ซื้อแฟรนไชส์ vs. เปิดร้านอาหาร vs. เริ่มต้นจากศูนย์

ซื้อแฟรนไชส์ vs. เปิดร้านอาหาร vs. เริ่มต้นจากศูนย์

ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการคืออะไร?

โพสต์โดย Victor Delgadillo 12 พฤษภาคม 2565

คุณต้องการเปิดธุรกิจอาหารแต่ไม่รู้ว่าจะซื้อ เปิดแฟรนไชส์ หรือเริ่มต้นใหม่ดี? บทความนี้เหมาะสำหรับคุณ!

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมร้านอาหารมีสีสันหลากหลายรสชาติ ปัจจุบัน ธุรกิจอาหารมีความเหมาะสมกับความต้องการของผู้ประกอบการมากขึ้น เนื่องจากมีตลาดสำหรับทุกสิ่ง นั่นทำให้การเปิดธุรกิจง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้ลดความเสี่ยงในการทำเช่นนั้น

ในบทความนี้ ฉันจะพูดคุยกับคุณเกี่ยวกับ:

  • ข้อดีและข้อเสียของการเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นหรือซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้ว
  • และข้อดีข้อเสียของการเปิดแฟรนไชส์

สำหรับหลาย ๆ คน การเปิดร้านอาหารเป็นหนึ่งในประเภทธุรกิจที่ดีที่สุด และไม่ต้องสงสัยเลยว่า อย่างไรก็ตาม คุณจะทราบได้อย่างไรว่าตัวเลือกใดดีที่สุด เนื่องจากมีหลายประเภทจึงยากที่จะตัดสินใจ มีแฟรนไชส์ คุณสามารถซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้ว หรือเปิดร้านอาหารใหม่ตั้งแต่ต้น – ทั้งหมดนี้ไม่ต้องพูดถึงรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกัน เช่น รถขายอาหาร รถขายอาหาร ครัวผี และอื่นๆ บทความนี้จะช่วยคุณค้นหาตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

อุตสาหกรรมร้านอาหารมีขนาดใหญ่ทั่วโลก

อุตสาหกรรมร้านอาหารมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ทั่วโลก

แม้ว่าร้านอาหารจะมีทุกขนาด รูปร่าง และสีสัน ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมโดยรวมนั้นมหาศาล ในปี 2020 อุตสาหกรรมร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ทั่วโลก

ในทำนองเดียวกัน ในปี 2020 อุตสาหกรรมร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดมีมูลค่าถึง 862.05 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั่วโลก หากสิ่งนั้นไม่น่าประทับใจ ให้พิจารณาว่าแม้แต่เปอร์เซ็นต์ที่น้อยที่สุดของมูลค่าเหล่านั้นก็สามารถเป็นของคุณกับร้านอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็นฟาสต์ฟู้ด เชน หรืออื่นๆ

ใครจะไม่อยากเปิดร้านอาหาร? แต่คำถามไม่ใช่ว่าเป็นเพียงข้อเดียว คำถามเหล่านี้สร้างความสับสนให้กับผู้ประกอบการ:

  • คุณจะเปิดร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดหรือร้านอาหารเต็มรูปแบบ?
  • คุณจะซื้ออันที่มีอยู่หรือสร้างใหม่ตั้งแต่ต้น?
  • คุณจะเปิดร้านอาหารจานด่วนตั้งแต่เริ่มต้นหรือเปิดแฟรนไชส์?
  • ถ้าคุณจะเปิดแฟรนไชส์ เลือกแฟรนไชส์ไหนดี ?

ในบทความนี้ ฉันจะไม่ตอบคำถามเหล่านี้ มิฉะนั้น ผลลัพธ์จะเป็นหนังสือที่ยาวมาก อย่างไรก็ตาม บทความนี้จะช่วยให้คุณตอบคำถามเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกธุรกิจใด

อินโฟกราฟิกเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการซื้อร้านอาหาร, เริ่มต้นจากศูนย์, และการเปิดแฟรนไชส์

การเปิดร้านอาหารหรือธุรกิจอื่นตั้งแต่เริ่มต้น

การเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์ก็เหมือนกับการเล่นกับหน่วยการสร้าง

นี่คือพื้นที่ที่เรามีประสบการณ์มากที่สุด ที่ Waiterio เราได้สร้างเนื้อหามากมายเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้น คุณสามารถค้นหาได้ฟรี ในบล็อกนี้ และใน ช่อง YouTube ของเรา

จากประสบการณ์ของเรา เราสามารถบอกคุณได้ว่า :

  • การเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นเป็นหนึ่งในวิธีที่อิสระที่สุดในการมีธุรกิจด้านอาหาร
  • แต่ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่ท้าทายที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ

ตอนนี้ฉันจะพูดถึงคุณในเชิงลึกเกี่ยวกับข้อดีของการเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้น

ข้อดีของการสร้างร้านอาหารหรือธุรกิจอาหารอื่นๆ ตั้งแต่เริ่มต้น

การมีร้านอาหารเป็นของตัวเองทำให้คุณมีอิสระในทุกการตัดสินใจ

ข้อดีของการสร้างร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นนั้นสามารถจดจำได้ง่าย เช่นเดียวกับในทุกสิ่ง มีข้อได้เปรียบที่คุณจะรับรู้ได้ก็ต่อเมื่อคุณมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนี้เท่านั้น

สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการเป็นเจ้าของร้านอาหารคือคุณสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ

คุณสามารถ:

  • เปลี่ยนเมนูและข้อเสนอการกินโดยทั่วไป
  • คุณสามารถปรับต้นทุนของเมนูของคุณได้อย่างง่ายดาย
  • คุณสามารถเลือกอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่คุณต้องการใช้ สิ่งนี้มีผลตั้งแต่ POS ของร้านอาหารของคุณไปจนถึงกระทะที่คุณใช้ทำอาหาร
  • คุณสามารถใช้กลยุทธ์ทางการตลาดใดก็ได้ที่คุณนึกออก
  • คุณสามารถสร้างโปรโมชั่นได้ตลอดเวลาของปีหรือเดือน
  • และอีกมากมาย

การเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นหมายความว่าคุณจะมีอิสระในการใช้ทุกสิ่งที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ของคุณและ เงินในกระเป๋าของคุณครอบคลุม นอกจากนี้ หากคุณไม่ต้องการเสียเงินและเวลา ทุกอย่างที่คุณทำควรเป็นผลดีต่อธุรกิจ

คุณสามารถเพิ่มหรือลดคุณภาพของอาหาร ความหลากหลายของเมนู และบริการที่คุณนำเสนอได้โดยไม่มีปัญหา สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับร้านอาหารบางแห่งที่ต้องการมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวให้กับลูกค้าของตน

คุณยังสามารถเลือกที่จะเสนอบริการให้กับใครก็ได้ที่คุณต้องการ เมื่อไรก็ได้ที่คุณต้องการ มีร้านอาหารที่ให้บริการต่างๆ แก่ลูกค้าประเภทต่างๆ และในเวลาต่างๆ กัน ทั้งหมดในวันเดียวกัน

ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารที่มีบาร์สามารถเป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัวในตอนเช้า ร้านอาหารแบบบาร์ในตอนบ่ายหรือเย็น และแม้แต่ไนต์คลับหากมีขนาดใหญ่พอ

กิจการอื่นๆ เช่น รถขายอาหาร รถขายอาหาร และบริการจัดเลี้ยงยังให้ข้อดีทั้งหมดหรือบางส่วนแก่คุณ รวมทั้งข้อดีอื่นๆ ที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ โดยทั่วไปมัก มีราคาไม่แพง ฉันขอเชิญคุณอ่านบทความของเราเกี่ยวกับ ธุรกิจในช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจเหล่านี้

ข้อเสียของการเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้น

การเป็นเจ้าของร้านอาหารหมายความว่าคุณจะต้องรับผิดชอบหลายอย่าง

ข้อเสียของการเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นนั้นสามารถถอดรหัสได้ง่ายมากหากเราพิจารณา ถึงข้อดี

ปัญหาหลักคือ หากคุณวางแผนที่จะเปิดร้านอาหาร คุณจะต้องโคลนตัวเองและใช้เวลาทั้งหมดไปกับมัน นี่เป็นเพราะ ผู้จัดการร้านอาหารมีหมวกหลายใบ

ผู้บริหาร นักการตลาด โฮสต์ เชฟ เชฟผู้บริหาร นักบัญชี หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคล และอื่นๆ

ข้อเสียอีกประการหนึ่งที่ต่อยอดมาจากข้อนั้น: คุณเป็นผู้ควบคุมการเพิ่มประสิทธิภาพทุกกระบวนการในร้านอาหารของคุณ คุณในฐานะผู้จัดการต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างดำเนินไปอย่างที่ควรเป็น แต่ละกระบวนการในร้านอาหารสร้างการสูญเสียให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และแต่ละขั้นตอนได้มาตรฐาน ไม่มีใครจะทำเพื่อคุณเหมือนในแฟรนไชส์

จำนวนความรับผิดชอบที่คุณจะต้องทำให้สำเร็จเพื่อให้มีร้านอาหารที่ทำกำไรนั้นเป็นเรื่องที่ไร้มนุษยธรรม นั่นคือเหตุผลที่คุณต้องมีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน และรู้วิธีการมอบหมายงานด้วย

หากคุณไม่มีประสบการณ์และต้องการจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง สิ่งที่รอคุณอยู่คือความล้มเหลวที่ช้าและเหนื่อยมาก ในทางกลับกัน คุณสามารถปกปิดจุดอ่อนเหล่านี้ได้ด้วยเงินและการมอบอำนาจ นั่นทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยกับการทำงานหนักและมีความรับผิดชอบมากมาย แต่ไม่มีอะไรรับประกันความสำเร็จได้มากนัก แต่อย่างน้อยคุณก็มีตัวเลือก! นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบธุรกิจที่ดำเนินการได้ง่ายกว่า หรือคุณยังสามารถลดขนาดการดำเนินการลงจนสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องเสียสละมากเกินไป

ซื้อร้านอาหารที่มีอยู่

การซื้อร้านอาหารที่มีอยู่อาจฟังดูง่ายกว่าการเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้น คุณกำลังซื้อธุรกิจที่สมบูรณ์พร้อมบุคลากร อุปกรณ์ โครงสร้างพื้นฐาน กระบวนการ และอื่นๆ อีกมากมาย เกือบจะ เหมือนกับการซื้อแฟรนไชส์

ฟังดูง่าย? จริงๆแล้วมันไม่ใช่ แต่ถ้าคุณทำตาม ขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อซื้อร้านอาหาร มันอาจจะ ง่ายขึ้นเล็กน้อย

อ่านต่อไปเพื่อหาสาเหตุที่มันไม่ง่ายเลย

ข้อดีของการซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้ว

การซื้อร้านอาหารที่มีอยู่แล้วอาจมีข้อดีหลายประการ หากคุณไม่ทราบ วิธีการเปิดร้านอาหารใหม่ ทั้งนี้เนื่องจากร้านอาหารที่มีอยู่แล้ว อย่างน้อยในทางทฤษฎี ควรเป็นไปตามข้อกำหนดที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อให้สามารถทำงานได้

สิ่งนี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาหลายเดือนหรือหลายปีในการวางแผนตัดสินใจเกี่ยว กับรายละเอียดนับพัน ที่คุณต้องพิจารณาเมื่อเปิดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้น

ซึ่งรวมถึงสิ่งต่าง ๆ เช่น:

อย่างไรก็ตาม – ยิ่งใหญ่ “อย่างไรก็ตาม” – การซื้อนี้ไม่ได้มาโดยปราศจากการเสียสละ

ข้อเสียของการซื้อร้านอาหาร

ข้อเสียของการซื้อร้านอาหารมีมากมาย และทั้งหมดนั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งที่มีอยู่แล้วในเวลาที่ซื้อ ใช่ สิ่งที่คุณไม่ควรกังวลเกี่ยวกับประเด็นก่อนหน้านี้

เมื่อคุณซื้อธุรกิจ คุณก็กำลังซื้อปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วย และเมื่อพูดถึงร้านอาหาร มีปัญหามากมายที่อาจเกิดขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว ที่พบมากที่สุดคือ:

  • อุปกรณ์อยู่ในสภาพไม่ดี
  • เสียชื่อเสียง.
  • กลยุทธ์การตลาดและการสร้างแบรนด์ที่ไม่ได้ผล
  • ค่าใช้จ่ายสูงในการปรับปรุงและอัพเกรดอุปกรณ์
  • หนี้ที่ซ่อนอยู่
  • ค่าเช่าสูงสำหรับอาคารพาณิชย์
  • ปัญหาเกี่ยวกับเงินเดือนและพนักงานร้านอาหารและอื่นๆ

นั่นเป็นเหตุผลที่เรารวบรวมวิธีการซื้อร้านอาหาร มาค่อนข้างนาน - คุณต้องใส่ใจในรายละเอียดเพื่อทำให้ถูกต้อง

การเปิดแฟรนไชส์

แฟรนไชส์ไก่ทอดเคนตักกี้

ตอนนี้เรามาถึงสิ่งที่หลายคนบอกว่าเป็นทางออกที่ง่ายดายของธุรกิจร้านอาหาร นั่นคือ แฟรนไชส์ร้านอาหาร

ร้านอาหารแฟรนไชส์เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมากเพราะมีข้อได้เปรียบที่แบกรับภาระของผู้ประกอบการ แน่นอนว่าพวกเขายังมีข้อเสียที่สำคัญบางประการที่อาจทำให้พวกเขาเป็นความคิดที่ไม่ดี

ข้อดีของการเปิดแฟรนไชส์

ทีมการตลาดสำหรับร้านอาหาร

การเปิดแฟรนไชส์นั้นค่อนข้างง่าย โดยพื้นฐานแล้วมันเหมือนกับการซื้อธุรกิจที่บรรจุและพร้อมที่จะไป

เมื่อซื้อแฟรนไชส์ - ขึ้นอยู่กับว่ารายใด - คุณจะได้รับความช่วยเหลือในการเริ่มดำเนินการ

คุณสามารถรับ:

  • การฝึกอบรม.
  • การฝึกอบรมสำหรับพนักงานของคุณ
  • อุปกรณ์ตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆ
  • วัสดุสิ้นเปลืองและสินค้าคงคลัง
  • คำแนะนำในทุกขั้นตอน

นี่คือเกือบทุกอย่างที่คุณต้องการในการเปิดแฟรนไชส์ ที่เหลือคือเวลาว่างและรายได้

ด้วยธุรกิจประเภทนี้ คุณสามารถมอบหมายหน้าที่การจัดการได้ง่ายขึ้น และจ้างคนมาดำเนินการแทนคุณ

และสิ่งที่ยอดเยี่ยมคือคุณจะสามารถใช้ประโยชน์จากแบรนด์ที่สร้างขึ้นแล้ว ซึ่งมีฐานลูกค้าที่รู้จักผลิตภัณฑ์ที่คุณขายอยู่แล้ว และอื่นๆ อีกมากมาย คุณสามารถเริ่มสร้างผลกำไรได้เร็วภายในสองเดือนหลังจากเปิดเมื่อกระบวนการสำหรับร้านอาหารใหม่อาจใช้เวลานานถึงสามเท่าหรือมากกว่านั้น

ข้อเสียของการเปิดแฟรนไชส์

มีข้อเสียเพียงสามประการในการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ และขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบุคลิกภาพของคุณ คุณอาจเผชิญหรือไม่ก็ได้

อย่าง แรกคือเงิน การเปิดแฟรนไชส์มีราคาแพงเพราะเป็นโซลูชั่นแบบแพ็คเกจ ในสหรัฐอเมริกาคุณสามารถใช้เงินมากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์ในการเปิดแฟรนไชส์ได้!

ขึ้นอยู่กับแฟรนไชส์ที่คุณเลือกแน่นอน อย่างไรก็ตาม แฟรนไชส์ที่แพงที่สุดนั้นดำเนินการง่ายที่สุด เพราะพวกเขาขายวิธีแก้ปัญหามากกว่าสำหรับแต่ละปัญหา

และนั่นคือข้อเสียประการที่สอง: การซื้อแฟรนไชส์ราคาถูกช่วยให้คุณแก้ปัญหาได้น้อยลง ซึ่งหมายความว่าค่อนข้างจำเป็นสำหรับคุณที่จะครอบครองธุรกิจ ซึ่งทำให้ค่อนข้างคล้ายกับการเปิดร้านอาหารทั่วไป

และข้อเสียประการที่สามคือ ยิ่งแฟรนไชส์ขายโซลูชั่นได้มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีการควบคุมน้อยลง เท่านั้น สิ่งนี้อาจเป็นปัญหาได้หากคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยมีแนวคิดมากมายให้ปรับใช้เกี่ยวกับการตลาด เมนู และอื่นๆ

เริ่มเท่าที่ทำได้ แต่เริ่ม!

เริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์

ในบทความนี้ ฉันจะไม่ตัดสินคุณว่าตัวเลือกใดดีกว่ากัน คำตอบที่แท้จริงเช่นเคยคือขึ้นอยู่กับคุณและสถานการณ์ทางการเงินของคุณ การกล่าวว่ามีคำตัดสินในเรื่องนี้คือการละทิ้งรายละเอียดจำนวนมากที่มีความสำคัญต่อการ ตัดสินใจที่เหมาะสมกับคุณ

นั่นคือคำตัดสินที่แท้จริง

นอกเหนือจากนั้น หากคุณต้องการเริ่มต้นธุรกิจ ให้ทำเท่าที่คุณทำได้ นั่นคือสิ่งที่ได้เปรียบที่สุดในอุตสาหกรรมในปัจจุบัน คุณสามารถมีรถขายอาหารที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก บริการจัดเลี้ยงที่มีชื่อเสียงในเมืองของคุณ หรือแม้แต่รถขายอาหารที่เดินทางไปทั่วรัฐเพื่อส่งความสุขและอาหารอร่อยๆ

การคิดมากเกี่ยวกับรายละเอียดและการแบ่งขั้วอาจทำให้คุณไม่สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้เนื่องจากการวิเคราะห์เป็นอัมพาต และ นั่นอาจเป็นข้อผิดพลาดที่แท้จริง

คุณพร้อมที่จะเริ่มธุรกิจของคุณหรือยัง?

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด