การดูแลความปลอดภัยของอาหารที่ร้านอาหารของคุณ

การดูแลความปลอดภัยของอาหารที่ร้านอาหารของคุณ

เจ้าหน้าที่ควรได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยของอาหาร

โพสต์โดย Michael Elkins 26 มีนาคม 2561

ความปลอดภัยของอาหารและการสุขาภิบาลร้านอาหารเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่สำคัญสำหรับทุกร้านอาหาร ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจมานานแค่ไหนหรือร้านอาหารของคุณได้รับการยกย่องเท่าไหร่ก็ตาม อาหารมื้อสุดท้ายที่คุณเสิร์ฟจะเป็นตัวตัดสิน นั่นเป็นเหตุผลที่การใช้มาตรการด้านความปลอดภัยที่แข็งแกร่งและการติดตามอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญ การดำเนินการที่ดีที่สุดสำหรับร้านอาหาร ได้แก่ การตรวจสอบอุณหภูมิของอาหารตลอดทั้งวัน การตรวจสอบตู้เย็นและตู้แช่แข็ งและกำหนดการบำรุงรักษาทันทีเมื่ออุณหภูมิดูเหมือนจะสูงขึ้นในอุปกรณ์ทำความเย็นหรือลดลงในอุปกรณ์และโต๊ะทำอาหาร

ความปลอดภัยด้านอาหารและการสุขาภิบาลเป็นส่วนที่แตกต่างกัน ความปลอดภัยด้านอาหารเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์สำหรับการทำความเย็น การทำอาหาร และการเก็บรักษาอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสมและกระบวนการให้ทำอาหารเย็นลงอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และการใช้ส่วนผสมที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับแรกซึ่งเรียกว่า FIFO คือ "มาก่อนใช้ก่อน" การสุขาภิบาลเกี่ยวข้องกับการรักษาพื้นผิวสัมผัสให้สะอาดเพื่อเตรียมอาหาร การล้างมืออย่างสม่ำเสมอและป้องกันการปนเปื้อน สุขอนามัยที่ดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้าในร้านอาหาร การจัดการกับสินค้าของคุณอย่างปลอดภัยมักถูกละเลยโดยพ่อครัวและพนักงาน แต่แบคทีเรียเจริญเติบโตในผักสลัดได้ง่าย พืชผักส่วนใหญ่จะมาถึงพร้อมที่อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ปลอดภัยเฉพาะเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่พบได้ทั่วไป เนื่องจากสลัดไม่จะถูกปรุง กติแบคทีเรียเหล่านี้ยังคงมีชีวิตอยู่และเป็นอันตราย ดังนั้นพวกเขาจึงจำเป็นต้องล้างพวกมันอย่างระมัดระวังก่อนเสิร์ฟ

เครื่องทำน้ำแข็งของคุณมักมีเชื้อแบคทีเรีย นั่นเป็นเหตุผลที่สำคัญมากที่จะต้องกำหนดเวลาทำความสะอาดหลายครั้งในแต่ละปี น้ำแข็งมักสัมผัสพื้นที่ของเครื่องที่มีเชื้อราและแบคทีเรียเจริญเติบโตเนื่องจากการสัมผัสกับน้ำเป็นประจำ สิ่งตกแต่งเครื่องดื่มและของหมักดองยังต้องได้รับการจัดการอย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันการปนเปื้อนด้วย

หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นและหน่วยงานอื่น ๆ

มีกฎหมายระดับชาติ จังหวัด และเมืองที่ใช้กับร้านอาหาร และหน่วยงานด้านสุขภาพในท้องถิ่นมักบังคับให้มีความปลอดภัยด้านอาหาร องค์กรเหล่านี้มักจะดำเนินการตรวจสอบก่อนเปิดร้าน โดยตรวจสอบสภาพของร้านอาหารอย่างสม่ำเสมอ และตรวจสอบข้อร้องเรียนของลูกค้า และปรับเงินจากการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ

หมายเหตุส่วนบุคคล: กรมอนามัยอาจจะเป็นมิตรได้พอๆ กันกับการเป็นศัตรู เมื่อผมเป็นเจ้าของร้านอาหาร ผมเคยได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าว่าเธอป่วยหลังจากรับประทานสลัดที่ร้านอาหารของผม เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพที่สอบสวนบอกผมว่าไม่ต้องกังวลเพราะผมไม่เคยถูกร้องเรียนมาก่อนและตารางเวลาของลูกค้าไม่เหมาะสม ลูกค้าอ้างว่าป่วยในตอนเย็นหลังจากรับประทานอาหารกลางวันในวันนั้น แต่การเกิดอาหารเป็นพิษจะใช้เวลาสองวันหรือมากกว่านั้นถึงจะแสดงอาการ

การตอบสนองต่อข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการทั้งหมดของคุณเป็นสิ่งสำคัญ - แม้แต่ข้อเสนอแนะที่ระบุว่าไม่สำคัญ การมีพันธมิตรเป็นผู้ตรวจการในท้องถิ่นจะประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นมา เช่น Iwaspoisoned.com เว็บไซต์เหล่านี้มักลงข่าวลือที่ไม่มีมูลเหตุเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีภาวะไฮโปคอนเดรียและผู้ที่กังวลผิดปกติ และอาจทำลายชื่อเสียงของร้านอาหารที่ทำตามขั้นตอนความปลอดภัยด้านอาหารที่ถูกแนะนำทั้งหมดอย่างไม่เป็นธรรมได้

โครงการฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร

มีโปรแกรมการฝึกอบรมความปลอดภัยด้านอาหารในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติมากมาย บางโปรแกรมเสนอชั้นเรียนท้องถิ่น ในขณะที่บางโปรแกรมมีหลักสูตรออนไลน์ที่พนักงานของคุณสามารถเรียนรู้ด้วยความเร็วของตนเองได้ คุณควรมีผู้จัดการอาหารอย่างน้อย 1 คนที่ร้านอาหารของคุณเสมอ ซึ่งควรมีสำหรับร้านอาหารทุกร้าน สี่โปรแกรมการฝึกอบรมยอดนิยมสำหรับผู้จัดการความปลอดภัยด้านอาหาร ได้แก่ :

  1. NSF International

    NSF Internationalเสนอหลักสูตรการฝึกอบรมและการศึกษาทั่วโลกเพื่อช่วยให้ธุรกิจและพนักงานของคุณสามารถก้าวไปข้างหน้ากับภัยคุกคามใหม่ ๆ โปรแกรมสำหรับทุกระดับของร้านอาหารของคุณจะพร้อมใช้งานเพื่อความปลอดภัยของสินค้าและแนวทางปฏิบัติในการจัดการอาหารที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น NSF ทำตามข้อกำหนดของหน่วยงานรับรอง ANSI หลักสูตรสี่ระดับจะให้ความรู้เชิงปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยงและตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยของอาหาร

  2. ServSafe International

    องค์กรนี้มีโปรแกรมการฝึกอบรมที่จะมอบใบรับรองความปลอดภัยด้านอาหารสำหรับสมาชิกพนักงานและผู้จัดการของคุณ โดยปกติแล้วร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องการให้หัวหน้าพ่อครัวและผู้จัดการห้องครัวของตนได้รับฝึกอบรมแบบนี้ และเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะสอนพ่อครัว ผู้เตรียมอาหาร และพนักงานเสิร์ฟอื่นๆ ถึงทักษะการจัดการความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง ServSafe ได้ระบุสารก่อภูมิแพ้ด้านอาหารมากกว่า 250 ชนิด และนักทานอเมริกันกว่า 15 ล้านคนต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการแพ้อาหารบางประเภท ผลการค้นหาที่คล้ายกันจะถูกบันทึกไว้ทั่วโลก นั่นคือเหตุผลที่การตกแต่งด้านโภชนาการถือเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญเมื่อคุณพยายามให้บริการอาหารที่ปลอดภัยแก่ลูกค้าของคุณ

  3. FSMA

    พระราชบัญญัติความปลอดภัยของอาหารที่ทันสมัยในสหรัฐอเมริกาได้มีการปรับปรุงกฎหมายด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ ในการยกเครื่องสภานิติบัญญัติที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีที่ผ่านมา FSMA ถูกบังคับใช้โดยหน่วยงาน FDA และ USDA ในสหรัฐอเมริกา ศูนย์การประสานงานแห่งชาติและศูนย์ภูมิภาคที่ให้การฝึกอบรมความปลอดภัยอาหารแห่งชาติสำหรับร้านอาหารในสหรัฐฯ

  4. หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารยุโรป

    หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารยุโรปของ EFSA เสนอข้อบังคับในทุกด้าน เช่น สุขภาพพืช สุขภาพสัตว์ การบริหารความเสี่ยง และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอื่นๆ ในห่วงโซ่อาหาร องค์กรนี้ครอบคลุมถึงความเสี่ยงต่างๆ รวมถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้ายทางอาหารและน้ำ และเชื้อโรคที่เกิดขึ้นใหม่

นอกเหนือจากหลักสูตรระดับประเทศและนานาชาติแล้ว มักมีหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานสาธารณสุขที่มีโครงการฝึกอบรมหรือใช้โปรแกรมที่สร้างขึ้นโดยองค์กรข้างต้น คุณได้ส่งพนักงานของคุณไปยังชั้นเรียนในท้องถิ่นหรือกำหนดเวลาการฝึกอบรมสำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมบนอินเทอร์เน็ต ขึ้นอยู่กับธุรกิจของคุณ คุณอาจส่งพนักงานเสิร์ฟ ผู้จัดการ เชฟ พ่อครัว และแม้แต่พนักงานล้างจานเพื่อการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยของอาหารอย่างเหมาะสม พนักงานล้างจานส่วนใหญ่ยังทำงานด้านการเตรียมอาหารบางอย่าง และการฝึกอบรมพวกเขาสามารถก่อให้เกิดการทดแทนได้เร็วขึ้นเมื่อพนักงานคนอื่นลาออก

การใช้แนวทางการโภชนาการเพื่อความปลอดภัยของอาหาร

ความปลอดภัยของอาหารยังรวมถึงการนำเสนอสูตร ส่วนผสม และสูตรอาหารที่โปร่งใส นักทานขาจรหลายพันรายมีความต้องการทางโภชนาการเป็นพิเศษหรือเป็นโรคภูมิแพ้ต่อส่วนผสมทั่วไป เช่น ถั่ว นม ผลิตภัณฑ์หอย และอาหารอื่น ๆ ร้านอาหารที่รับผิดชอบต้องพิจารณาการเปิดเผยส่วนผสมทั้งหมดที่ใช้ในการจัดเตรียมรายการเมนู และนำเสนอรายการทดแทนพิเศษ คุณค่าของการให้บริการตามความต้องการของลูกค้ารายเดียวอาจช่วยให้ร้านอาหารของคุณมีกลุ่มลูกค้าใหญ่ขึ้นและได้รับการแนะนำสินค้าหลายรายการ คุณค่าของการรองรับความต้องการพิเศษจะสร้างผลประโยชน์ทางการเงินในทันที คุณสามารถใช้โปสเตอร์หรือ เครื่องหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อโพสต์ข้อมูลด้านโภชนาการและกระตุ้นให้ลูกค้าของคุณถามพนักงานเสิร์ฟของตนเกี่ยวกับความต้องการอาหารพิเศษใดๆ

การตลาดดิจิทัลขยายการเข้าถึงร้านอาหารของคุณ แต่ความคิดเห็นแบบดิจิทัล การแชร์ข้อมูล และข่าวด่วนอาจทำลายร้านอาหารของคุณได้ทันทีหากลูกค้าของคุณป่วยจากเชื้อโรคหรือแม้แต่สารก่อภูมิแพ้ คุณสามารถใช้ ระบบ POS ของร้านอาหารของคุณเพื่อปรับแต่งคำสั่งซื้อ ขอเทคนิคการเตรียมอาหารพิเศษ และแจ้งให้ครัวทราบทันทีว่าจำเป็นต้องทำออร์เดอร์พิเศษพร้อมกับคำสั่งซื้อที่เหลืออยู่ในกลุ่ม

คุณควรศึกษาซัพพลายเออร์ของคุณอย่างรอบคอบและจัดทำเอกสารการซื้อวัสดุสิ้นเปลืองทั้งหมดเพื่อให้คุณสามารถติดตามแหล่งที่มาของโรคติดเชื้อได้ ความปลอดภัยของอาหารไม่สามารถถูกละเลยหรือถูกลืมได้ คุณต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าร้านอาหารของคุณจะไม่เสียชื่อเสียง

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด