ธุรกิจอาหารเบากำลังได้รับความนิยมและนี่คือเหตุผล

ธุรกิจอาหารเบากำลังได้รับความนิยมและนี่คือเหตุผล

เรียนรู้ที่นี่เกี่ยวกับโมเดลธุรกิจที่เน้นสินทรัพย์ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร

โพสต์โดย Victor Delgadillo 26 มิถุนายน 2565

ธุรกิจอาหารเบาๆ กำลังมาแรง และเหตุผลง่ายๆ…

แต่ฉันหมายถึงอะไรโดย ธุรกิจอาหารเบา ? ฉันหมายถึงโดยเฉพาะ โมเดลธุรกิจที่เน้นสินทรัพย์มักจะใช้กับสตาร์ทอัพ แต่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหาร

นี่เป็นวิธีที่น่าสนใจ ลงทุนต่ำ และเป็นการเริ่มต้นใหม่ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร อย่าเข้าใจฉันผิด – ไม่มีอะไรแย่เกี่ยวกับการทำสิ่งเดิมๆ อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นธุรกิจโดยใช้แนวทางที่เรียบง่ายมีข้อดีมากเกินไปตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

ในบทความนี้ ฉันจะบอกคุณเกี่ยวกับ:

  • กระแสในอุตสาหกรรมร้านอาหารและบริการของการเริ่มต้นธุรกิจอาหารเบา
  • และเหตุใดการเริ่มต้นด้วยวิธีนั้นจึงฉลาดกว่า ดีกว่า และรองรับอนาคต

บทความนี้มีไว้สำหรับคุณ ผู้ประกอบการที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจที่คุณควรใช้ และสำหรับคุณเจ้าของร้านอาหารที่กลัวว่าร้านอาหารกำลังจะตาย

ความจริงก็คือ ร้านอาหารไม่ได้กำลังจะตาย แต่ถ้าคุณไม่เข้าร่วมกับกระแสความสะดวกสบายในปัจจุบัน คุณอาจกลายเป็นเหยื่อได้

ธุรกิจอาหารเบาๆ คืออะไร?

การตั้งค่าโรงงานที่เรียบง่าย

ธุรกิจอาหารเบาคือธุรกิจที่ใช้รูปแบบธุรกิจที่เน้นสินทรัพย์ นี่คือโมเดลธุรกิจที่พบได้ทั่วไปในสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นคำที่คุณอาจเคยได้ยินไม่กี่ครั้ง บริษัทสตาร์ทอัพไม่ใช่เรื่องใหม่ พวกเขาเปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 1920 แต่ตอนนี้พวกเขากลายเป็นมาตรฐานในหลาย ๆ ด้านตั้งแต่การพัฒนาเว็บไปจนถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทาน

มีข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยสำหรับสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงเข้ากันได้ดีอย่างน่าอัศจรรย์ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากอุตสาหกรรมร้านอาหารมีอุปสรรคอย่างมากในการเข้าสู่ตลาดเป็นเวลาหลายร้อยปี

รูปแบบธุรกิจที่เน้นสินทรัพย์ช่วยขจัดอุปสรรคในการเข้าสู่ธุรกิจได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้มีผู้ประกอบการ บริษัท และโอกาสมากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนหลายพันดอลลาร์ในการเริ่มต้น ความรู้มีค่ามากมาย และเมื่อจับคู่กับเครื่องมือที่เหมาะสม คุณจะสามารถสร้างธุรกิจอาหารได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

แน่นอนว่าไม่ได้หมายความว่าใคร ๆ ก็สามารถเปิดธุรกิจอาหารได้ – ส่วนความรู้นั้นมีความสำคัญ ด้วยวิธีนี้เท่านั้นที่คุณจะรู้ว่าต้องทำอะไรและควรลงทุนกับอุปกรณ์ใน ครัว เครื่องมือ การจัดการ และอื่นๆ อย่างไร

อะไรคือความแตกต่างระหว่างธุรกิจอาหารที่มีสินทรัพย์น้อยและร้านอาหารที่มีสินทรัพย์มาก

Ghost Kitchen vs ร้านอาหารเต็มรูปแบบ

ร้านอาหารและกิจการด้านอาหารที่มีรูปแบบธุรกิจเหล่านี้มีความแตกต่างเล็กน้อย แต่มีความสำคัญ ประเด็นสำคัญของธุรกิจอาหารที่เน้นสินทรัพย์คือ:

  1. ต้นทุนเริ่มต้นต่ำ เพราะเน้นลงทุน เฉพาะ สิ่งของ อุปกรณ์ และเครื่องมือบริหารจัดการที่จำเป็นเท่านั้น
  2. พวกเขามีอุปกรณ์หรือสินทรัพย์ทุน น้อย นั่นหมายความว่าผู้ประกอบการหรือบริษัทไม่มีพื้นที่เชิงพาณิชย์และมีอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย บางคนไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ด้วยซ้ำ!
  3. พวกเขาไม่ได้เป็นเจ้าของกระบวนการผลิตหรือการจัดจำหน่าย โดยสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โกสต์คิทเช่นไม่ได้เป็นเจ้าของแอปจัดส่งหรือแม้แต่ช่องทางการตลาด เป็นบริการของบุคคลที่สาม!
  4. พวกเขาปรับตัวเข้ากับลูกค้าและเทรนด์ได้อย่างรวดเร็ว
  5. พวกเขายังทำงานในสภาพแวดล้อมที่ผันแปรและฐานลูกค้า อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของรถขายอาหาร
  6. พวกเขามีโอกาสเติบโตแทบไม่มีที่สิ้นสุด !

องค์ประกอบหลักทั้งหมดเหล่านี้ทำให้ธุรกิจประเภทนี้เติบโต ปรับตัว และเอาชนะความท้าทายได้ง่าย หาก Bear Grills จะเปิดร้านอาหาร มันจะเป็นธุรกิจอาหารที่มีสินทรัพย์

ร้านอาหารคลาสสิกอยู่ตรงข้าม:

  1. การเริ่มต้นร้านอาหารอาจมีราคาแพงมาก
  2. พวกเขามักจะมีอุปกรณ์มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ
  3. พวกเขาพึ่งพาการผลิตหรือวิธีการของบุคคลที่สามน้อยลง
  4. ร้านอาหารจะปรับตัวได้ช้ากว่าเพราะพึ่งพาฐานลูกค้าที่ช้ากว่า นั่นคือเหตุผลที่การสร้างชุมชนเป็นกุญแจสำคัญ
  5. และพวกเขามีโอกาสเติบโตน้อยลงเนื่องจากมีอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดสูง

ดังนั้นจงซื่อสัตย์ ถ้าต้องเลือกรุ่นใดรุ่นหนึ่งในวันนี้ คุณจะเลือกรุ่นไหน? แน่นอนว่าทั้งสองอย่างสามารถทำเคล็ดลับได้ แต่โดยสุจริตแล้วค่าเสียโอกาสในการลงทุนน้อยลงเพื่อ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน นั้นฟังดูน่าทึ่ง

ตัวอย่างธุรกิจอาหารเบาๆ

ธุรกิจอาหารที่เน้นสินทรัพย์ไม่ใช่เรื่องใหม่เช่นกัน อันที่จริง คุณคงเคยทานอาหารในร้านอาหารอย่างน้อยหนึ่งร้านที่เหมาะกับรูปแบบธุรกิจนี้ ทำไม เนื่องจากตัวอย่างแรกที่นำโมเดลธุรกิจแบบ Asset-light มาใช้เป็นแบบอย่างคือ แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ ด เหมาะสมเนื่องจากอนุญาตให้แฟรนไชส์ปรับปรุงต้นทุนเริ่มต้นเพื่อแลกกับ:

  • การฝึกอบรมการจัดการ
  • พื้นที่ทำงานและอุปกรณ์
  • สูตรอาหารและวัสดุมาตรฐาน
  • และอื่น ๆ.

ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเหมาะสำหรับสิ่งนี้เพราะเป็นธุรกิจที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว มีอาหารจำกัด และมีฐานลูกค้าที่กว้างขวาง และแม้ว่าพวกเขาจะเคยมี ปัญหากันมาก่อน แต่พวกเขาก็ยังคงปรับตัวได้จนถึงทุกวันนี้

ธุรกิจอาหารเบาๆ แนวใหม่

ถาดใหญ่ใช้สำหรับจัดเลี้ยง

การทำซ้ำล่าสุดของธุรกิจอาหารที่เน้นสินทรัพย์ค่อนข้างมีชื่อเสียงและกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ พวกเขาเป็น:

  • รถขายอาหาร
  • ครัวผี
  • บริการจัดเลี้ยง.
  • รถเข็นอาหาร.
  • เต็นท์อาหาร.
  • ร้านอาหารป๊อปอัพ

หากคุณคิดอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทั้งหมดนี้ล้วนเข้ากับคำอธิบายเดียวกันทุกประการของธุรกิจอาหารที่เน้นสินทรัพย์ และส่วนที่ดีที่สุด? เข้าถึงได้สำหรับผู้ประกอบการที่มีความรู้เพียงพอและมีงบประมาณน้อย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงโผล่ออกมาทั่วโลก

อย่างไรก็ตามสิ่งนี้มาพร้อมกับข้อเสียอย่างมาก

ข้อเสียของธุรกิจอาหารที่เน้นสินทรัพย์คืออะไร?

ข้อเสียที่สำคัญคือการแข่งขันที่หยาบ มีรถขายอาหาร โกสต์คิทเช่นมากมายเหลือเกินที่แข่งขันกันเองและทุกประเภท – และพวกเขายังคงแข่งขันกับร้านอาหาร!

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม ก่อนที่จะวิ่งออกจากหน้าผานั้นเพื่อมองหาความสำเร็จ คุณต้องแน่ใจว่าคุณโดดเด่น กว่าใคร และ. นั่นคือ ไม่. ง่าย.

ความสามารถในการปรับขนาดของโมเดลธุรกิจนี้คืออะไร?

แผนที่ที่ทำเครื่องหมายด้วยสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อแสดงถึงแฟรนไชส์

หากคุณพบวิธีโดดเด่นท่ามกลางกลุ่มผู้ประกอบการ ธุรกิจแปลก ๆ ด้วยอาหารที่น่าดึงดูดใจและการสร้างแบรนด์ โอกาสในการปรับขนาดนั้นมีมากมายหลายเท่า

หากคุณพบสูตรอาหารที่คุณสามารถทำซ้ำได้ในหลายส่วนของเมือง อสังหาริมทรัพย์ ประเทศของคุณ หรือแม้แต่ทั่วโลก คุณสามารถเดิมพันได้อย่างปลอดภัยว่าคุณสามารถบรรจุหีบห่อและสร้างแฟรนไชส์ได้ ตัวอย่างเช่น แฟรนไชส์ครัวผี กำลังมาแรง

ด้วยการเข้าถึงโมเดลธุรกิจนี้ คุณจะพบกับการสนับสนุนและผู้สนใจจำนวนมากที่ต้องการใช้โอกาสนั้นจากมือคุณ!

เจ้าของร้านอาหารจะร่วมสนุกได้อย่างไร?

ข้อดีของธุรกิจอาหารแบบเน้นสินทรัพย์คือไม่เข้ากันกับร้านอาหารทั่วไป ในความเป็นจริงพวกเขาสามารถเป็นวิธีที่ชาญฉลาดในการส่งเสริมธุรกิจทั้งสองต่อไป

เจ้าของร้านอาหารสามารถร่วมสนุกได้โดย:

  • สร้างครัวผีขนาดเล็กลงทั่วภูมิภาคของตนเพื่อขยายการรับรู้ถึงแบรนด์อย่างนุ่มนวล
  • พวกเขายังสามารถสร้างรถขายอาหารที่นำเสนออาหารของพวกเขาในสถานที่ต่างๆ
  • และพวกเขาสามารถใช้บริการจัดเลี้ยงเพื่อวางเท้าที่ประตูเมื่อยอดขายต่ำ

ไม่มีเหตุผลที่จะต้องกลัวโอกาสทางธุรกิจเหล่านี้ จำไว้ว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาในทุกรูปแบบ!

อุตสาหกรรมใหม่กำหนดว่าหากคุณต้องการเริ่มต้น คุณไม่จำเป็นต้องพร้อมด้วยซ้ำ!

คุณต้องการเริ่มต้นธุรกิจหรือไม่? เริ่มเลย! ธุรกิจอาหารกลายเป็นแบบครบวงจรมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าคุณจะไม่มีงบประมาณและแผนธุรกิจเต็มรูปแบบในการเปิดร้านอาหาร แต่คุณก็สามารถเริ่มทำครัวผีได้ด้วยการเช่าพื้นที่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน คุณต้องมุ่งเน้นไปที่พื้นที่เฉพาะเพื่อให้สามารถเติบโตได้ เช่นเดียวกับในธุรกิจใดๆ คุณไม่สามารถเริ่มต้นได้โดยไม่มีแผน ต้องการทรัพยากรเพิ่มเติมหรือไม่?

ตรวจสอบบทความเหล่านี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม:

คุณคิดว่าธุรกิจอาหารเบาเหมาะกับคุณและเป้าหมายของคุณหรือไม่?

ขยายธุรกิจอาหารของคุณด้วย Waiterio POS

เข้าร่วม 40,000 ร้านอาหารโดยใช้ระบบจุดขายของ waiterio

The online ordering has been the perfect tool, especially with the ongoing COVID-19 pandemic as customers choose to limit face to face interaction. We have grown food delivery by over 112% which is solely due to the use of the free online ordering website.

- Matthew Johnson (Owner of MrBreakFastJa, Jamaica)

ดาวน์โหลดฟรี

บทความล่าสุด