารถสร้างโปรแกรมรางวัลการจัดเลี้ยงอาหารเพื่อสนับสนุนธุรกิจและบุคคลทั่วไปให้สั่งซื้อบริการจัดเลี้ยงอาหารได้บ่อยขึ้น ระบบ POS บางระบบจะติดตามและจัดการโปรแกรมความภักดีโดยอัตโนมัติ แต่คุณสามารถติดตามคำสั่งซื้อเหล่านี้ได้ด้วย ระบบ POS แบบง่ายๆ และส่งข้อความทางการตลาดและข้อมูลเกี่ยวกับสถานะรางวัลและข้อเสนอพิเศษ

โอกาสที่ดีสำหรับการจัดเลี้ยงอาหาร

ปาร์ตี้วันหยุด การแข่งขันกีฬา การเปิดบ้าน การประชุมทางธุรกิจ งานจัดจำหน่ายรถยนต์ ปาร์ตี้บาร์บีคิวและการปิกนิก นี่เป็นเพียงตัวอย่างของงานจัดเลี้ยงอาหารที่คุณสามารถจองได้อย่างง่ายดาย กุญแจสู่ความสำเร็จคือการทำหารตลาดบริการของคุณผ่านช่องทางการส่งเสริมการขายหลายช่องทาง คุณควรสร้างเมนูอาหารและโบรชัวร์ พูดถึงบริการของคุณในเว็บไซต์ของคุณและในเมนูปกติของคุณ หากคุณมี ระบบป้ายอิเล็กทรอนิกส์ คุณสามารถโปรโมตบริการจัดเลี้ยงอาหารบนหน้าจอขนาดใหญ่ได้ ป้านแบบดั้งเดิมยังใช้งานได้ง่ายและคุณสามารถสร้างเมนูอาหารของคุณให้กลายเป็นโปสเตอร์ขนาดเล็กได้ที่ร้านขายปลีกในท้องถิ่น นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดส่งโบรชัวร์ไปยังธุรกิจในพื้นที่ของคุณได้ และคุณยังสามารถเข้าร่วมกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่นเพื่อโปรโมตบริการของคุณได้เนื่องจากธุรกิจมากมายส่งเสริมธุรกิจของคุณในจดหมายข่าวและ/หรือการเข้าถึงรายชื่อสมาชิกที่คุณสามารถใช้งานเพื่อทำการตลาดได้

การเริ่มต้นอาจนั้นทำได้ง่ายเพียงแค่เสนออาหารกลางวันแบบกล่องในราคาพิเศษเท่านั้น คุณจะประหลาดใจว่าการสร้างโปรแกรมการจัดเลี้ยงอาหารนั้นสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมให้คุณ

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด